Barcelona (Tây Ban Nha), 15 Tháng Ba 2011 (CNA) - Tổng Giáo Phận Barcelona thông báo mở một cuộc điều tra để "xác minh" xem linh mục Manel Pousa có bị vạ tuyệt thông tiền kết hay không, khi linh mục này trả tiền cho việc phá thai.

Trong cuốn sách "Cha Manel: gần gũi với Trái Đất hơn là Thiên Đàng" được phát hành vào hôm 28 Tháng Hai, Cha Manel nói rằng, trước đây Cha đã "chúc phúc" cho việc kết đôi giữa các tù nhân đồng giới trong tù, và Cha ủng hộ việc "tự nguyện" sống độc thân và phụ nữ được làm linh mục. Cha Manel cũng thừa nhận là đã cho phép phá thai và nói thêm rằng, đến bây giờ, những hành động trên của mình chỉ nhận một cảnh báo từ ĐHY Martinez Lluís Sistach (Tổng Giám Mục của Barcelona).

Hôm 8 Tháng Ba, ĐHY Sistach đã ban hành một tuyên bố vắn gọn triệu tập linh mục này để "nói chuyện trực tiếp về một số nội dung trong cuốn sách kể trên và để đưa ra quyết định thích hợp".

Trong một thông báo gửi đến cho CNA hôm 15 Tháng Ba, tổng giáo phận Barcelona cho biết, ĐHY Sistach cùng với ĐGM Phụ Tá Sebastia Tatlavull và chưởng ấn tổng giáo phận - Đức Ông Sergi Gordo - đã gặp Cha Manel hôm 14 Tháng Ba vì "liên quan đến báo cáo về vụ phá thai do linh mục này cộng tác thực hiện được ghi trong cuốn sách viết về mình".

Thông báo viết rằng, "Theo Giáo Luật, cộng tác trong việc phá thai sẽ mang vạ tuyệt thông tiền kết, điều luật này chỉ dụ các thủ tục phải được tiến hành theo sau để xác minh về sự kiện. Do đó thủ tục này [về trường hợp Cha Manel] đã được bắt đầu".

Tổng giáo phận nói thêm rằng, thủ tục này cũng không nhằm phản ánh hạ thấp "các công tác xã hội mà linh mục này đã thực hiện nhiều năm phục vụ cho các nhóm cần kíp nhất của xã hội chúng ta".