MOBILE - Thánh lễ Truyền Dầu năm nay là cơ may để Linh Mục, Chủng Sinh về bên vị Chủ Chăn của mình, và đây cũng là cơ hội để tôi có dịp đến thăm các nữ tu Cát Minh người Việt đang tu luyện tại Tổng Giáo Phận Mobile, Alabama, Hoa Kỳ và hiểu rõ hơn về đời sống tu luyện của các chị.

Xem hình ảnh

Đúng vào dịp Tuần Bát Nhật Phục Sinh, các nữ tu nơi đây được tiếp khách, nói chuyện vui vẻ, khách được phép tham quan trong và ngoài nội vi Tu Viện. Đây là dịp đặc biệt dành cho các nữ tu trong suốt một năm.

Khuôn viên Tu Viện tĩnh lặng đến khó tả giữa chốn đô thị xa hoa ngay trung tâm Thành Phố. Những khuôn mặt hiền hòa, nhân hậu suốt ngày chỉ biết có bốn bức tường và những lời kinh nguyện vang lên một ngày 7 lần, làm át đi những tiếng sầm uất chung quanh. Rồi những bữa cơm đạm bạc theo tinh thần khó nghèo của Mẹ Thánh Terexa đã làm lùi lại những sự xa hoa bên ngoài, và những lời tâm sự ngây thơ mộc mạc đã nói lên tất cả con người nữ tu nơi đây.

Tám gương mặt trẻ nơi đây được nhiều người ví von như là tám bông hoa hoa. Tuổi đời của tám nữ tu chưa bước sang ngưỡng cửa bốn mươi. Mẹ Bề Trên được ví như là người Mẹ vượt trên tất cả, bao gồm nét hiền hòa, thánh thiện hòa lẫn nụ cười xinh xắn, một con người chững chạc với bề dày lịch sử ơn gọi hơn 20 năm khi tuổi đời chưa tròn 40.

Có những nữ tu tâm sự với tôi, sống trên nước Mỹ mấy tháng trời nhưng nhiều lúc cứ tưởng đang ở Việt Nam, có hơn chăng là cái bếp ga. Bởi ở Việt Nam mỗi khi nấu ăn, các chị của chúng tôi phải quỳ xuống, nhẹ nhàng đưa luồn gió từ đôi môi ra mới hy vọng có được ngọn lửa bốc cháy. Còn ở đây chỉ cần một thao tác nhẹ thôi là đã có ngay ngọn lửa nóng rồi.

Trong số họ có người sang tới Mỹ chân ướt chân ráo, thì người thân trong gia đình được Chúa gọi về, chị đành tín thác tất cả vào sự quan phòng của Chúa mà không mảy may chút buồn lòng theo thói quen người đời.

Chúng tôi không thể cầm lòng trước lời tâm sự của một nữ tu kể về cuộc hành trình ơn gọi của Chị, khi đã can đảm bỏ mặc những khó khăn chồng chất. Bước chân đi tu khi tuổi đời mới tròn 12. Ông bà Cố chị đều lần lượt ra đi vĩnh viễn không quay về, bỏ lại cho chị 4 người em nhỏ để chị nuôi nấng. Là người chị cả nhưng cũng là người mẹ, người cha của 4 đứa em thơ. Bao gánh nặng phía trước luôn thách đố chị. Chẳng biết chốn linh thiêng hai Cụ có thấu hiểu cho nỗi lòng của người chị, người mẹ, người cha và đặc biệt là người nữ tu hay không, nhưng chị đã phải đấu tranh rất nhiều để thực hiện lý tưởng cao đẹp của mình mới có được ngày hôm nay khi tuổi đời mới 28 và trên 10 năm tu luyện.

Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh. Nhưng ở nơi những nữ tu Cát Minh không chỉ đơn thuần có thế, mà nó còn toát lên một nét đặc thù khác nữa đó là nét nhân từ, thánh thiện, ngây thơ mà tôi tạm dùng cụm từ “ Tám như một”.

Với tuổi đời các nữ tu Cát Minh nơi đây, cái tuổi mà đáng ra họ là những tinh hoa của thế gian với những thực tại, thì họ lai quay về với sự khép kín cầu nguyện, không mường tượng đến thế sự, làm toát lên sự ngây thơ, thánh thiện của những bậc chân tu. Xét về mặt đức tin, chúng tôi cảm thấy hãnh diễn vì bên cạnh những nhà truyền giáo đã có những con người luôn sát cánh bằng những lời cầu nguyện, và đây là nền tảng vững chắc nhất mà mẹ Hội Thánh luôn kêu mời.

Sống cuộc đời dâng hiến mà các nữ tu Cát Minh nơi đây đã, đang và sẽ ngày đêm vun trồng, tuy những bông hoa này có phần chậm trễ, có phần trái mùa so với thời gian và địa lý. Nhưng Đức Tổng Giám Mục Thomas Rodi và người dân xứ đạo nơi đây cảm thấy an tâm và rất tự hào. Một xứ đạo mang tên Monica gần kề với đa phần là người Việt và Cha Chánh Xứ luôn đồng hành cùng các nữ tu cũng là sự an ủi lớn với họ ở nơi đất khách quê người.

Tu Viện Cát Minh số 716 Dauphin Island Parkway, Thành Phố Mobile- Alabama, trong tương lai không xa, sẽ là nơi đón tiếp những bạn trẻ dám dấn thân vì giáo hội, và cũng là nơi cho nhiều con người đang gặp khó khăn về tâm linh biết chạy đến nương tựa.