Canada: Các Giám mục Quebec mời gọi hòa giải môi trường và lao động

Nhân dịp ngày Quốc tế lao động 1-5

ROMA - "Môi trường được lao động biến đổi: trong nghĩa nào vậy?" : Đây là các chữ đầu tiên trong sứ điệp truyền thống của các Giám mục Quebec (Canada), nhân dịp Ngày quốc tế Lao động 1-5.

Sứ điệp năm nay đề cập chủ đề hòa giải giữa lao động và môi trường. Sứ điệp làm nổi bật một thực tế là công việc có thể mang một “thặng dư ý nghĩa” do cách thức lao động chèn thêm vào cho môi trường.

Các Giám mục Quebec nói: “Các thách thức trong phục hồi và bảo vệ tốt môi trường của chúng ta vượt qua chúng ta khá nhiều”. Các Ngài thừa nhận một "cam kết mạnh mẽ của các nước ở tầm vóc quốc tế, sự tôn trọng chữ ký và lời nói của họ”. Tuy nhiên, các Ngài nói thêm: “các cấp chính quyền của chúng ta cần phải biết rằng dân số hỗ trợ họ hết lòng."

Tuy nhiên, các Giám mục nhấn mạnh: "Không đúng sao khi chúng tôi cũng cần, như các công dân nam nữ, làm áp lực với các chính phủ để họ làm tốt hơn các trách nhiệm của họ?”

Các Ngài nhấn mạnh: “Thành quả của quý vị truyền cảm hứng cho chúng tôi và khuyến khích chúng tôi trong các dự án của mình. Các thành quả này cũng có thể truyền cảm hứng cho người khác về việc dành các nỗ lực và cách thức làm, để đến phiên họ, họ cũng có niềm tự hào tập thể lớn nhất về thành quả của mình”.

Ủy ban Xã hội của Hội đồng Giám mục Công giáo Quebec công bố một sứ điệp vào mỗi ngày 1-5 hàng năm, kể từ năm 1974. Nó tiếp nối một truyền thống bắt đầu từ các Giám mục Canada vào năm 1956. (www.eveques.qc.ca) (Zenit 4-5-2011)

Nguyễn Trọng Đa