Ý: Một linh mục được tôn vinh vì che giấu người Do Thái trong Chiến tranh thế giới thứ hai

Roma – Linh mục người Ý Martino Michelone đã được truy tặng huy chương danh dự cao cấp, vì đã bảo vệ một gia đình Do Thái khỏi cuộc bách hại của Đức Quốc xã trong Chiến tranh thế giới thứ hai.

Ngày 8-5, linh mục này, qua đời năm 1979, được các nhà lãnh đạo Do Thái tuyên bố là "Người công chính giữa các dân tộc", vì đã che giấu bốn thành viên của một gia đình trong gần hai năm.

Cha Machelone che chở một cậu bé tên là Luciano Segre - cũng như cha mẹ của Segre và bà cô của cậu - từ năm 1943 đến năm 1945 tại thị trấn Moransengo, miền tây bắc nước Ý.

Huy chương công nhận "Người công chính giữa các dân tộc" tôn vinh những người giúp cứu người Do Thái trong nạn tàn sát người Do Thái.

Theo nhật báo The Edmonton Journal ở Canada, cha Machelone có lần đã phải đi trốn trong chiến tranh, nhằm tránh cuộc tuần tra đang diễn ra.

Đại sứ Israel tại Ý, Ghideon Meir, trao huy chương cho thân nhân còn sống của cha, tại một buổi lễ ở Moransengo.

Luciano Segre, là một đứa trẻ vào thời chiến tranh, nay trở thành một nhà tài chính hàng đầu. Cha Michelone thường giấu lý lịch của Segre, bằng cách cho em mang áo giúp lễ và đi cùng cha đến làm phép cho nhà giáo dân. (CNA 11-5-2011)

Nguyễn Trọng Đa