Phóng sự tin tức hình ảnh Ngày Tĩnh Tâm Phong Trào LMTT tại San Jose California

10:00am Một tràng pháo tay vang rền đón chào linh mục giảng phòng, Cha Giuse Nguyễn Thanh Liêm, Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ và Cha Tổng Tuyên Uý Phong Trào Liên Minh Thánh Tâm Paul Phan Quang Cường tiến vào hội trường. Nơi đây anh em đại biểu LMTT khắp nơi cùng tề tựu đông đủ từ lúc 9:30am trong đồng phục mùa Đông với dấu hiệu Phong Trào lấp lánh trên “cà vạt” và huy hiệu Liên Đoàn trên ngực trái. Trong dáng vẻ tươi cười trên gương mặt anh em đoàn viên đã nói lên lòng hân hoan trong niềm mong đợi ngày tĩnh tâm này đã từ lâu lắm.

Hai năm trước đây, tháng 4 năm 2008, một trong những email khiêm tốn thỉnh cầu Cha Chủ Tịch Liên Đoàn cứu xét việc kết hợp LMTT như sau: “Thưa Cha Chủ Tịch…chúng con mong muốn Liên Minh Thánh Tâm được phép tổ chức kết hiệp ở những cấp bậc cao hơn tại Hoa Kỳ cũng như khi xưa tại Việt Nam. Chúng con đã hoạt động riêng lẻ trong gần 30 năm nay tại Hoa Kỳ…Chúng con muốn nên MỘT như các tổ chức khác trong Giáo Hội.”

Xem hình Liên đoàn LMTT tĩnh tâm

Hai ngày sau, email gởi lại: “Ông T… qúy mến, Chân thành cám ơn ông đã email, và có câu hỏi về người phụ trách LMTT. Chúng tôi rất mong muốn cộng tác và mời gọi tất cả đoàn thể vào cùng sinh hoạt trong Liên Đoàn. Chúng tôi cũng đang tiến hành để tìm hiểu về các phong trào, đặc biệt về Phong Trào LMTT cấp quốc gia, và sẽ từ từ bổ nhiệm vị Tuyên Úy cho Phong Trào này sau khi xem xét kỹ lưỡng. Chân thành cảm ơn. Rev. Nguyễn Thanh Liêm, Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ.”

Hai năm sau, một loạt những tiến triển đã thực hiện cho Phong Trào, bắt đầu từ tháng 10, 2010: Khởi đầu bằng tin bổ nhiệm Cha Paul Phan Quang Cường vào chức vụ Tổng Tuyên Úy Phong Trào LMTT. Kế đến, tháng 1 năm 2011: Ngày Đại Hội PT LMTT Toàn Quốc thành lập Ban Trị Sự Trung Ương Toàn Quốc đầu tiên tại Hoa Kỳ.

Rồi hôm nay, ngày 21 tháng 5, 2011 tại San Jose, California chính Cha Chủ Tịch Liên Đoàn, người đã hứa tìm hiểu về các phong trào, đặc biệt về Phong Trào LMTT đã thân chinh xa xôi ngàn dặm đến tĩnh huấn cho anh em LMTT toàn quốc.

Khởi đầu một buổi tĩnh tâm hoặc bắt đầu một phiên họp; anh em vẫn giữ thói quen trao đổi dăm ba câu chuyện thân tình bên tách cà phê nóng ly trà thơm. Thông lệ này tạo thành thói quen nên anh nên em. Dù không nhìn mặt hỏi tên như người ngoại quốc; nhưng câu chuyện khéo léo đẩy đưa đến lúc biết được tên người đối diện. Cái cách kết thân tài tình ấy kết nối anh em từ miền Stockton rau qủa bạt ngàn nên thân tình cùng anh em San Diego quanh năm nắng ấm. Có lúc đã thấy anh miền thủ đô Sacramento sửa dùm nép “cà vạt” trên cổ áo anh miền San Jose thung lũng hoa vàng.

Câu chuyện còn dang dở cùng ly cà phê thứ hai chưa cạn bỗng hồi chuông báo giờ khai mạc đã điểm. Anh em nhanh nhẹn so hàng đều như lính. Hồi chuông thứ hai vừa dứt. Đoàn chiến sĩ Thánh Tâm đông đảo tiến vào nhà nguyện trong tiếng ca oai hùng làm đều nhịp bước sau lá cờ Phong Trào tung bay phất phới: “Đoàn Liên Minh!... Lòng thề quyết theo Chúa Cứu Thế … Giúp việc truyền giáo dưới bóng thánh giá châu kỳ. …. Đoàn Liên Minh…”

Hiện diện hôm nay, người ta nhận thấy có:

Cha Giuse Nguyễn Thanh Liêm, Chủ Tịch LĐ CGVN tại Hoa Kỳ, LM giảng huấn

Cha Paul Phan Quang Cường, Tổng Tuyên Uý PT LMTT, Chủ tọa

Đức Ông Đaminh Đỗ Văn Đĩnh, Tuyên Uý Liên Đoàn LMTT Giáo Phận San Jose đã đến thăm hỏi anh em ngay từ lúc 9:00 sáng.

Thày Phó Tế Giuse Hồ Quang Nhật, Phụ Tá Tuyên Uý Liên Đoàn LMTT Giáo Phận San Jose. Thầy là đoàn viên kỳ cựu của Đoàn LMTT St. Maria Goretti ngay từ lúc thành lập.

Anh Trưởng Ban Trị Sự Trung Ương Giuse Nguyễn Đức Thắng và quý anh trong Ban Trị Sự Trung Ương

Đại diện LMTT miền Tây, Đại diện LMTT miền Tây Nam, Liên Đoàn LMTT GP Orange, Liên Đoàn LMTT GP San Diego, Liên Đoàn LMTT GP Oakland, Liên Đoàn LMTT GP Sacrameto-Stockton, Liên Đoàn LMTT GP San Jose, cùng đại diện các đoàn LMTT khắp nơi trong tiểu bang California. Có đoàn không đến được đã gởi email lập lại lời Đức Kitô khẩn nguyện: “Ut sint unum – để chúng nên một”.

Lời giới thiệu trang trọng từng vị từng đoàn đã chấm dứt; tiếng vỗ tay cùng nổ dòn như pháo dài như vô tận chào mừng mọi người quây quần bên nhau.

11:00am Giờ tĩnh tâm bắt đầu. Tiếng người hướng dẫn tiếp tục: “Trọng kính quý cha, kính thưa anh em, Tinh Thần Phục Vụ là đề tài tĩnh huấn hôm nay do cha Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo giảng huấn. Chúng ta hãy vỗ tay thật lớn, một lần nữa, đón chào cha giảng huấn Giuse Nguyễn Thanh Liêm với đề tài Tinh Thần Phục Vụ.” Tiếng pháo tay lại nổ rộn ràng.

Trong dáng vẻ tươi cười thân thiện, nhưng thuật giảng huấn đã làm anh em chăm chú theo dõi và ráng suy nghĩ ra câu trả lời cho câu hỏi ngay từ lúc khởi đầu bài giảng Tôi là ai? Căn tính của Liên Minh Thánh Tâm là gì?

Các bài viết về tinh thần phục vụ đã được đăng tải, giảng giải rất nhiều lần, nhắc nhở đây đó khắp nơi. Chỉ tìm một mạng lưới web site cũng đã thấy khá nhiều bài viết về tinh thần phục vụ. Xin trích lên đây một vài bài tiêu biểu:: Tinh Thần Phục Vụ của Lm. Thái Nguyên, Tinh Thần Phục Vụ của Tuyết Mai, hay Tinh Thân Phục Vục viết bởi Anmai, CSsR, hoặc Tinh Thần Phục Vụ Ðích Thực Đ.Ô. Phêrô Nguyễn Văn Tài. Ấy vậy mà cái hay của bài viết cũng khó sánh ngang bằng các lời truyền đạt trong tâm tình đặc biệt của Cha Chủ Tịch dành cho anh em LMTT hôm nay. Những triết lý sống tinh thần phục vụ của Cha Chủ Tịch nhắn gởi thật giản dị nhưng thiết thực.

Ngay khởi đầu Cha Chủ Tịch đã nhắn nhủ LMTT hãy hãnh diện lên vì Chúa đã ban cho anh em quá nhiều ân sủng: “Ngay từ khi dựng nên loài người Thiên Chúa ban cho ta căn tính thần linh của Chúa (Gen 1: 26-27) Ngài tiếp: “Chẳng những anh em lả người Công giáo có căn tính thần linh của Thiên Chúa; mà lại còn là người Công Giáo Việt Nam con Rồng cháu Tiên. Cám ơn Chúa, tôi đã được đi thăm nhiều nơi, nơi nào các Giám Mục Hoa Kỳ cũng cám ơn người Công Giáo Việt Nam đã khơi lại sức sống đạo của đất nước Hoa Kỳ.” Riêng anh em LMTT còn có một đặc sủng là sống và loan truyền tình yêu thương nơi Thánh Tâm Chúa Kitô. Ngài tiếp: “Người ta đặt tên cho trái tim là dấu hiệu của tình yêu, riêng LMTT tôn thờ Trái Tim Chúa vì Thánh Tâm Chúa chính là Tình Yêu của Thiên Chúa. Vậy anh em hãy yêu mến Thánh Tâm và làm cho Tình Yêu của Thánh Tâm lan tràn khắp nơi. Ở đâu có Tình Yêu ở đấy có Thiên Chúa; Vì Thiên Chúa là Tình Yêu (1Jn 4:7-8) Anh em hãy chia sẻ Tình Yêu Thánh Tâm cho mọi người.”

Riêng các đoàn viên lãnh đạo, ngài khuyên nhủ hãy tìm đọc và sống triết lý Thập Đại Thành Công của Đức cố Hồng Y Phanxiô X. Nguyễn Văn Thuận mà thăng tiến bản thân mình khi có trách nhiệm hướng dẫn anh em khác.

Trong phần trình diện anh em trong Ban Trị Sự Trung Ương Lâm Thời, Cha Chủ Tịch đề nghị trong kế hoạch sinh hoạt của Phong Trào LMTT nên gồm có:

Hàng năm, các Đoàn LMTT, Liên Đoàn LMTT trong giáo phận nên có các sinh hoạt chung với nhau.

Mỗi 2-3 năm, nên có những Đại Hội của LMTT từng Miền.

Và mỗi 5 năm 1 lần, nên có một Đại Hội chung cho cả Phong Trào LMTT toàn quốc.

Luôn luôn trao tặng các cha xứ/ cha quản nhiệm các tài liệu, sách vở về LMTT để các ngài có dịp đọc về Phong Trào LMTT.

Được biết, Ban Trị Sự Trung Ương Lâm Thời là một tổ chức cao cấp nhất tại Hoa Kỳ có nhiệm vụ liên lạc và kết hợp các tổ chức LMTT toàn quốc. Hiện nay tại Hoa Kỳ, Cha Chủ Tịch cho biết, có 50 giáo xứ Việt Nam, 135 cộng đoàn Công Giáo Việt Nam. Theo sự tìm tòi của người viết thì hầu hết các cha chính xứ và quản nhiệm các giáo xứ VN và cộng đồng CGVN đều cho thành lập các Đoàn LMTT. Trên phương diện Giáo Hội Toàn Cầu; Hội Thánh cho thiết lập các hội đoàn làm một hình thức giữ vững đức tin. Hơn nữa, thành viên của các hội đoàn luôn có dịp noi theo thánh quan thày của mình để thay đổi cuộc sống nên thánh thiện. Cũng vậy, LMTT luôn trông cậy nơi Thánh Tâm Chúa để thay đổi tâm hồn. Đặc biệt trong những lúc đạo đức đang xuống dốc một cách trầm trọng.

Lời kết: Xin mượn ít lời trong dịp phỏng vấn anh Peter Nguyễn Hữu Thức, Tổng Liên Đoàn Trưỏng LMTT Miền Tây Hoa Kỳ, là trưởng ban tổ chức ngày tĩnh tâm hôm nay thay cho phần kết thúc bài viết này. Khi được hỏi cảm tưởng của anh về bài giảng thuyết nói về Tinh Thần Phục Vụ hôm nay. Anh cho biết: “Tôi đã chăm chú lắng nghe và ghi lại trên bao nhiêu trang giấy. Nói ra thì dài lắm! Xin tóm gọn trong vài hàng mong rằng gói ghém những điều đã lãnh nhận được hôm nay cộng với nhận xét của riêng tôi nữa: Cũng như mọi người Công Giáo khác; LMTT phải có lòng mến Chúa và thực thi tinh thần bác ái bằng tinh thần và vật chất với đồng loại. LMTT cầu nguyện trong tinh thần đoàn thể vì Đức Giêsu đã dạy rằng khi chúng con hợp lại mà cầu nguyện chung thì Chúa sẽ ở giữa. LMTT nhận quan thầy là chính Chúa Giêsu là Đấng bảo trợ. Các đoàn thể khác nhận một vị thánh làm quan thày mà tiến lại gần Chúa Giêsu; Vinh dự thay, LMTT có chính Thánh Tâm Chúa là mẫu mực Tình Yêu cho mình tôn thờ và noi theo. Nhận thấy LMTT trong buổi tĩnh tâm này trong đồng phục rất đều rất đẹp. Từ trước đến nay, LMTT là đoàn thể đông, hăng say giúp các việc trong giáo xứ/ công đồng. Dù rằng có những hình thức cần thiết của một đoàn thể như vậy; LMTT luôn luôn phải thực thi và học nơi Chúa một cuộc sống thực sự khiêm nhường trong lòng. LMTT cần có trách nhiệm thi hành những gì mình nói như trong dụ ngôn của Chúa về người anh nói với cha mình rồi không làm điều anh ta đã nói. Người em ậm ừ nhưng đã ra đồng làm việc. Tôi thường hay nói đùa rằng LMTT sẽ không nói “Yes” mà “No Do”có nghĩa là LMTT nói có là có—thành tín trong mọi việc. Nói cách khác, nhìn thấy LMTT là nhìn thấy đạo đức, thành tín và khiêm nhường. Nhân cơ hội này, trong cương vị Trưởng Ban Tổ Chức, một lần nữa thay mặt anh em LMTT xin chân thành gởi lên Cha Chủ Tịch lòng biết ơn của chúng con được cha ban cho một bữa ăn tinh thần thật dồi dào. Xin Thánh Tâm ghi nhận nơi Trái Tim Ngài lòng nhiệt thành truyền bá lòng sùng kính Thánh Tâm của Cha. Chân thành cảm tạ.”