Nam Dương (Trung Quốc), 30 Tháng Sáu 2011 (UCANEWS) - Hôm nay, Đức Giám Mục "hầm trú" Giuse Zhu Baoyu - giám mục nghỉ hưu của giáo phận Nam Dương (miền trung tỉnh Hà Nam) đã được chính phủ công nhận giám mục.

Đức Giám Mục Zhu năm nay 90 tuổi, ngài đã được Vatican chấp thuận cho tấn phong bí mật vào năm 1995. Ngài đã mất nhiều năm bị giam giữ hoặc trải qua lao động cải tạo. Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI chấp nhận đơn từ chức của ngài hồi năm ngoái.

Nguồn tin từ một số người Công Giáo cho biết, Đức Giám Mục Zhu đã quyết định muốn được chính phủ công nhận là nhằm để đòi lại tài sản Giáo Hội đã bị tịch thu từ thời Cách mạng Văn Hóa (1966-1976). Giáo phận Nam Dương có khoảng 20.000 người Công giáo rải rác trong thành phố Nam Dương, hai huyện và 11 quận ở phía tây nam tỉnh Hà Nam.

Đức Giám Mục Gioan Baotixita Yang Xiaoting của giáo phận Diên An, hiện đang là phó chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Trung Quốc do chính phủ kiểm soát, đã có mặt tại buổi lễ công nhận. Có 30 linh mục từ các giáo phận địa phương lân cận đã đến đồng tế Thánh Lễ ban sáng tại Giáo phận Nam Dương và có khoảng 50 giáo dân cũng tham dự.

Một linh mục giải thích rằng, Đức Giám Mục Zhu quyết định như thế không phải vì lợi ích cá nhân ngài nhưng là vì giáo phận. "Có rất nhiều nhà thờ vẫn chưa được trả lại. Chúng tôi khó có thể bảo vệ quyền và lợi ích của chúng tôi [khi mà không được chính phủ công nhận]". Cha này nói thêm: Với việc công nhận vị giám mục, bây giờ giáo phận có thể đòi lại tài sản hợp pháp và điều này cũng sẽ có lợi cho công việc truyền giáo.

Theo các nguồn tin Giáo Hội, Tòa Thánh không biết về vsự việc của Đức Giám Mục Zhu hoặc ra bất kỳ chỉ dẫn nào cho ngài.

Quyết định của ngài cũng không nhận được sự ủng hộ của tất cả các thành viên trong giáo phận của ngài, trong đó có Đức Giám Mục phó Phêrô Jin Lugang và gần một nửa trong số 21 linh mục giáo phận.

Một số người tin rằng các quan chức về tôn giáo đã thuyết phục Đức Giám Mục Zhu xin sự công nhận của chính phủ. Một số khác cũng hồ nghi rằng chính sách của Tòa Thánh đã khuyến khích cho kết cục này.

Quan chức chính quyền chỉ cho phép các linh mục mà họ tin tưởng tham dự lễ công nhận. Sáng nay, Đức Giám Mục Jin đã bị cấm rời khỏi địa phận, nguồn tin cho biết thêm rằng nhiều nhiều lo lắng việc Đức Giám Mục Zhu được công nhận sẽ gây chia rẽ cho giáo phận.

Đức Giám Mục Zhu là một người Nam Dương bản địa, sinh năm 1921. Chưa đầy một năm sau khi được thụ phong linh mục năm 1957, ngài bị bắt vì đức tin của mình và bị kết án lao động cải tạo. Ngài trở về quê nhà vào năm 1967 và bắt đầu ban bí tích cho người Công giáo cách bí mật.

Ngài đã bị cầm tù vì "tội phản cách mạng" vào năm 1981 và được tạm thả tám năm sau đó. Sau đó, ngài phục vụ như một linh mục giáo xứ cho đến khi được tấn phong giám mục vào năm 1995.