Lịch sử Stockholm, thủ đô của nước Thụy Điển (Sweden), bắt đầu ngay từ truyền thuyết thời của Vikings. Truyện kể rằng vị vua hiếu chiến tên là Agne thuộc triều đại Ynlinga, cưới con gái tộc trưởng nàng Skjalf. Vua chiến thắng cha của nàng và trốn theo cùng với một số bạn bè. Khi dừng chân lại mừng chiến thắng, vua và đồng bọn đã chè chén say sưa, lợi dụng cơ hội nàng Skjialf đã tự giải thoát và trốn đi.

Xem hình ảnh

Sau khi được quân cứu trợ tới đón về, vua Agne đã bị bắt và bị xử tử, đầu treo tại nơi hiện nay mang tên Stockholm.

Gạt ra ngoài huyền thoại và truyền thuyết này, thành phố Stockholm có bề dài lịch sử khá lâu. Ngay từ thế kỉ thứ 13 đã có một lâu đài và một nhà thờ chính tòa được xây cắt tại đây. Nhà thờ mang tên thánh Nicholas là quan thầy của những nhà hằng hải và ngày nay người ta thường gọi nhà thờ này với tên là Đại Thánh Đường (the Great Church).

Vào thế kỉ thứ 18, kinh đô Stockholm lôi cuốn về đây rất nhiều học giả và khoa học gia. Do vậy Stockholm cũng là một kinh đô văn học, nhạc cổ điển và kịch nghệ.

Trong 100 năm lịch sử vừa qua, thành phố này đã được kĩ nghệ hóa và chính quyền đã chuyển từ chế độ vua chúa ra nghị viện dân chủ.

Thành phố Stockholm được xây dựng trên 14 đảo nhỏ và được ca ngọi là thành phố đẹp nhất của toàn nước Thụy Điển. Nó hài hòa giữa thiên nhiên và và kiến trúc, giữa nước trời mênh mông và tháp giáo đường cao vươn lên chót vót, giữa những đường phố cổ gió thổi lồng lộng, và người dân Thụy Điển hiền hòa phong cách.

Nhìn tổng quát, thành Stockholm cống hiến cho chúng ta nhiều góc nhìn rất đẹp và tươi mát. Đây là lần thứ hai chúng tôi có dịp thăm viến thành phố này, dầu không còn lạ lẫm với những bảo tàng viện hay cung điện vua chúa và các tầu bè tấp nập, nhưng sự quyến rũ và cái đẹp của thành phố vẫn còn sức thu hút khách viễn du về vẻ đẹp thiên nhiên và những tác phẩm nghệ thuật không những chỉ về tôn giáo được lưu trữ trong các giáo đường mà ngay cả cách kiến trúc rất đặc biệt của thành phố luôn mời gọi bạn dừng chân chiêm ngưỡng.