ĐTC Benêdictô XVI nói: “ĐTC cảm thấy tốt khỏe tại nước này”

ROMA – Trước khi rời Tây Ban Nha, sau bốn ngày ở lại nước này để tham dự Đại hội Giới trẻ Thế giới lần thứ 26, ĐTC Biển Đức XVI đã chào một "quốc gia lớn", vốn "có thể tiến triển mà không từ chối tâm hồn đạo đức và Công giáo sâu lắng của mình".

ĐTC Biển Đức XVI đã được chào đón tại sân bay Barajas bởi Vua Juan Carlos và Hoàng hậu Sofia của Tây Ban Nha. Trên đường băng của sân bay, hàng chục trẻ em mặc đồng phục của đội Vệ binh Thụy Sĩ đang chờ đợi để chào tiễn ĐTC Biển Đức XVI lên đường về Roma. Bên cạnh đó, hàng chục bạn trẻ lại hô vang "Esta es la Juventud del Papa": "Đây là giới trẻ của Đức Giáo hoàng”.

Trong bài diễn văn phát biểu của Ngài sau bài diễn văn của vua Juan Carlos, ĐTC Biển Đức XVI đã chào những ngày nhiều sự kiện đã diễn ra tại Madrid, và chúng "vẫn còn khắc sâu" trong "trí nhớ" và "trái tim" của Ngài.

Ngài nói "Thưa Bệ hạ, ĐTC Biển Đức XVI cảm thấy tốt khỏe ở Tây Ban Nha!". Ngài cũng lên tiếng cám ơn chính phủ, hàng ngàn tình nguyện viên và lực lượng an ninh. Ngài nói thêm: “Tây Ban Nha là một quốc gia lớn, có cuộc sống chung lành mạnh, cởi mở, đa dạng và tôn trọng nhau; đất nước này biết và có thể tiến triển mà không từ chối tâm hồn đạo đức và Công giáo sâu lắng của mình".

Trong khi cám ơn các bạn trẻ vì sự “tham gia vui vẻ, nhiệt tình và mãnh liệt của họ", ĐTC Biển Đức XVI mời họ hãy “tung gieo đến tận cùng thế giới kinh nghiệm vui tươi và sâu sắc của đức tin, vốn được sống trong đất nước cao quý này". Ngài nói thêm: "Đặc biệt, các bạn hãy chuyển niềm vui của mình cho những người đã muốn đến đây, nhưng không thể đến được vì nhiều lý do khác nhau. Các bạn hãy giúp đỡ bạn bè và các đồng nghiệp của mình khám phá ra rằng yêu mến Chúa Kitô là sống trong sự viên mãn".

Khi rời đất nước này, ĐTC Biển Đức XVI nói rằng Ngài tự tin vào tương lai. "Vâng, lễ hội đức tin mà chúng tôi đã chia sẻ cho phép chúng tôi nhìn về phía trước, với sự tin tưởng vào Chúa Quan phòng, Đấng hướng dẫn Giáo hội qua bao mê cung của lịch sử! Vì vậy, Giáo hội vẫn trẻ trung và giữ được sức sống của mình, ngay cả khi phải đối mặt với tình huống khó khăn”.

Ngài nói thêm: "Giới trẻ phản ứng nhanh khi người ta đề nghị họ, với sự chân thành và sự thật, gặp gỡ Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Chuộc duy nhất của nhân loại. Bây giờ họ trở về nhà minh như những nhà truyền giáo của Tin Mừng, ‘đượcbén rễ sâu và xây dựng đời mình trên nền tảng là Đức Giêsu Kitô, vững vàng dựa vào đức tin’,và họ sẽ cần sự giúp đỡ trên con đường này".

Chính vì thế ĐTC Biển Đức XVI muốn giao phó cho các Giám mục, linh mục, tu sĩ và các nhà giáo dục Kitô giáo 'sự quan tâm đến giới trẻ, vì họ muốn đáp trả bằng niềm vui cho lời mời gọi của Chúa”. "Xin đừng sợ đề ra cho giới trẻ sứ điệp của Chúa Giêsu Kitô trong toàn bộ sứ điệp, và mời họ đến với các bí tích mà qua đó Chúa làm cho ta tham dự vào cuộc sống của chính Chúa”.

Cuối cùng ĐTC Biển Đức XVI bảo đảm cầu nguyện cho người Tây Ban Nha và đặc biệt cho "các cặp vợ chồng và gia đình đang gặp khó khăn đủ loại, cho những người đang túng thiếu, người bệnh, người già và trẻ em, và cho những người không thể tìm được việc làm. Tôi cũng cầu nguyện cho giới trẻ Tây Ban Nha nữa".

Trước khi lên máy bay, ĐTC Biển Đức XVI chào các vị Hồng y và Giám mục hiện diện. Cùng với đoàn tùy tùng, lúc 18g10 Ngài lên máy bay của hãng hàng không Tây Ban Nha Iberia để trở về Roma. (Zenit.org 21-8-2011)