Madrid thu lợi nhuận hơn 200 triệu USD từ Đại hội Giới trẻ Thế giới

Madrid, Tây Ban Nha - Thủ đô Madrid của Tây Ban Nha thu lợi nhuận hơn 200 triệu USD, sau khi Đại hội Giới Trẻ Thế Giới 2011 được tổ chức vào tháng Tám qua, theo các quan chức.

Ngày 26-9, Văn phòng báo chí của Đại hội Giới Trẻ Thế Giới Madrid báo cáo rằng, Liên đoàn doanh nhân của Madrid tính toán là lợi nhuận đã lên đến 216 triệu USD, trong chuyến thăm Madrid của ĐTC Biển Đức XVI.

Cộng đồng Madrid ước tính rằng Đại hội Giới Trẻ Thế Giới tạo ra sự gia tăng 199 triệu USD trong Tổng Sản phẩm Quốc nội của khu vực. Sự đóng góp của Đại hội Giới Trẻ Thế Giới cũng đã được công nhận bởi Hội đồng thành phố Madrid, khi trao cho Đại hội Giải thưởng Du lịch của Thành phố Madrid, vì xúc tiến quảng cáo cho thành phố trên mặt quốc tế. Đại hội cũng được thành phố xếp loại như một Di sản quốc gia.

Đức Hồng Y Antonio Maria Rouco Varela của Tổng giáo phận Madrid, người nhận giải thưởng, cho biết: "Sự hiếu khách của Madrid là rất quan trọng cho thành công của Đại hội Giới Trẻ Thế giới. Sự tử tế và thân thiện với người hành hương chứng tỏ sự phản ánh nhân bản của thành phố, vốn là điều gây ngạc nhiên nhất cho các người tham dự Đại hội Giới Trẻ Thế Giới".

Sau Đại hội Giới Trẻ Thế Giới, Madrid cảm nghiệm sự gia tăng lịch sử đến 42% về số lượng du khách nước ngoài, so với cùng kỳ của tháng Tám năm 2010, theo số liệu thống kê của chính phủ.

Tổng Liên đoàn Thương mại Madrid nói rằng điều này đã giúp cải thiện hình ảnh của thành phố, như là một trong các “sự hiếu khách tuyệt vời và khả năng tổ chức các sự kiện lớn”.

Các người tham dự Đại hội Giới Trẻ Thế Giới cho biết rằng cảm nghiệm của họ ở thủ đô Tây Ban Nha là rất tích cực. Một cuộc thăm dò, được thực hiện bởi GAD3, tiết lộ rằng mức độ hài lòng đối với thành phố là rất cao. Khoảng 80% những người được khảo sát cho biết đã đánh giá cao các đường phố và tượng đài của Madrid. Hơn 75% tham dự viên nói rằng họ sẽ giới thiệu cho bạn bè mình nên đi du lịch Tây Ban Nha, và 47% nói rằng sự kiện Đại hội đã cải thiện hình ảnh của đất nước.

Đại hội Giới Trẻ Thế Giới Madrid năm 2011 cũng có nhiều tác động đối với các phương tiện truyền thông. Hơn 12 triệu người đã theo dõi các chương trình đặc biệt phát sóng trên mạng lưới truyền hình Tây Ban Nha. Khoảng 5.000 nhà báo được cấp giấy phép đến đưa tin về Đại hội. (CNA 27-9-2011)

Phạm Kim An