BÀI HỌC CHO SỰ KHÔN NGOAN

Dưới ách thống trị của Roma, những người Do Thái luôn luôn căm phẫn đối với ngoại bang, bởi vậy họ đã từng kết án những người thu thuế và những quân tội lỗi là cùng đồng bọn với nhau. Vậy mà, khi đứng trước sự kiện Đức Giêsu, sau khi những người Do Thái tìm hết mọi cách để bắt bẻ Chúa trong lời nói, trong việc làm, trong những giương cạm bẫy, mà cũng không thể làm gì được Chúa thì cuối cùng họ lại thỏa hiệp với phái Herode, là một bè đảng chính trị. Bởi lẽ Vua Herode là một con người mang hai dòng máu, dòng máu của Roma và dòng máu của Israel. Vì vậy, ông ta đã được đặt lên như một ông vua bù nhìn dưới quyền của quan tổng trấn Phongxiô Philato.

Lẽ ra, bè phái Herode phải bị những người quá khích Do Thái ghét cay ghét đắng vì họ đã bán rẻ dân tộc của mình mà ôm chân ngoại bang. Nhưng vì quá căm phẫn với Chúa Giêsu, nên giới lãnh đạo Do Thái buộc phải thỏa hiệp với phái Herode, và những người theo phái này đã quen với những trò chính trị của con người, nên họ đã đến với Đức Giêsu dưới con bài hai lá mặt, ngọt nhạt trong lời nói và giương bẫy trong việc làm. Họ thưa với Chúa rằng: “Chúng tôi biết Thầy là người chân thật, dạy những lẽ chân thật. Vậy, xin Thầy dạy cho chúng tôi biết là có nên nộp thuế cho Xeda không?”(Mt 22, 16-17). Câu hỏi thì thật là dịu dàng, nhưng mưu mô thì thật là gai góc. Nếu Đức Giêsu bảo là nộp thuế cho Xeda thì đương nhiên Đức Giêsu không còn là người yêu nước một cách chân chính, bởi lẽ cùng “ôm chân ngoại bang”. Nếu Đức Giêsu chống lại việc nộp thuế, cũng có nghĩa là Ngài chống lại cường quyền thì chính những quyền lực của Roma sẽ kết án thay cho người Do Thái. Họ những tưởng rằng Đức Giêsu không mắc hậu quả này thì cũng sẽ mắc phải hậu quả kia. Nhưng, thật bất ngờ, không chỉ riêng với họ mà với tất cả chúng ta đều đã nhận được một nguyên lý hành động cho mọi thời đại, một nguyên lý kỷ cương và chính xác. Đó là: “Của Xê-da thì hãy trả cho Xê-da; còn những gì của Thiên Chúa thì trả cho Thiên Chúa” (Mt 22, 21). Một câu trả lời không có rơi vào một cạm bẫy nào do bè đảng chính trị Herode giương ra mà còn cho chúng ta bài học ứng xử khôn ngoan trong mọi thời đại.

Ngày hôm nay, qua đoạn Tin Mừng theo thánh Matthêu (Mt 22, 15 – 21), chúng ta thấy, những người thỏa hiệp với thế gian mà Xeda là đặc trưng cho quyền lợi của thế gian ấy. Nó được biểu hiện bằng đồng tiền và thế giới hiện nay cũng đang đi theo chủ trương duy vật chất. Ta gọi đó là một trào lưu duy vật, họ chỉ biết có đồng tiền, họ chỉ biết sống vì đồng tiền. Hậu quả của những trào lưu này là sinh ra những thứ tội ác của thời đại trong tất cả những gì mà con người có thể làm được. Tòa tháp đôi (WTC) ở Mỹ mà chúng tôi đến thăm trong dịp tháng 8 năm 2011 vừa qua, hiện nay người ta đã bắt đầu xây sửa lại. Khi chúng tôi đến thì người ta đã bắt đầu làm phần móng sâu bên dưới khoảng vài mét, chắc bây giờ thì đã làm ở phía trên mặt đất rồi. Rõ ràng là gần ba nghìn con người đã phải bỏ mạng và nền kinh tế thế giới cũng đã bị ảnh hưởng sau vụ khủng bố này. Lực lượng khủng bố đã đánh vào trung tâm thương mại thế giới tại New York – Mỹ, ngày 11.9.2011. Và như vậy, người ta dùng gươm thì chết vì gươm. Những người duy vật chất cũng phải gánh chịu hậu quả từ vật chất mà ra. Hậu quả của nó là sống gấp và rồi cuối cùng, con người sẽ chịu gánh nặng vì những hậu quả kinh tế suy thoái, mà trong Thư Chung của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam năm 2011 đã vừa nhắc tới.

Những người biệt phái Pharisieu còn đi đến bước cực đoan hơn nữa. Sau này họ còn rất là sống sượng tuyên bố rằng: “Chúng tôi không có vua nào khác ngoài vua Xeda”(Ga 19, 15b). Đúng là sống sượng và xấu hổ. Một dân tộc luôn luôn muốn dành lại độc lập và lên án ngoại bang. Bây giờ vì Đức Giêsu, họ muốn thủ tiêu người, họ sống sượng tuyên bố điều mà họ kinh tởm nhất, đó là “Chúng tôi chỉ có một vua Xeda mà thôi”. Chúng ta đang thấy những hiện tượng này vẫn diễn ra hàng ngày trên khắp thế giới và không cẩn thận, mỗi người chúng ta cũng sẽ rơi vào tình trạng như vậy. Mặc dù biết mãnh lực của đồng tiền là khốc hại nhưng nhiều người vẫn lớn tiếng tuyên bố “Chúng tôi chỉ biết đến tiền mà thôi! Chúng tôi chỉ có một vua Xeda mà thôi!”. Nếu người Kitô hữu hôm nay, tuy trong lời nói không tuyên bố, nhưng lại sống như vậy, thì họ cũng đã đánh mất đi một nửa căn cước của mình. Còn nếu người nào sống theo nguyên lý đó thì gần như là họ hoàn toàn đánh mất căn cước của mình.

Lời Chúa là một bài học cảnh tỉnh cho mỗi người chúng ta: “Của Xeda hãy trả cho Xeda, của Thiên Chúa hãy trả cho Thiên Chúa”. Bài học của sự khôn ngoan, bài học của triết lý tìm tới hạnh phúc đích thật và là cánh cửa mở ra để đi vào sự sống đời đời.

Lạy Chúa Giêsu Kitô,

Xin cho chúng con trả về cho Chúa
những gì là của Chúa: giá trị thiêng liêng,
niềm vui, hạnh phúc thanh cao.
Xin đừng để cho chúng con chéo cánh
xẻ lấy của Xeda trả cho Chúa
và lấy của Chúa phục vụ cho Xeda.
Nhưng xin cho nguyên tắc ngàn đời giúp chúng con bừng tỉnh
để chúng con biết trả về cho Chúa những gì là của Chúa
trong giá trị của lương tâm,
trong giá trị của Nước Trời
và trong giá trị của sự sống đời đời. Amen.


Lm. Phêrô Nguyễn Hồng Phúc