Châu Á: mai táng hoặc hỏa táng người chết?

Diễn đàn châu Á lần thứ 15 về phụng vụ nghi thức tang lễ và hội nhập văn hóa

ROMA – Hơn 60 chuyên viên phụng vụ, các Giám mục, linh mục, nữ tu và giáo dân, từ Hong Kong, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Đài Loan và Thái Lan, hiện đang tham gia khoá họp, tại Đài Bắc, Đài Loan, của Diễn đàn châu Á lần thứ 15 về phụng vụ. Họ cố gắng giải quyết vấn đề phức tạp chồng chéo giữa các nghi thức tang lễ và hội nhập văn hóa.

Diễn đàn diễn ra từ ngày 17 đến ngày 21-10, dưới sự bảo trợ của Ủy ban Phụng vụ của Hội đồng Giám mục lãnh thổ Đài Loan

Diễn đàn châu Á về phụng vụ lần đầu tiên được tổ chức tại Philippines vào năm 1996, tức một năm sau Hội nghị được tổ chức bởi Liên Hội đồng Giám mục châu Á (FABC). Chủ đề được đề cập lần đó đụng chạm đến sự đa dạng của các phụng vụ châu Á, theo hãng tin "Các Giáo Hội tại Châu Á" (EDA) của Hội Thừa Sai Paris.

Trong lĩnh vực nghi thức tang lễ, các vấn đề do việc hội nhập văn hóa đặt ra là đặc biệt phức tạp. Đi đầu trong các quan ngại của các Kitô hữu là vấn đề lựa chọn giữa sự chôn cất và hỏa táng người chết.

Các kết luận của Đại hội đang được đặc biệt chờ đợi, nhất là sau khi cuộc tranh luận vào tháng trước đã chia rẽ các nhà thần học. Thật vậy, các mối quan tâm đã phát sinh sau công bố của Ủy ban phụng vụ của Đài Loan, từ công việc chuẩn bị cho Diễn đàn.

Dựa vào văn bản của Hội đồng Giám mục Mỹ, và nhất là "Hướng dẫn về lòng đạo bình dân và Phụng vụ", được Tòa Thánh công bố vào năm 2001, Ủy ban Đài Loan tái khẳng định rằng việc rải tro cốt của người chết xuống biển và trên mặt đất "là không phù hợp với nghi thức tang lễ Công giáo". (ZENIT.org 21-10-2011)

Nguyễn Trọng Đa