HUẾ - Khởi đầu tháng 11 hằng năm, tháng mà Giáo Hội dành riêng để cầu nguyện cho các linh hồn trong luyện ngục. Sáng ngày 2, giáo xứ đã long trọng dâng thánh lễ đồng tế cầu nguyện cho Các Đẳng Linh Hồn do cha quản xứ Antôn Dương Quỳnh chủ tế cùng với hai cha phó xứ.

Xem hình ảnh

Mở đầu thánh lễ, cha quản xứ nhắc nhở cộng đoàn cầu nguyện cho các linh hồn trong luyện ngục, trong đó có ông bà tổ tiên, cha mẹ, anh em và những người thân thuộc của chúng ta, cũng như những bậc tiền nhân, những ân nhân đã dày công vun đắp xây dựng cho giáo xứ.

Trong bài giảng lễ, cha phó Bênêđictô Ngô Văn Hài cũng đã nhấn mạnh việc Giáo Hội ưu tiên dành riêng tháng 11 để cầu nguyện cho các linh hồn, nhất là Tổ Tiên, Ông Bà, Cha Mẹ.

Sau thánh lễ, ba cha đồng tế, HĐGX và cộng đoàn đã viếng mộ Đức Tổng Giám Mục Philipphê Nguyễn Kim Điền được an táng tại cánh gà bên trái nhà thờ. Sau khi niệm hương và dâng hoa, cộng đoàn đã đọc kinh và dâng lời cầu nguyện.

Cũng trong buổi sáng, cha quản xứ và hai cha phó cùng với HĐGX và đại diện 12 khu vực, các ban nghành đoàn thể đã tổ chức viếng mộ cụ Micae Ngô Đình Khả. Sau khi niệm hương và dâng hoa, cha quản xứ Antôn Dương Quỳnh ôn lại cuộc đời của cụ: là một chủng sinh được đào tạo từ môi trường chủng viện An Ninh, nhưng Chúa không chọn cụ làm mục tử mà chọn cụ làm một vị Thượng Thư bộ Công của triều đình nhà Nguyễn. Cụ là một vị quan đã có nhiều công lao đối với nước nhà. Cụ là người khởi xướng và vận động thành lập trường Quốc Học năm 1896, cũng là vị Hiệu Trưởng đầu tiên của trường, vua Thành Thái đã đến dự buổi lễ thành lập trường. Cụ cũng là vị sáng lập trường Pellerin ( trường Bình Linh ). Cụ đã sinh ra những người con ưu tú của Giáo Hội và của đất nước, trong đó có Đức Tổng Giám Mục Phêrô Ngô Đình Thục, cụ Ngô Đình Diệm là vị tổng thống đầu tiên của nền Cộng Hòa, vị Tôi Tớ Chúa Đức Hồng Y F.X. Nguyễn Văn Thuận là cháu ngoại của cụ.

Sau buổi viếng, các cha đã cùng cộng đoàn chụp hình lưu niệm trước phần mộ của cụ.

Tiếp đó, đoàn đã lên nghĩa trang Thiên Thai viếng phần mộ Đức Giám Mục Allys và các cha quản xứ tiền nhiệm. Cha phó Bênêđictô mời gọi cộng đoàn dâng lời cầu nguyện cho các ngài sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa.

Tháng cầu nguyện cho các Linh Hồn, quang cảnh nghĩa trang sáng rực màu sắc của hoa và khói hương nghi ngút, khắp các nẻo đều có bóng dáng người thân viếng mộ.

Tại đài tưởng niệm Thánh Phaolô Tống Viết Bường, một người con ưu tú và là niềm vinh dự của giáo xứ, cha phó Giuse Lê Văn Hồng ôn lại sự kiện vị Cai đội thị vệ dưới triều Minh Mạng, được triều đình cử đi dẹp giặc ở Quảng Nam. Sau khi thắng trận, tướng sĩ và binh lính theo thông lệ đến ngôi chùa gần đó là chùa Non Nước để tạ ơn Trời Phật. Riêng Ngài không vào, vua Minh Mạng biết được đã khiển trách và giáng chức, Ngài vẫn một lòng tuyên xưng chỉ thờ lạy Thiên Chúa chứ không lạy Phật. Vua Minh Mạng đã tức giận ra lệnh xử chém , dài tưởng niệm này chính là pháp trường mà Ngài đã bị xử chém.

Cuối cùng, đoàn đã đến viếng thăm nhà lưu niệm của Đức Cố Hồng Y F.X. Nguyễn Văn Thuận. Cha quản xứ nhắc nhở cộng đoàn cầu nguyện cho các linh hồn đã từng sinh sống trong ngôi nhà này, trong đó có các bậc sinh thành của vị Tôi Tớ Chúa: Cố Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê, vị Hồng Y lỗi lạc của Giáo Hội và cũng là niềm tự hào của giáo xứ chính tòa Phủ Cam chúng ta.

Trước lúc ra về, cộng đoàn đã chụp hình lưu niệm trước ngôi nhà lưu niệm của Ngài, nơi mà Ngài đã được sinh ra và lớn lên.