LỜI TRI ÂN CỦA GIỚI TRẺ CUỐI THÁNH LỄ

Trọng kính Đức Tổng Phêrô,
Trọng kính Quý Đức Cha,
Kính thưa Quý Cha Tổng Đại Diện,
Kính thưa: quý Cha Bề Trên, Quý Cha, Quý Nam Nữ Tu Sĩ, Quý Khách và toàn thể Cộng Đoàn.

Thay lời cho hơn 20 ngàn bạn trẻ trong toàn giáo tỉnh Hà Nội, chúng con xin được tỏ bày tâm tình của giới trẻ chúng con.

Bây giờ và mãi mãi, chúng con xin được tạ ơn Thiên Chúa vì Chúa luôn yêu thương chúng con. Nhờ Chúa, chúng con được làm người và được sinh ra trên Đất Mẹ Việt Nam.

Nhờ Chúa, chúng con đã có bao niềm vui. Nhờ Chúa, chúng con đã vượt qua bao khó khăn. Nhờ Chúa, chúng con có được những thành công và hy vọng về hạnh phúc viên mãn.

Nhờ Chúa và trong Chúa, tại Đại Hội Giới Trẻ lần thứ IX, được tổ chức tại miền đất Kinh Bắc, chúng con đã có những giờ sống chan chứa niềm vui. Chúng con xin được kính dâng lên Chúa muôn ngàn lời tạ ơn.

Chúng con xin hết lòng cảm ơn Đức Tổng Phêrô và Quý Đức Cha đã dành cho chúng con nhiều yêu thương. An tình và công ơn của các Đấng dành cho chúng con thật lớn lao. Chúng con xin khắc cốt ghi tâm mọi lời giáo huấn và hết lòng tri ân Đức Tổng, Quý Đức Cha.

Chúng con xin trân trọng cảm ơn Quý Cha Tổng Đại Diện, Quý Cha, Quý Nam Nữ Tu Sĩ, Quý An Nhân trong 10 giáo phận và toàn thể Cộng Đoàn đã đồng hành, hi sinh, nâng đỡ… chúng con để chúng con có được những ngày hội thật vui và dồi dào ân sủng của Thiên Chúa.

Chúng con cũng nhận thấy chính quyền tỉnh Bắc Ninh đã tạo nhiều điều kiện, các cơ quan ban ngành thật nhiệt tình cộng tác, phối hợp làm việc với Ban Tổ Chức để lo cho giới trẻ chúng con, góp phần thành công cho Đại Hội. Qua Đức Cha và giáo phận Bắc Ninh, chúng con xin được gửi nhiều lời cảm ơn và kính chúc tốt lành tới các cấp chính quyền Quê Hương Quan Họ.

Chúng con đặc biệt cám ơn Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt, Giám Mục Giáo Phận Bắc Ninh. Và chúng con tâm thành cảm ơn Cha Tổng Đại Diện, Quý Cha, Ban Tổ Chức Đại Hội, các Bạn Trẻ Bắc Ninh và mọi thành phần trong giáo phận đã tổ chức Đại Hội cho chúng con.

Qua Đại Hội, chúng con nhận thấy: Đức Cha, Cha Tổng Đại Diện, Quý Cha, Ban Tổ Chức, các Bạn Trẻ và mọi thành phần trong giáo phận Bắc Ninh đã không còn tiếc chúng con bất cứ điều gì: từ vật chất, đến tinh thần… Tất cả đã dành cho chúng con.

Đức Cha, Cha Tổng Đại Diện, Quý Cha, Ban Tổ Chức, các Bạn Trẻ và mọi thành phần trong giáo phận Bắc Ninh đã đón tiếp chúng con thật thân tình và tổ chức Đại Hội thật chu đáo.

Đến Bắc Ninh, giờ chúng con đã hiểu “một làn nắng cũng mang điệu dân ca” có ý nghĩa như thế nào. Làn nắng trên miền đất Kinh Bắc, không chỉ “mang điệu dân ca” mà còn thấm đẫm tình người và chứa chan hồng ân Thiên Chúa.

Đức Cha Bắc Ninh, Cha Tổng Đại Diện, Quý Cha, Ban Tổ Chức Đại Hội, các Bạn Trẻ giáo, lương Bắc Ninh đã để nhớ, để thương cho chúng con. Vì thế nên, giờ chia tay chưa đến, mà sao tâm hồn chúng con đã đong đầy nỗi nhớ, niềm thương, lưu luyến… Chưa xa Bắc Ninh, mà bao bạn trẻ trong 9 giáo phận đã bịn rịn, khóc thầm.

Không lưu luyến Bắc Ninh sao được, vì tình người Bắc Ninh đậm đà quá, tha thiết quá! Không lưu luyến Bắc Ninh sao được, vì giới trẻ chúng con chỉ có chưa đầy 24 giờ được sống trên đất Kinh Bắc thì sao thoả được những khát khao của chúng con?!

Giới trẻ chúng con muốn tìm hiểu, muốn khám phá về Bắc Ninh, một miền đất chỉ có diện tích 822,7 km2 (là tỉnh có diện tích nhỏ nhất nước), sao lại là miền đất: địa linh nhân kiệt, miền đất của hơn 600 tiến sĩ, danh nhân lịch sử, văn hoá?

Chúng con muốn tìm hiểu về quê hương của Thánh Gióng; về Cô Tấm; Về câu chuyện chàng Trương Chi có giọng hát hay - nàng Mỵ Nương xinh đẹp, si tình… trong tương quan thần bí với những làn điệu Dân Ca Quan Họ. Chúng con muốn được gặp gỡ, giao lưu nhiều hơn với các Liền Anh, Liền Chị có giọng ca mượt mà, say đắm, có tình bạn cao đẹp.

Chúng con muốn về thăm làng Diềm, chùa Tiêu, chùa Dam, chùa Bút Tháp, chùa Phật Tích, chùa Lim, chùa Trăm Cửa, chùa Dâu, Đền Đô ….Chúng con muốn thăm sông Cầu “nước chảy lơ thơ”, thăm sông Đuống “Một dòng lấp lánh - Nằm nghiêng nghêng…”, thăm sông Như Nguyệt chặn giặc ngoại xâm phương Bắc, thăm núi Thiên Thai có hình rồng uốn lượn chín khúc…

Chúng con muốn dự những lễ hội và tìm hiểu những sinh hoạt văn hoá dân gian phong phú nhất Đất Việt nơi quê hương Quan Họ….

Chúng con muốn được nghe Đức Cha của Giáo Phận Quan Họ kể nhiều hơn về lịch sử giáo phận Bắc Ninh trong đời sống Đức Tin; về các thánh tử đạo Bắc Ninh, về 100 vị Đầu Mục Bắc Ninh tử đạo trong một ngày…

Bất kỳ khi nào có thể, chúng con sẽ nói cho mọi người biết về một Bắc Ninh đậm đà bản sắc Dân Tộc; một Bắc Ninh địa linh, nhân kiệt; một Bắc Ninh - Việt Nam thu nhỏ đầy trân trọng và tự hào. Chúng con sẽ tự hào kể cho mọi người biết về Bắc Ninh – một Giáo Phận Quan Họ giàu truyền thống trong việc sống đạo và loan báo Tin Mừng. Chúng con sẽ mời mọi người về thăm Bắc Ninh. Và nếu có dịp, đến hẹn, chính chúng con sẽ trở về Bắc Ninh để không chỉ thăm Kinh Bắc, nhưng còn tìm hiểu về toàn thể Giáo Phận trong 12 tỉnh, để làm tròn ước mơ của chúng con.

Kính thưa Đức Tổng, Quý Đức Cha, Quý Cha Tổng Đại Diện, Quý Cha, Quý Nam Nữ Tu Sĩ và toàn thể cộng đoàn,

Chúng con nhận thấy rằng: sự thương yêu, chăm sóc, lo toan của Đức Tổng, Quý Đức Cha, Quý Cha Tổng Đại Diện, Quý Cha, Quý Nam Nữ Tu Sĩ và toàn thể cộng đoàn dành cho giới trẻ chúng con thật sâu nặng và lớn lao. Qua các ngài, chúng con nhận thấy tình yêu và sự hiện hữu của Thiên Chúa. Thiên Chúa không phải là Đấng xa lạ nhưng Ngài thật gần gũi, thân tình. Thiên Chúa luôn ở cùng chúng con.

Chúng con thật tự hào về truyền thống Cha Ông, về Đất Mẹ Việt Nam; đồng thời chúng con ý thức rằng: đã đến lúc chúng con đặt ra vấn đề: chúng con không nên đòi hỏi quê hương, đất nước, Giáo Hội làm gì cho chúng con, nhưng chúng con phải đặt vấn đề: mỗi người trẻ chúng con phải làm gì, cống hiến gì cho quê hương đất nước, cho Giáo Hội; giới trẻ chúng con là thế hệ phải tiếp bước Tổ Tiên để viết tiếp những trang sử vẻ vang cho Đất Mẹ và Giáo Hội Việt Nam.

Với chúng con, Đại Hội Giáo Tỉnh Hà Nội lần thứ IX không khép lại, nhưng mở ra và tiếp sức cho chúng con, để chúng con lên đường với những quyết tâm: sống nhiệt thành, sống hiệp nhất, sống kiên vững, yêu thương và phục vụ.

Chúng con quyết tâm sống Tình Bạn thật thân tình, thật thắm thiết với Chúa Giêsu. Và từ Tình Bạn Giêsu, lấy Chúa Giêsu làm khuôn mẫu, chúng con sẽ tiếp tục dệt nên những tình bạn chân thành, cao đẹp trong cuộc đời.

Trong cuộc sống thường ngày và nhất là trong những ngày Đại Hội tại Giáo Phận Bắc Ninh, chúng con không thể không có những thiếu sót cách này, cách khác. Chúng con kính xin các Đấng và toàn thể cộng đoàn đại xá cho chúng con. Xin tiếp tục thương yêu, cầu nguyện và nâng đỡ chúng con.

Nguyện xin Thiên Chúa ban dồi dào ân sủng trên Đức Tổng, Quý Đức Cha, Quý Cha Tổng Đại Diện, Quý Cha, Quý Nam Nữ Tu Sĩ, Quý Khách, cộng đoàn và toàn thể giới trẻ chúng con. Xin Chúa chúc lành cho Kinh Bắc, chúc lành cho toàn thể giáo phận Bắc Ninh và gia đình nhân loại.

Chúng con xin đồng kính tri ân!

Bắc Ninh, ngày 12 tháng 11 năm 2011
Giới Trẻ Giáo Tỉnh Hà Nội