Chiều thứ sáu 18.11, ghé vào nhà người chị có công việc, tôi thấy đứa cháu gái đang ngồi nắn nót viết lên những tấm giấy nhỏ. Hỏi ra mới biết bé đang viết lời chúc mừng Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20-11 để dán lên những gói quà mẹ đã chuẩn bị để hai anh em đi mừng thầy cô. Con bé hoan hỉ khoe với tôi:

- Dì xem nè, đây là quà mừng cô giáo của anh Hai, đây là quà của con mừng cô giáo.

Thấy trên bàn còn mấy hộp quà, tôi hỏi:

- Còn những phần quà này của ai vậy cưng?

- Vâng, đây là quà mừng các anh chị dạy Giáo lý chúng con. Trên lớp Giáo lý không có cô, mà chỉ có anh chị Giáo Lý Viên thôi ạ.

- Ủa, bé cũng nhớ mừng Ngày Nhà Giáo các anh chị Giáo Lý Viên nữa ta?

- Dạ có ạ, vì mẹ nói phải mừng vì các anh chị là “thầy dạy đức tin” cho chúng con mà!

Câu trả lời của đứa cháu theo tôi trên suốt quãng đường về và chợt chạnh lòng nghĩ đến có bao nhiêu anh chị Giáo lý Viên nhận được lời chúc mừng trong Ngày Nhà Giáo 20-11 này. Người Giáo lý Viên âm thầm trong công việc làm thầy dạy đức tin cho con em trong giáo xứ xuất phát từ tình yêu Chúa với tất cả sự nhưng không của nhiệt huyết phục vụ. Tôi biết có những giáo xứ tổ chức dâng lễ cầu nguyện cho những người làm công tác giáo dục trong ngày 20-11. Khá hơn thì có chút quà giáo xứ mừng anh chị Giáo lý viên. Nhưng tìm hiểu thì con số này không phải là nhiều.

Trong vai trò người tín hữu Công giáo, chúng ta có nhiệm vụ phải truyền dạy đức tin Kitô giáo cho con cái mình, nhưng ngoài những kinh nguyện hàng ngày thì chúng ta còn dạy được gì cho chúng. Những hiểu biết về Chúa, về Giáo hội của con em chúng ta lại do chính những Giáo lý viên truyền đạt tại các lớp giáo lý. Các anh chị ấy đã làm thay cho chúng ta, vậy mà chúng ta đã biết trân quý những người thầy dạy đức tin của con em mình chưa.

Tôi thầm cảm ơn chị tôi đã gieo vào tâm hồn các cháu lòng biết ơn và bày tỏ sự kính yêu đối với những người đã nhọc công dạy dỗ dù là kiến thức phổ thông hay kiến thức Giáo lý Công giáo cho mình. Bởi các thầy cô và anh chị Giáo lý viên là những người góp phần to lớn trong việc giúp các cháu trở thành những Kitô hữu đúng nghĩa, những công dân tốt cho xã hội.

Trong ngày Hiến Chương Nhà Giáo Việt Nam 20-11, xin gởi đến Quý Thầy Cô Giáo, Quý Anh Chị Giáo Lý Viên và tất cả những người làm công tác giáo dục lời tri ân sâu sắc, và xin muôn ơn lành của Ba Ngôi Thiên Chúa đổ tràn trên Quý Vị.