ĐTC đến Benin để giúp vẽ ra tương lai của Giáo Hội tại Châu Phi

Cotonou, Benin - ĐTC Biển Đức XVI đã tới Benin, khởi đầu một chuyến đi ba ngày, nơi Ngài sẽ công bố văn kiện quan trọng của Ngài về tương lai của Giáo Hội tại Châu Phi, mang tên thông điệp "Africae Munus".

ĐTC Biển Đức XVI tuyên bố khi đến đất nước nhỏ ở miền Tây châu Phi: “Xin cho văn kiện nay rơi xuống đất và bén rễ, lớn lên và sinh hoa trái “có hạt thành một trăm, có hạt thành sáu mượi và có hạt thành ba mươi hạt’ như chính Chúa Kitô đã nói".

Tại sân bay Đức Hồng Y Bernardin Gantin ở Cotonou, ĐTC Biển Đức XVI đã được Tổng thống Thomas Boni Yayi Benin và Đức Tổng Giám mục Antoine Ganye, tổng giáo phận Cotonou, đón tiếp.

Hai nhân vật này cùng đi với một nhóm phụ nữ địa phương trong trang phục nhiều màu sắc, họ nhảy múa và hát khi ĐTC bước xuống máy bay thuê bao của hàng không Ý Alitalia. Nhiều phụ nữ vẫy khăn quàng cổ và ô dù mang hình ảnh của Đức Giáo Hoàng.

ĐTC giải thích rằng chuyến thăm của Ngài đánh dấu lễ kỷ niệm 40 năm ngày Tòa Thánh thiết lập quan hệ ngoại giao với Benin, và 150 năm ngày các nhà truyền giáo Công giáo đầu tiên đến đất nước này.

Tuy nhiên, Ngài nói thêm rằng Ngài có một lý do "cá nhân và tình cảm hơn" cho chuyến thăm Benin lần này, vì từ lâu Ngài muốn cầu nguyện tại ngôi mộ của Đức Hồng Y Bernadin Gantin. Hai vị đã làm việc với nhau trong nhiều năm tại Giáo Triều Rôma.

ĐTC nói: "Cả hai chúng tôi đều hạnh phúc trợ giúp vị tiền nhiệm của tôi, Chân Phước Gioan Phaolô II, trong việc thực hiện sứ vụ giáo hoàng của Ngài. Chúng tôi đã có nhiều dịp gặp gỡ, tham gia vào các cuộc thảo luận sâu sắc và cùng nhau cầu nguyện, "

"Đức Hồng Y Gantin giành được sự kính trọng và tình cảm của nhiều người. Vì vậy, thật là chính đáng khi tôi đến đất nước quê hương của Ngài, cầu nguyện trước mộ phần của Ngài, và cám ơn Benin đã trao cho Giáo Hội một người con xuất sắc như thế”.

Phác thảo các thách thức mà Benin phải đối mặt ngày nay, ĐTC Biển Đức XVI công nhận nước này là một "đất nước của truyền thống cổ đại và cao quý”, nơi cũng có "một quá trình chuyển đổi tinh tế hiện nay từ truyền thống đến hiện đại".

Tuy nhiên, tiến trình quá độ này "không cần phải gây sợ hãi, nhưng cũng không thể được xây dựng bằng cách từ bỏ quá khứ". Thay vào đó, “nó cần được đi kèm với sự thận trọng vì lợi ích của tất cả mọi người, để tránh các cạm bẫy đang tồn tại trên lục địa châu Phi và những nơi khác".

Sau đó, Ngài liệt kê các cạm bẫy này như “một sự đầu hàng vô điều kiện cho luật thị trường hoặc luật tài chính, chủ nghĩa dân tộc, chủ nghĩa bộ tộc phóng đại và kém cõi, vốn có thể trở thành phá hoại, một sự chính trị hóa các căng thẳng liên tôn, để gây thiệt hại cho lợi ích chung, hoặc cuối cùng gây xói mòn các giá trị nhân bản, văn hóa, đạo đức và tôn giáo".

Ngài nói, trên hết, tiến trình quá độ đi đến hiện đại phải được "bắt nguồn từ phẩm giá con người, tầm quan trọng của gia đình và tôn trọng sự sống".

Với nhiệt độ nóng tới 32,2 độ C (90 độ F), đoàn tùy tùng của ĐTC Biển Đức XVI chọn mang áo chùng trắng thay vì áo chùng đen.

Mọi người lắng nghe khi ĐTC giải thích làm thế nào Giáo Hội Công Giáo "cung cấp sự đóng góp đặc biệt của mình" cho tiến trình hiện đại hóa của Benin, thông qua "sự hiện diện, lời cầu nguyện và các công tác khác nhau của lòng bác ái, đặc biệt trong giáo dục và chăm sóc sức khỏe".

Giáo hội Công giáo ở Benin đã phát triển nhanh chóng trong các thập kỷ gần đây, với người Công giáo lên tới 3 triệu người trong 8,8 triệu dân số của đất nước.

ĐTC nói, Giáo Hội muốn người dân Benin nhận ra rằng "Thiên Chúa không phải không hiện diện, cũng không phải không thích hợp, như một số người nghĩ, trong khi chúng ta tin rằng Ngài là người bạn của con người. Chính trong tinh thần hữu nghị và tình anh em này mà tôi đến đất nước của các bạn".

Sau đó ĐTC Biển Đức XVI khởi hành từ sân bay trên xe Giáo hoàng của Ngài, chung quanh có các đám đông nhiệt tình, chạy và nhảy múa bên cạnh chiếc xe, khi xe chạy vào các đường phố của Cotonou. (CNA / EWTN News 18-11-2011)

Nguyễn Trọng Đa