Tòa Thánh lên tiếng về vị ngụy giám mục trong Lễ tấn phong Giám mục Lã Tuệ Cương

Vatican City - Nghi Tân (AsiaNews) - Tòa Thánh hoan nghênh việc một giám mục hiệp thông với Đức Giáo Hoàng đã được tấn phong ở Trung Quốc, nhưng bày tỏ "sự thất vọng và mất hết tinh thần" vì sự hiện diện của một giám mục bị vạ tuyệt thông "đã làm tồi tệ thêm chức vị của ngài theo giáo luật".

Đây là phản ứng của Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa Thánh Vatican, Cha. Federico Lombardi, tối hôm 30/11 khi trả lời câu hỏi của các ký giả. Cha Lombardi cho hay: "Sau ba lần tấn phong giám mục mà không có phép của Đức Giáo Hoàng, thì sự kiện có một giám mục hiệp thông với Đức Giáo Hoàng và tất cả các giám mục Công Giáo trên toàn thế giới tất nhiên là điều tích cực. Điều này không chỉ được đánh giá cao bởi các giám mục và tín hữu Trung Quốc, mà còn bởi Giáo Hội hoàn vũ. Thay vào đó, sự tham dự của vị giám mục bất hợp pháp, người đang trong tình trạng bị vạ tuyệt thông theo giáo luật, là không cùng thứ bậc và làm nảy sinh bất đồng và gây nhầm lẫn giữa các tín hữu, hơn thế nữa, ngài lại dự phần vào việc tấn phong giám mục và đồng tế cử hành Thánh Thể. Sự bất tuân phục đã ăn sâu của ngài đối với các quy tắc của Giáo Hội không may đã làm tồi tệ thêm chức vị của ngài theo giáo luật".

Cha cho biết thêm: "Trong tình huống thông thường, sự hiện diện của Giám Mục Lôi Thế Ngân (Lei Shiyin) hoàn toàn bị loại trừ, và sẽ gây ra hậu quả theo giáo luật cho các vị giám mục khác tham dự. Trong trường hợp này, có khả năng là họ không thể ngăn chặn điều đó xảy ra do bị quấy rầy hết sức. Bất kỳ trường hợp nào, Tòa Thánh sẽ có thể đánh giá tốt hơn vấn đề khi nhận được thông tin bao quát và sâu sắc hơn.

Trước đó, Đức Cha Phêrô Lã Tuệ Cương (Peter Luo Xuegang), 47 tuổi, đã được tấn phong làm Giám mục phó của Giáo phận Nghi Tân, tây nam tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc với phép của Đức Giáo Hoàng. Tuy nhiên, vị giám mục bị vạ thuyệt thông Phaolô Lôi Thế Ngân (Lei Shiyin) tham gia vào việc tấn phong là chống lại mong muốn của Tòa Thánh, trong đó yêu cầu các giám mục bị vạ tuyệt thông không tham gia vào các nghi lễ Công Giáo. Lo ngại về trật tự, công an an đã theo dõi chặt chẽ buổi lễ, cấm điện thoại, máy ảnh và buộc những người tham dự phải đi qua áy quét an ninh.

Đức Giám Mục Gioan Trần Sư Trung (Chen Shizhong), 95 tuổi, là chủ phong giám mục. Các Giám mục Paul He Zeqing của Wanzhou, Joseph Li Jing của Ninh Hạ, John Baptist Yang Xiaoting của Ngọc Lâm và Giám mục phó Paul Xiao Zejiang của Quý Dương là các giám mục phụ phong.

Mặc dù Tòa Thánh và người Công giáo địa phương hy vọng đến cùng là Giám mục Phaolô Lôi Thế Ngân sẽ không tham gia tấn phong, nhưng sự tham gia của ngài đã được biết đến trong và ngoài Vatican.

Giám mục Lôi học chung với Đức Cha Lã, là giám mục của một giáo phận Lạc Sơn lân cận, là chủ tịch Hiệp hội Yêu nước Tứ Xuyên và là người ủng hộ một Giáo Hội Công Giáo Trung Quốc "độc lập" và "yêu nước". Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Giám mục nói rằng Giáo Hội tại Trung Quốc "lớn mạnh" và phải tiếp tục cuộc hành trình riêng của mình.

Mặc dù làm giảm giá trị, nhưng sự hiện diện không mong đợi của Giám Mục Lôi không làm mất hiệu lực của việc tấn phong vì vị giám mục chủ phong, Đức Cha Gioan Trần Sư Trung, hiệp thông với Đức Giáo Hoàng. Tuy nhiên, nó đặt ra vấn đề về tự do tôn giáo vì các giám mục, linh mục và tín hữu bị buộc phải chịu đựng can thiệp chính trị và can thiệp của chính quyền trong việc làm thế nào để thực hiện các nghi thức tôn giáo.

Càng ngày, người Công giáo càng chống lại nỗ lực của chính quyền và Đảng Cộng sản Trung Quốc can thiệp vào các vấn đề tôn giáo nghiêm túc. Ngay cả chính quyền địa phương cũng muốn thoát khỏi những nhiệm vụ kiểm soát người Công giáo.

Thật vậy, nhà cầm quyền đã quá quan tâm đến những gì các tín hữu có thể làm, vì thế họ yêu cầu cả ngàn người tham dự hoặc hơn phải đến trước lễ tấn phong cả ba tiếng đồng hồ và phải đi qua máy quét an ninh.

Những người tham dự cũng không được phép chụp ảnh hoặc thu âm buổi lễ. Một số đảng viên nói rằng: "Vatican có gián điệp, ngay sau khi buổi lễ kết thúc, sẽ gửi hình ảnh đến Rôma và thế giới". Các trang web của giáo phận đã bị chặn cả ngày.

Giáo phận Nghi Tân có hai giám mục, bảy linh mục và khoảng 30.000 người Công Giáo.