“Hồng ân nối tiếp hồng ân, mọi sự trong Chúa đều là hồng ân”

Tu Viện Xuân Hoà thuộc giáo phận Bắc Ninh sáng ngày 14 tháng 01 năm 2012 tràn ngập niềm vui cùng với những hạt mưa hồng ân hoà quyện vào bầu không khí ấm áp của dòng người đến với Tu Viện để gặp gỡ, để chia sẻ, để hiệp dâng thánh lễ mừng đại thọ cho người nữ tu cao tuổi nhất Việt Nam.

Xem hình ảnh

Hiệp dâng trong thánh lễ hôm nay có sự hiện diện của cha đại diện Bề Trên Dòng Chúa Cứu Thế, quý cha dòng Đaminh, cha dòng Donbosco, quý cha Toà Giám Mục, quý cha xứ;quý tu sĩ nam nữ, quý ông bà cố, quý phụ huynh của các chị em, quý thân nhân của Nữ Tu mừng Đại Thọ, quý khách xa gần; đặc biệt là đức cha giáo phận Cosma Hoàng Văn Đạt chủ sự thánh lễ.

Trong bài giảng đức cha đã dùng những câu Thánh Vịnh thật dí dỏm để diễn tả sự cao quý của người sống trong nhà Chúa lâu nhất.

“Một ngày tại khuôn viên thánh điện,
Quý hơn cả ngàn ngày” (Tv 84,11)

Vậy phải chăng người nữ tu mà hôm nay chúng ta mừng đại thọ 108 tuổi với 90 năm sống trong nhà Chúa đã có 90 ngàn tuổi.

Nhưng bên cạnh đó đức cha đã cho mọi người biết được điều quan trọng nhất là được “Thuộc về Chúa trọn vẹn”. Hình ảnh người nữ tu 108 tuổi một cách nào đó như là lời mời gọi chúng ta tin tưởng nếu chúng ta sống trọn vẹn với Chúa thì chúng ta cũng được hưởng sự sống đời đời.

“Già cỗi rồi vẫn sinh hoa kết quả,
Tràn đầy nhựa sống, cành lá xanh rờn” (Tv 92,15)

Đức cha dùng câu thánh vịnh trên để áp dụng với người nữ tu 108 tuổi thì thật là đúng; bởi lẽ 40 năm về phía trước, nữ tu gặp biết bao sóng gió, bao khó khăn thử thách, bao gian nan vất vả… mà vẫn kiên trì quảng đại hiến dâng cho Chúa để phục vụ tha nhân; đặc biệt trong những lúc thời thế loạn lạc, kẻ Bắc người Nam, nữ tu đã hy sinh tình nguyện ở lại giữ nhà và phục vụ các cụ già yếu không đi đâu được.

Nữ tu ở lại với ước vọng còn có các thế hệ tương lai kế thừa, và ước vọng đó đã hoá thành hiện thực.

Sáu mươi năm về đây đã có đàn em tiếp bước theo ngài và đang được hưởng gia tài cao quý không gì có thể đánh đổi được, đó là các Nữ Tu ĐaMinh Bắc Ninh hiện đã có 6 cộng đoàn rải rác trong giáo phận và đang phục vụ trong mọi lãnh vực với những nhu cầu cần thiết của giáo phận.

Sự hy sinh âm thầm cầu nguyện liên lỉ của nữ tu luôn mang lại hơi ấm và sức sống cho chị em Đaminh Bắc Ninh.

Hiện tại với tuổi 108 rồi mà nữ tu vẫn không ngừng ngơi nghỉ, mỗi một năm nữ tu vẫn ngồi bóc lạc cho cả cộng đoàn ăn(khoảng 3 tạ).

Chúa ơi! Chúa đã trồng cho chị em Đaminh chúng con một “ CÂY CỔ THỤ ĐẶC BIỆT”. Vì nhờ có “CÂY CỔ THỤ” rợp bóng che sương, phủ nắng để chúng con được sống bình an, nhiệt tâm phục vụ như ngày hôm nay. Xin Chúa chúc lành cho người nữ tu thân yêu của chúng ta trong những chuỗi ngày còn lại để cảm tạ hồng ân Thiên Chúa.