Vatican City – ĐTC Biển Đức XVI kêu gọi mọi người hãy cầu nguyện với Đức Trinh Nữ Maria, để Mẹ phù giúp “tất cả các nhà giáo dục thanh niên, không chỉ giúp giới trẻ phát triển như con người, mà còn đáp trả lời mời gọi của Chúa nữa."

Trong bài suy niệm của Ngài trước khi đọc Kinh Truyền Tin với người hành hương tại Quảng trường Thánh Phêrô trưa ngày chủ nhật 15-1, ĐTC Biển Đức XVI kêu gọi "các linh mục và các bậc cha mẹ" hãy ý thức "tầm quan trọng của vai trò tinh thần của họ", như là "người trung gian" giúp đỡ "những người được mời gọi nhận ra tiếng Thiên Chúa và làm theo nó."

ĐTC Biển Đức XVI nhắc đến các bài đọc Chủ Nhật (Chủ nhật thứ hai thường niên, năm B) về ơn gọi của ngôn sứ Samuel và việc Chúa kêu gọi các môn đệ đầu tiên (1 Sm, 3:3-10.19 và Ga 1:35-42). Ngài nói: “Trong ánh sáng của hai bài đọc này, tôi muốn nhấn mạnh vai trò quyết định của người hướng dẫn tinh thần trong hành trình đức tin, đặc biệt trong sự đáp trả cho ơn gọi về sự thánh hiến đặc biệt để phục vụ Chúa và Dân Chúa. Đức tin Kitô giáo đòi hỏi việc rao giảng và làm chứng tá. Trong thực tế, nó bao gồm việc tham gia vào Tin Mừng mà vì đó Chúa Giêsu thành Nazareth đã chết và sống lại, cụ thể Ngài là Thiên Chúa. Và như vậy, ơn thiên triệu đi theo Chúa Giêsu cách chặt chẽ hơn, từ bỏ gia đình mình để hiến dâng cho đại gia đình của Giáo Hội, thông thường đòi hỏi chứng tá và lời đề nghị của ‘một người anh’, thường là một linh mục. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là quên đi vai trò cơ bản của cha mẹ, là những người, thông qua đức tin chính tông và vui mừng, cùng tình yêu vợ chồng, hãy tỏ cho con cái biết rằng việc xây dựng cuộc sống trên tình yêu của Chúa là đẹp xinh và có thể được."

Sau Kinh Truyền Tin, ĐTC Biển Đức XVI nhắc nhở mọi người rằng hôm nay là Ngày Thế giới Di Dân và Tị Nạn. Ngài giải thích: “Hàng triệu người đang liên quan đến hiện tượng di cư, nhưng họ không chỉ là các con số. Họ là những người đàn ông, phụ nữ, trẻ em, thanh niên và người cao niên, đi tìm kiếm một nơi để sống trong hòa bình. Trong sứ điệp cho ngày này, tôi chú trọng đến vấn đề ‘di cư và Tân Phúc Âm hoá’, nhấn mạnh rằng người di cư không chỉ là người tiếp nhận mà thôi, nhưng còn là người giữ vai trò chính trong việc loan truyền Tin mừng trong thế giới ngày nay."

Trong bài nói chuyện, ĐTC Biển Đức XVI chào mừng các đại diện của các cộng đồng di cư ở Roma có mặt tại quảng trường Thánh Phêrô, cùng với hàng chục ngàn người khác.

Ngài cũng lưu ý rằng từ ngày 18 đến ngày 25-1, là Tuần lễ cầu nguyện cho sự hiệp nhất Kitô giáo sẽ được tổ chức trong các nhà thờ. Ngài nói: "Tôi kêu gọi tất cả mọi người, ở mức độ cá nhân và cộng đồng, hãy tham gia với nhau một cách thiêng liêng, ở bất cứ nơi nào có thể và thực hành được, để cầu xin Thiên Chúa về món quà của sự hiệp nhất trọn vẹn giữa các môn đệ của Chúa Kitô". (AsiaNews 15-1-2012)