VIỆT NAM (UCANews, 16-2-2012) – Nhiều nông dân quan ngại sau khi chính phủ thông báo trong tuần này về một loạt bùng phát cúm gia cầm khắp nước.

Bộ Nông nghiệp và Bộ Phát triển Nông thôn The đưa ra lời cảnh báo hôm 14-2-2012: “Bùng phát cúm gia cầm đã mau chóng lan ra 9 tỉnh và 1 thành phố lớn”.

Họ nói rằng cúm H5N1 là loại lây lan mạnh hơn vì thiếu vắc-xin chống loại vi-rút có vẻ đã bị biến đổi thành dạng có sức đề kháng mạnh. Thời tiết bất thường và việc di chuyển gia cầm từ nơi này tới nơi khác đã góp phần làm lây lan virút.

Anh Giuse Nguyễn Văn Niệm, người nuôi vịt ở Gx Du Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, nói rằng anh rất quan ngại về 650 con vịt của anh chưa được chủng ngừa.

Hà Tĩnh là tỉnh được Bộ thú y xác định đã bị ảnh hưởng cúm gia cầm. Anh Niệm nói: “Chỉ có 1/5 số vịt của anh được chủng ngừa”.

Anh nói rằng đàn vịt của nah là nguồn thu nhập duy nhất, và anh đã vay vốn ngân hàng 15 triệu đồng. Anh đã phải thanh toán nợ ngân hàng sau đợt bùng phát năm ngoái vì 500 con vịt của anh bị thiêu hủy. Anh cho biết rằng anh không hề được nhà nước bồi thường đồng nào.

Anh Mai Xuân Cơ đã di dời 300 con gà tới khu rừng gần đó để tránh dịch. Cũng như anh Niệm, anh Cơ nói rằng anh cũng phải thanh toán nợ ngân hàng sau khi đàn gà của anh bị thiêu hủy năm ngoái.

Cho tới năm nay, 4.000 gia cầm đã bị thiêu hủy ở Hà Tĩnh sau khi xét nghiệm thấy H5N1 dương tính.

Vi-rút này cũng đã làm 2 người tử vong trong tháng trước – một thanh niên nuôi vịt 18 tuổi ở tỉnh Kiên Giang và một thai phụ 26 tuổi ở tỉnh Sóc Trăng.