Đan Viện Xitô Thánh Mẫu Châu Thủy thường ngày vốn rất tĩnh lặng của đời sống đan tu, sáng nay 10.04.2012, bỗng rộn ràng bởi bước chân của quý khách, quý ân – thân nhân xa gần quy tụ về để cùng hiệp dâng thánh lễ Tạ ơn nhân dịp Mừng Kim Khánh Khấn Dòng của Đan sĩ Phanxicô Assisio Trần Minh Đoan, một cây đại thụ của đan viện.

Xem hình ảnh

Thánh lễ Tạ ơn diễn ra sốt sắng trong ngôi nhà nguyện bé nhỏ của Đan viện. Cha Phanxicô Assisio Trần Minh Đoan ngập tràn hạnh phúc bởi cảm nghiệm được tình Chúa, tình thương mến của gia đình thiêng liêng, gia đình huyết tộc cùng bạn hữu xa gần hiện diện bên cha. Thánh lễ do cha chủ tế, cùng đồng tế có Cha Gioan Thánh Giá Lê Văn Đoàn, Viện Phụ Hội Trưởng Dòng Xitô, Cha Gioan Bosco Trần Văn Thành, Viện Phụ Đan Viện Châu Thủy, Cha Hạt trưởng hạt Hàm Tân, quý cha GP Phan Thiết đã từng học tại Đan viện, quý cha thân nhân – bạn hữu, quý tu sĩ, thân nhân xa gần và giáo xứ Châu Thủy, GP Phan Thiết mà cha Đoan đã phục vụ trong thời gian 10 năm qua.

“Bà tìm ai?”, câu hỏi của Chúa Giêsu với Maria Madalena trong buổi sáng ngày phục sinh được Viện Phụ Đan Viện Châu Thủy chia sẻ ngắn gọn cho cộng đoàn thấy được đời sống đan tu là đời sống liên lỉ tìm và kết hiệp với Chúa không ngừng trong từng phút giây trong đời. Đan sĩ Phanxicô Assisio Trần Minh Đoan đã thưa tiếng xin vâng và thực thi cách triệt để 5 lời khấn: khiết tịnh – khó nghèo – vâng phục – vĩnh cư và canh tân trong suốt 50 năm qua. Tất cả đều là hồng ân của Chúa ban cho Đan viện Châu Thủy và cách riêng cho cha Đoan bởi cuộc đời hy sinh của các đan sĩ là một cuộc hành trình chỉ với mục đích “ thực tâm tìm Chúa và gặp Chúa” như Đại hội dòng Xitô năm 1969 cũng đã viết ra trong Tuyên Ngôn, số 40 : “Mục đích tìm kiếm Thiên Chúa không chỉ là nghĩa vụ của riêng từng người, mà toàn bộ cơ cấu của đời sống trong đan viện và của Trường phụng sự Thiên Chúa […] tất cả đều phải bảo đảm mục đích đó…”.

Ngược dòng lịch sử, 41 năm trước, cha Đoan là một người trong nhóm các đan sĩ đầu tiên đến Châu Thủy từ ý định thiết lập một Nhà Con từ Nhà mẹ Châu Sơn để phục vụ Giáo hội và các linh hồn trong cầu nguyện và hy sinh, là nhu cầu tâm linh chính đáng. Ngày 22 tháng 08 năm 1971, lễ Trái Tim Vẹn Sạch Đức Mẹ, thánh lễ ra mắt thành lập Tân Đan Viện Thánh Mẫu Châu Thủy (thuộc Giáo phận Nha Trang), nay thuộc Giáo phận Phan Thiết, xã Tân Xuân, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận. Kể từ đó, (năm 1971- 2012), Đan viện Châu Thủy đã tròn 41 tuổi. Nhưng tính tuổi theo Pháp Lý cho một đan viện tự trị, thì Đan viện Châu Thủy gần được 37 tuổi (ngày 15/08/1975 đến 15/08/2012).

Cũng như mọi anh em, Cha Đoan với tuổi đời 77 nhưng đã 50 năm là người đan sĩ sống cho sứ mệnh ORA et LABORA (cầu nguyện và lao động). Mặc dù là đời sống đan tu, sống cách biệt thế gian trong những bức tường, nhưng Đan viện Châu Thủy vẫn có nhiều cách thức đóng góp tích cực cho Giáo hội và xã hội trong sứ mệnh thầm lặng. Từ xây dựng đời sống thiêng liêng (cầu nguyện cho người chưa tin Chúa; đón tiếp khách tĩnh tâm) đến các hoạt động thực tế ( Thành lập, xây dựng và phát triển giáo xứ Châu Thủy; Chia sẻ nâng cao đời sống dân địa phương: tích cực góp phần vào việc thăng tiến con người, như là chia sẻ đất thổ cư, mở mang trường lớp, lập nhà ký nhi, mở phòng phát thuốc miễn phí và châm cứu bấm huyệt, chăm sóc sức khỏe cho người dân; Các Bề trên của Đan viện không ngừng quan tâm tạo điều kiện cho cư dân tại địa phương phát triển kinh tế như làm cầu treo vượt qua sông Dinh, rồi xây cầu đúc, tham gia xây dựng đập thủy điện Tân Xuân, hưởng ứng chương trình điện khí hóa nông thôn, tài trợ vốn xóa đói giảm nghèo, xây nhà tình thương, cấp học bổng cho học sinh, v.v...). Đan viện Châu Thủy luôn hiệp thông cách đặc biệt với giáo phận Phan Thiết trong mọi sinh hoạt mục vụ và biến cố vui buồn.

Từ khung cảnh hoang sơ ngày đầu, hôm nay khi bước chân đến Đan viện, mọi người đều cảm nhận được một sự bình an, thanh thản. Từ lá cây, ngọn cỏ đều mời gọi hãy đến cầu nguyện và sống kết hiệp với Chúa. Nơi đây đã trở thành “trung tâm cầu nguyện”, những lời kinh an bình, thanh thản sáng tối của các đan sĩ cứ đều đặn, nhịp nhàng cất lên giữa một không gian bao la của Đan viện. Đan viện Châu Thủy hôm nay đã có dấu hiệu gia tăng, tổng số là 66 người: 39 khấn trọn, trong đó có 16 linh mục, 17 khấn tạm, 4 tập sinh, 6 thỉnh sinh. Tất cả đều là hồng ân, là công trình kỳ diệu của Chúa và là thành quả lao động của các cha anh đi trước, đặc biệt của hai vị bề trên mãn nhiệm là cha Gioan Berchmans Nguyễn Văn Thảo (1971-1993) và cha Grêgôriô Phan Thanh Quảng (1993-2006).

Dự Lễ Tạ Ơn 50 Khấn Dòng của Cha Phanxicô Assisio Trần Minh Đoan hôm nay, hình ảnh tôi ghi nhớ vẫn là dáng ngồi nhẫn nại của cha cùng với các linh mục nơi tòa giải tội tại Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Tàpao đều đặn mỗi tháng. Cha như nhịp cầu nối lại bờ vui cho những tâm hồn xa cách Chúa, như máng chuyển thông ơn Chúa xuống cho mọi người từng ngày, từng giờ qua đời sống âm thầm của mình. Cầu chúc cha luôn hạnh phúc trong đời theo Chúa trong ơn gọi đan tu của mình để cha như cây đại thụ trong vườn, không ồn ào nhưng âm thầm tỏa bóng mát cho đời.