VŨNG TẦU - Đáp lời mời của Sơ phụ trách và chủ nhiệm lớp Thần học 2 Liên Hội Dòng Mến Thánh Giá, cha Tuyên úy Liên đoàn Anrê Phú Yên, Giuse Phạm Đức Tuấn đã cử cha Giuse Trần Viết Thái và các Huấn luyện viên Liên đoàn tổ chức sa mạc dành cho các sơ tại Bãi Dâu trong hai ngày 09&10/04/2012.

Xem hình ảnh

Với chủ đề “Theo Chúa-Lên Đường” các sơ khởi đầu Hành trình sa mạc bằng đoạn Tin Mừng Các bà đi tìm Chúa ( Ga 20,1-9). Trước 4 giờ sáng, các sơ thuộc các Hội dòng từ Bắc chí Nam đã tụ họp đông đủ tại Hội dòng Mến Thánh Chợ Quán.

Theo lời mời và lời hẹn gặp Chúa tại Galilê, các sơ lên đường đi Núi Bãi Dâu để gặp gỡ Đức Kitô.

Sau khi dâng lên Đức Mẹ lời chào, các sơ nhanh chóng bước vào bài khóa đầu tiên trong Bầu khí Thánh Kinh “Chúa Giêsu Phục Sinh hiện ra với các ông” (Ga 20,19-23) Như ngày xưa Chúa ban Thánh Thần và sai các ông đi. Ngày nay, Chúa cũng sai chúng ta đem Tin Mừng đến mọi người, đặc biệt đến các thiếu nhi. Cha Giuse Trần Viết Thái giúp các sơ hội thảo về đề tài “Nhu cầu giáo dục thiếu nhi Công Giáo trong bối cảnh xã hội hiện nay”.

Mọi người đều nhận thấy: Ngày nay khoa học kỹ thuật phát triển đã đem nhiều tiện ích cho xã hội. Đa số thiếu nhi được hưởng thụ dư thừa về vật chất nhưng thiếu thốn về mặt tinh thần. Các phụ huynh mãi lo làm giàu, ít quan tâm đến việc giáo dục đầy đủ cho con cái, đặc biệt là việc giáo dục đức tin… Ngoài giờ học ở trường, các em còn phải học thêm vi tính, ngoại ngữ. Thời gian để các em đến giáo xứ rất ít.

Giữa một thế giới tiện nghi, vật chất đang mê hoặc thiếu nhi với đủ mọi hình thức vô cùng hấp dẫn như internet, game online, phim ảnh, karaoke,…thì đường hướng Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể là qui tụ các em thành các nhóm, các đội, các đoàn, với màu cờ sắc áo tạo bầu khí sinh hoạt vui tươi chung quanh Chúa Giêsu Thánh Thể.

Bốn điều các em đã hứa với Chúa Giêsu Thánh Thể, thể hiện qua cách chào nhắc nhở các em luôn biết Cầu nguyện, Rước lễ, Hy sinh và Làm tông đồ. Giữa môi trường duy vật, duy lý, duy khoa học, vô thần và tương đối, để loại trừ Thiên Chúa thì Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể dẫn các em đến gặp gỡ Chúa Giêsu Thánh Thể bằng việc Cầu nguyện, giúp các em kết hợp mật thiết với Chúa bằng việc Rước lễ. Khi mọi người chạy theo lối sống hưởng thụ thì tPhong trào Thiêu nhi Thánh Thể chọn châm ngôn sống là Hy sinh, rèn luyện thăng tiến trong đau khổ, làm việc Tông đồ bằng chính cuộc sống yêu thương như Chúa đã yêu.

Các bài khóa tiếp theo: Tổ chức và điều hành đoàn Thiêu nhi Thánh Thể, Sinh hoạt trong giờ Giáo lý, Lửa thiêng Thánh Thể diễn ra thật sinh động. Các sơ góp ý và đặt nhiều câu hỏi chứng tỏ sự quan tâm và học hỏi về Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể.

Các giờ kinh và thánh lễ tạo nên bầu khí thánh thiêng trong sa mạc đáp ứng nội dung phương pháp giáo dục siêu nhiên của Phong trào .

Về nội dung phương pháp tự nhiên, s mạc được tổ chức kết họp với việc nghỉ dưỡng nhân dịp Phục Sinh nên các sơ được bơi lội hít thở bầu khí trong lành của biển. Cũng là dịp các sơ cùng sinh hoạt, chơi các trò chơi trên sân, dưới biển, sáng tác các vũ điệu mini từ các bài hát ngắn có nội dung Giáo lý và Lời Chúa. Những kiến thức, những kỹ năng này sẽ làm phong phú cho các sinh hoạt trong giờ giáo lý, giúp các em đáp trả lại giáo huấn của Chúa cách hồn nhiên vui tươi, sinh động đồng thời hỗ trợ cho việc nội tâm hóa sứ điệp của đức tin.

Sa mạc kết thúc vào lúc 19giờ ngày 10/04/2012.

Hy vọng rằng: như ngày xưa, Các Bà được Chúa Phục sinh sai đi loan báo Tin Vui Phục Sinh cho các ông, các sơ sẽ như những cánh bướm đem mùa Xuân đến cho các thiếu nhi tại khắp các miền đất nước, trong khi kết họp với quí cha xứ và các huynh trưởng thành lập và phát triển Đoàn Thiếu nhi Thánh Thể để hướng dẫn các em đến gặp gỡ Chúa Giêsu Thánh Thể theo lòi mời gọi của Chúa Giêsu “ Hãy để thiếu nhi đến với Thầy vì Nước Trời thuộc về những ai giống như chúng”