MỸ THO, 31.05.2012 - Sau gần một năm được xây dựng, ngày 31 tháng 5 năm 2012, Hội Dòng Mến Thánh Giá (MTG) Chợ Quán đã khánh thành 2 ngôi nhà mới thuộc 2 cơ sở của Hội Dòng: 1) Cơ sở Hùng Vương, số 67 Hùng Vương, P.7, TP. Mỹ Tho, Tiền Giang; 2) Cơ sở Bình Tạo, số 90/5 Lê Thị Hồng Gấm, P.6, TP. Mỹ Tho, Tiền Giang.

Xem hình ảnh

Vào lúc 9 giờ 20 phút sáng ngày 31 tháng 5 năm 2012, Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc – Giám mục Mỹ Tho – đã long trọng làm phép khánh thành ngôi nhà mới của Hội Dòng MTG Chợ Quán tại số 67 Hùng Vương, P.7, TP. Mỹ Tho, Tiền Giang. Ngôi nhà mới này gần Tòa Giám mục Mỹ Tho, và nằm chung trên trục đường chính của TP. Mỹ Tho là đường Hùng Vương. Ngôi nhà 5 tầng to và đẹp này nằm trên diện tích đất hơi hẹp. Ngôi nhà mới được xây dựng trên nền cũ của ngôi nhà đã xuống cấp không thể tiếp tục sử dụng được. Hội Dòng MTG Chợ Quán cất ngôi nhà lớn như thế, với dự kiến dùng ngôi nhà này làm nơi trọ học cho các em nữ sinh viên nghèo, thuộc vùng sâu vùng xa đến thành phố Mỹ Tho học tập. Ngôi nhà được chia thành nhiều phòng lớn nhỏ khác nhau như phòng ở, phòng ăn, phòng đọc sách và học tập, phòng vệ sinh,… để phục vụ nhu cầu ăn ở và học tập của các em. Bên cạnh đó cũng có những phòng dành riêng cho việc sinh hoạt thường ngày của quí Dì thuộc cộng đoàn này. Tổng cộng số phòng hơn 30.

Đến dự nghi thức làm phép nhà mới có Cha Tổng Đại Diện Phaolô và 6 linh mục trong Giáo phận; đặc biệt có Dì Tổng phụ trách, và 37 Dì thuộc Hội Dòng MTG Chợ Quán đến từ Nhà Mẹ và các cơ sở của Hội Dòng trong Giáo phận Mỹ Tho.

Ngỏ lời sau bài Tin Mừng theo Thánh Luca 24,28-31 nói về hai môn đệ trên đường Emmaus, Đức Cha Phaolô cho rằng ngài rất bất ngờ khi đến ngôi nhà mới này, một sự bất ngờ vui vẻ và thú vị; vì không ngờ khi đi vào bên trong mới thấy ngôi nhà to và đẹp như thế. Đức Cha nói thêm, Hội Dòng MTG Chợ Quán đã cố gắng và đã làm được thế này thì thật là một điều đáng mừng. Hội Dòng đã nỗ lực vươn lên là để phục vụ và yêu thương người nghèo. Rồi liên hệ đến ngày lễ Đức Mẹ đi thăm viếng bà Ê-li-sa-bét, Đức Cha mời gọi quí Dì trong Hội Dòng noi gương Mẹ Maria không ngừng yêu thương và phục vụ mọi người trong khiêm tốn.

Sau Lời nguyện làm phép, Đức Cha đi rảy nước thánh tại lầu 1 – nơi cử hành nghi thức – và tầng trệt của tòa nhà mới. Hai linh mục đã được mời đi rảy nước thánh ở các lầu còn lại.

Nghi thức làm phép nhà mới kết thúc vào lúc lúc 9 giờ 35 phút với bài hát “Ðâu có tình yêu thương” của Vinh Hạnh. Lời của quí Dì cất lên ấm áp và đầy tâm tình: “Ðâu có tình yêu thương ở đấy có Ðức Chúa Trời. Ðâu có lòng từ bi là đấy có ân sủng Người. Ðâu có tình bác ái thì Chúa chúc lành không ngơi. Ðâu ý hợp tâm đầu ở đấy chứa chan nguồn vui…”

Sau nghi thức, Dì Tổng Phụ trách mời Đức Cha, quí Cha và quí Dì cùng chụp chung một tấm hình lưu niệm tại nơi vừa cử hành nghi thức ở lầu một. Dì Tổng Phụ trách cũng nhiệt tình mời Đức Cha đi thăm quan hết các phòng của một lầu cho biết, vì các lầu khác đều bố trí phòng giống nhau.

Ngay sau đó, tất cả mọi người di chuyển đến cộng đoàn quí Dì MTG Chợ Quán ở Bình Tạo, số 90/5 Lê Thị Hồng Gấm, P.6, TP. Mỹ Tho, Tiền Giang, để dự lễ khánh thành ngôi nhà mới khác. Khoảng cách giữa 2 nơi khoảng 15 phút di chuyển bằng xe gắn máy. Ngôi nhà mới này rất gần nhà thờ Bình Tạo, và gần cầu Rạch Miễu. Kiến trúc, kiểu dáng và màu sơn của nó gần giống với ngôi nhà mới nói trên nhưng thấp hơn. Tòa nhà mới một trệt hai lầu, nằm trong khuôn viên rộng có nhiều cây cối với hàng rào mới kiên cố bao quanh, và có một khoảng sân khá rộng. Ngôi nhà và khung cảnh thật lý tưởng cho việc chăm sóc và nuôi dạy trẻ em. Nơi đây Hội Dòng MTG Chợ Quán sử dụng làm nhà trẻ, vừa là nơi sinh hoạt của cộng đoàn quí Dì.

Chưa đến giờ đã định để làm phép, nên Đức Cha, quí Cha và quí Dì có thời gian nghỉ ngơi, đi tham quan nhà mới, gặp gỡ và trao đổi thân tình với nhau. Đến 10 giờ 15 phút, Đức Cha Phaolô long trọng làm phép ngôi nhà mới thứ 2 của Hội Dòng MTG Chợ Quán tại Bình Tạo. Cộng đoàn tham dự nghi thức hầu hết là quí Cha và quí Dì đã hiện diện trong nghi thức trước đó; lần này có thêm những khách mời dự tiệc cũng đến sớm tham dự.

Sau bài Tin Mừng theo Thánh Luca 24,28-31, Đức Cha nhắc nhở rằng, quí Cha và quí Dì là những người luôn có Chúa ở cùng, có Chúa thì có hạnh phúc cho nên dù ở đâu thì cũng mang hạnh phúc đến nơi đó. Hạnh phúc phải được làm lan tỏa ra cho mọi người chung quanh. Quí Dì Hội Dòng MTG Chợ Quán muốn mang hạnh phúc đến cho những người khác trong xã hội; ngôi nhà mới này để phục vụ và chăm sóc các trẻ em. Quí Dì muốn mang tình yêu thương, lòng tin và hạnh phúc đến cho các em. Các trẻ em rất cần được chăm sóc, yêu thương và dạy dỗ.

Sau Lời nguyện làm phép, Đức Cha và hai Cha đi rảy nước thánh toàn bộ ngôi nhà mới. Nghi thức kết thúc vào lúc 10 giờ 30 phút với việc ban phép lành long trọng của Đức Cha cho Hội Dòng MTG Chợ Quán, và cho mọi người hiện diện.

Dì Tổng Phụ trách Hội Dòng MTG Chợ Quán đã thay mặt các chị em trong Hội Dòng, cám ơn Đức Cha dù bận rất nhiều việc nhưng đã yêu thương đến làm phép cho 2 ngôi nhà mới của Hội Dòng. Dì Tổng Phụ trách cũng cho biết đã có 20 cộng đoàn thuộc Hội Dòng đang hiện diện và phục vụ trong Giáo phận Mỹ Tho. Dì cũng cám ơn quí Cha đã đồng hành, hiệp thông và cầu nguyện cho Hội Dòng; và qua các Cha, Dì Tổng Phụ trách cũng muốn được quí Cha thông tin và giới thiệu những em nữ sinh viên nghèo thuộc các giáo xứ vùng sâu vùng xa, để quí Dì lo chỗ ăn ở cho các em học hành. Quí Dì dành ưu tiên đặc biệt cho các em sinh viên nghèo. Dì cũng cho biết thêm, mấy năm qua quí Dì cũng đã hợp tác với trường tiểu học Kim Đồng ở kế bên để cho các em bán trú. Ngôi nhà cũ ọp ẹp không tiện nghi, nên đã xây dựng ngôi nhà mới để cho các em có nơi ăn, nghỉ và học hành được tốt đẹp. Dì Tổng cũng nói đến một cộng đoàn khác của quí Dì ở Giáo xứ Thánh Giuse Thợ đang chăm lo cho 15 em mồ côi. Dì còn cho biết đường hướng của Hội Dòng trong tương lai muốn dấn thân nhiều hơn trong lãnh vực xã hội.

Kế đến, Dì Tổng Phụ trách cám ơn Công ty Hưng Đức và Công ty Hoàng Chương đã hợp tác với Hội Dòng để xây dựng 2 ngôi nhà mới khang trang và tốt đẹp này; đó là nhờ sự tận tụy của các anh giám đốc và các anh kỹ sư. Dì cũng cám ơn chính quyền địa phương đã tạo mọi điều kiện thuận lợi, để việc xây dựng 2 ngôi nhà mới được tốt đẹp nhằm xây dựng xã hội và con người. Sau đó, Dì Tổng Phụ trách cám ơn Cô Hiệu Trưởng trường Hướng Dương, Ban Giám hiệu và quí cô giáo của trường Kim Đồng đã hợp tác với quí Dì trong nhiều năm qua, để làm những gì tốt đẹp cho các em thiếu nhi, nhằm giúp các em thành những đứa con ngoan trong gia đình và công dân tốt cho xã hội. Sau cùng, Dì cám ơn bà con lối xóm và Hội Đồng Mục vụ của Giáo xứ Bình Tạo.

Sau nghi thức làm phép ngôi nhà mới xong, Đức Cha, quí Cha, quí Dì và quí khách đã vào phòng tiệc để chia sẻ niềm vui lớn với Hội Dòng, vì có được cơ sở tốt để phục vụ con người và góp phần xây dựng xã hội. Đó cũng là thực thi sứ mạng đem Tin Mừng tình yêu thương của Thiên Chúa đến cho anh chị em chung quanh.