45 Ứng Viên Trẻ Lãnh Nhận Bí Tích Thêm Sức Tại Gxvn Paris

Paris, thứ bảy 09.06.2012, có 45 ứng viên trẻ chịu phép Thêm Sức. Cộng đoàn Giáo xứ cầu nguyện và chia vui với các bạn chịu phép Thêm Sức qua tay Đức cha Jean Yves NAHMIAS, với các phụ huynh và các giáo lý viên đã dầy công dẫn các em đến đến nguồn ơn Chúa Thánh Thần.

Đúng 17 giờ, hai giáo lý viên dẫn 45 ứng viên trẻ rước đoàn đồng tế lên bàn thờ. Cả cộng đoàn theo ca đoàn hát ca nhập lễ « Thánh thần khấn xin ngự đến, hồn con đang mong chờ Ngài. Suối nguồn thánh ân hiện xuống. Này dương gian xin Ngài đổi mới. Ngài ơi, xin Ngài hãy đến chiếu sáng thế gian u mê, tối tăm. Ngài ơi, xin Ngài hãy đến hiển linh, Ngài ơi.

Lậy Ngài xin đến dẫn dắt chúng con trên đời. Cầu Ngài liên kết chúng con nhất tâm trong Ngài. Cầu Ngài ban ơn thêm sức kiên vững không lay. Sống sao nên người con Chúa, chứng nhân tình yêu.

« Sống sao nên người con Chúa, chứng nhân Tình Yêu ». Câu hát nhập lễ này cũng là lời nhắn mà Đức cha Nahmias muốn gửi đến toàn thể cộng đoàn và đặc biệt cho 45 bạn trẻ lãnh nhận bí tích Thêm Sức hôm nay, vào ngày Lễ kính Mình và Máu Chúa Kytô, khi Ngài chia sẻ Lời Chúa về tính chất độc đáo căn bản nhất của đức tin và đời sống kytô hữu.

Xem hình

Chúa là Tình Yêu. Chúa đã ban thịt máu mình để nuôi dưỡng muôn người : « Đức Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra, trao cho các ông và nói : Anh em hãy cầm lấy, đây là mình thầy. Và Người cầm chén rượu, dâng lời cảm tạ, rồi trao cho các ông, và tất cả đều uống chén này. Người bảo các ông : Đây là máu Thầy, máu Giao ước, đổ ra vì muôn người (Mc, 14, 22-24). Người (Đức Kitô) đã vào cung thánh không phải với máu của các con dê, con bò, nhưng với chính máu của mình, Người vào chỉ một lần thôi, và đã lãnh được ơn cứu chuộc vĩnh viễn cho chúng ta. Vậy nếu máu các con dê, con bò, nếu nước tro của xác bò cái, đem rảy lên mình những kẻ nhiễm uế còn thánh hóa được họ, nghĩa là cho thân xác họ trở nên trong sạch, thì máu của Ðức Kitô càng hiệu lực hơn biết mấy. Nhờ Thánh Thần hằng hữu thúc đẩy, Ðức Kitô đã tự hiến tế như lễ vật vẹn toàn dâng lên Thiên Chúa. Máu của Người thanh tẩy lương tâm chúng ta khỏi những việc đưa tới sự chết, để chúng ta xứng đáng phụng thờ Thiên Chúa hằng sống (DT, 9, 12-14).

Nhắc lại hai đoạn thánh kinh trên, Đức cha xác định rằng « Tính chất độc đáo căn bản nhất của đức tin và đời sống kitô hữu là gia nhập vào đời sống Đức Kitô. Nghe lời Ngài, theo gương Ngài, sống như Ngài, đồng hóa vào Ngài, để cho tình yêu Ngài chiếm đoạt và dẫn dắt, theo ơn Thánh Linh thúc đẩy. Nhờ đó, kitô hữu chúng ta cũng sẽ yêu thương mọi người, như Đức Kitô đã yêu chúng ta. Cha đặc biệt chúc 45 ứng viên trẻ Giáo Xứ Việt Nam Paris lãnh nhận bí tích Thêm Sức hôm nay, nhờ ơn Chúa Thánh Thần soi sáng, sẽ tạo hình đời mình theo khuôn mẫu Đức Kitô, sẽ lấy được những quyết định theo Lời và Gương của Đức Kitô, sẽ thành những chứng nhân Tình Yêu kitô trên cuộc đời ».

Sau bài chia sẻ Lời Chúa của Đức cha, cha tuyên úy Đinh Đồng Thượng Sách đã gọi tên từng ứng viên trẻ lên Bàn Thờ để chuẩn bị lãnh bí tích Thêm sức. Nghe gọi tên mình, mỗi ứng viên trẻ đều thưa « Dạ, con đây ».

45 ứng viên trẻ đó là : Rosalie Linh Phương, Pierre Richard Quốc Thịnh, Marie Kim Ngân, David Minh Lâm Davy, Anne Lize Tường Vi, Antoine Thuận, Anne Thuý, Thomas Christophe, Cécile Minh Trân, Thierry Thành Trung, Elodie Mỹ Vi, Bernadô Quốc Vinh, Cécile Phương Thu, Thomas Ngọc Thoại, Thérèse Phương Nhi, Jean-Baptiste Clément, Thérèse Trinh Vương, Barthelomeus Phạm, Marie Ngọc Hiền, Jean-Baptiste Nguyễn, Alice Nguyễn, Antoine Albert, Marie Thérèse Tường Vi, Victor Đan, Thérèse Mỹ Hạnh, Jean-Baptiste Trung Lực, Marie-Michele Nguyễn, Antony Lý, Marie Camille Thanh Hà, Joseph Sĩ Đan, Marie-Ange Thuỳ Nhi, Mathieu Quang Trí, Anne Anh Thư, Frédéric Đặng, Marie Yến Thy, Antoine Nguyễn François, Anne-Marie Ngọc An, Thaddée Bảo Duy, Marie Lan Nhi, Pierre Laurent, Martine Nathalie, Mathilde Uyên Thi, Marie Phương Anh, Anna Đài Trang, Marie Thérèse Mỹ Ly.

Tiếp theo lời gọi, các ứng viên trẻ đã thề từ bỏ ma quỷ và mọi việc quyến rũ của ma quỷ, rồi tuyên xưng đức tin. Cả cộng đoàn cũng lập lại lời thề từ bỏ ma quỷ và lời tuyên xưng đức tin.

Đức cha chủ tế và bốn cha đồng tế đều giơ tay trên các ứng viên. Và Đức cha chủ tế đọc lời nguyện : « Lạy Thiên Chúa toàn năng là Cha Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con, Chúa đã tái sinh các tôi tớ Chúa đây bởi nước và Thánh Thần khi giải thoát họ khỏi tội lỗi, thì lạy Chúa, xin ban Chúa Thánh Thần, Đấng an ủi đến trong những người này, xin ban cho họ thần trí khôn ngoan và thông hiểu, thần trí lo liệu và sức mạnh, thần suy biết và đạo đức, xin ban cho những người này ơn kính sợ Chúa. Nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen ».

Rồi các ứng viên trẻ, từng người một được bõ đỡ đầu dẫn đến trước mặt Đức Giám Mục. Người đỡ đầu đi sau ứng viên. Khi đến trước Giám mục, người này đặt tay phải của mình trên vai của ứng viên và xướng tên ứng viên cho Giám mục, hoặc chính ứng viên tự xướng tên mình. Giám mục nhúng đầu ngón tay phải vào Dầu Thánh rồi ghi hình thánh giá trên trán từng ứng viên và đọc : (Tên thánh), HÃY NHẬN ẤN TÍN ƠN CHÚA THÁNH THẦN.

Kết lễ, đại diện các bạn trẻ đã được chịu phép Thêm Sức cám ơn Đức cha Nahmias, đã thay mặt Đức Hồng Y đến chủ tế thánh lễ và ban phép bí tích ; cám ơn Đức Ông Vinh, cha Dũng, cha Điển cùng các thầy, các sơ trong Ban Giám Đốc và Hội Đồng Mục Vụ, cùng các anh chị huynh trưởng đã giúp đỡ mọi mặt phương tiện ; và đặc biệt cám ơn cha Sách, ông bà, cha mẹ cùng các thầy cô giáo lý viên đã tận tình dậy dỗ.

Một tràng pháo tay được cả cộng đoàn nổ lên rất to và rất dài chức mừng các bạn trẻ đã lãnh nhận bí tích thêm sức. Thầy sáu Nha mời mọi người hướng về Đức Mẹ hát bài kết lễ, rồi sau đó, các bạn trẻ chụp hình chung kỷ niệm và mời cộng đoàn lên sân thượng giải khát.

Paris, ngày 12 tháng 06 năm 2012

Nhóm phóng viên trẻ Paris