Một trong những hoạt động chính của Tu Hội là Dấn thân đi truyền giáo, Huấn luyện giáo lý viên, Dạy giáo lý cho tân tòng, vào những vùng sâu vùng xa. Và thao thức của Hội dòng luôn là tìm những phương pháp thích hợp cho việc giáo dục đức tin cho các em trong thời đại khoa học tiến bộ mà các thiếu nhi được trang bị không thiếu các phương tiện vật chất nhưng thiếu thốn đời sống tinh thần và đạo đức. Thế cho nên, sau khi đi viếng thăm các cộng đoàn, chị Tổng Đại diện Tu Hội, đã nghiệm được những ưu điểm của phương pháp giáo dục trong phong trào Thiếu nhi Thánh Thể, một phương pháp rất hữu hiệu trong việc giáo dục đức tin cho các thiếu nhi. Qua đó các em sẽ cảm thấy vui tươi thoải mái trong khi học giáo lý chứ không phải khó khăn nuốt những kiến thức khô khan.



Theo lời giới thiệu của cha Giuse Trần Đức Liêm, Tuyên úy Liên Đoàn Anrê Phú Yên Giáo phận Đà Lạt, Chị TổngĐại diện đã mời các Huấn luyện viên Liên Đoàn Anrê Phú Yên, Giáo phận Sài gòn hỗ trợ Tu hội trong việc tổ chức sa mạc Trợ úy Thiếu nhi Thánh Thể cho các sơ trong Hội dòng, từ ngày 18-22 tháng 6 năm 2012, tại Nhà Huynh đệ Dưỡng Lão, Bảo Lộc, Lâm Đồng. Đây cũng là sa mạc trợ úy đầu tiên tại giáo hạt Bảo Lộc.

Nghi thức khai mạc sa mạc được diễn ra vào lúc lúc 08giờ sáng 18/02/2012, với sự hiện diện của cha Tuyên úy sa mạc, Giuse Trần Viết Thái, Giáo phận Saigòn, Chị Tổng Đại Diện Hội Dòng, các huấn luyện viên Liên đoàn Anrê Phú Yên Saigòn và không thể thiếu một cảm tình viên đặc biệt là cha Giuse Trần Đức Liêm.

Ngày nay, giới trẻ thường chọn cho mình những thần tượng, trong các nhân vật nổi tiếng, như một chính trị gia, một danh nhân, một diễn viên điện ảnh để sống theo gương của họ, để bắt chước từ trang phục, kiểu tóc, cung cách sống, và cả lý tưởng sống. Thiếu nhi Thánh Thể và Tu Hội ICM cũng chọn cho mình một thần tượng, một lý tưởng sống là Chúa Giêsu Thánh Thể. Đặc biệt sa mạc này chọn một Danh nhân trên trời là thánh Anrê Phú Yên để các sa mạc sinh dõi theo trong suốt hành trình sa mạc. Với khẩu hiệu “Anrê Phú Yên-Can đảm”, Chị Sa mạc trưởng Trần Thị Lệ Điềm đã chính thức tuyên bố khai mạc sa mạc “ Anrê Phú Yên - Can đảm” và chúc các sa mạc sinh can đảm dấn bước, chấp nhận mọi hy sinh, đi suốt hành trình sa mạc. Sau khi hát vang bài hát chủ đề “ Chúa đã lên đường và mời gọi mọi người cùng đi theo Chúa …” hơn 50 sa mạc sinh là thành viên thuộc 16 cộng đoàn của Tu Hội, đang làm công tác mục vụ tại các giáo xứ trong và ngoài giáo phận, đã mạnh dạn tiến bước vào sa mạc.

Với tinh thần học tập và tinh thần đồng đội cao, các sa mạc sinh cùng thảo luận chia sẻ 22 bài khóa lý thuyết về phong trào, những kỹ năng: thắt nút dât, dựng lều … cũng như hăng say sáng tác các vũ điệu, bài hát, băng reo trò chơi trong Bầu khí Thánh Kinh.

Giờ Lửa Thiêng Thánh Thể các chị đã thực hiện phần diễn nguyện rất đặc sắc và rất cảm động, nhờ vào khả năng nhập vai tuyệt vời của các chị. Mọi người cùng sống lại cuộc đời của Chúa Giêsu từ giây phút Nhập thể đến giây phút tận cùng, chết trên cây thập giá và sống lại. Với tâm tình trên, các sa mạc sinh tham dự giờ Chầu Thánh Thể thật sốt sắng, quyết tâm đem ngọn Lửa Tình yêu Chúa thắp lên đốt lòng mọi người.

Ngày cuối của sa mạc, các chị hăng hái tham dự hành trình “Đi Tìm Kho Báu”. Cùng chăm chú lắng nghe những bản tin Morse, cùng khó khăn giải những mật thư với chìa khóa Thánh kinh, cùng dọ dẫm tìm những trạm trưởng để chịu những thử thách, và để được khảo bài. Cuối cùng các chị nhận ra “Kho báu mà mọi người phải tìm, phải tich trữ chính là kho tàng trên Trời nơi mối mọt không làm hư mất” (Mt 6, 20)

Như thế các chị đã sống trọn vẹn bốn ngày sa mạc, trang bị cho mình những kiến thức mới, một tinh thần mới để sẵn sàng lên đường đến các gíao xứ mà các chị sẽ được sai đến, để giới thiệu Chúa Giêsu Thánh Thể cho các thiếu nhi và dẫn dắt các thiếu nhi đến gặp gỡ Chúa Giêsu Thánh Thể.