Sáng ngày 28.6.2012, Đức Cha Giuse Võ Đức Minh chủ sự Lễ Khấn Trọn Đời 23 Nữ Tu và Ngân Khánh Khấn Dòng 2 Nữ Tu tại nguyện đường hội dòng MTG Nha Trang. Đồng tế thánh lễ có Đức Ông TĐD GP Nha trang, cha TĐD GP Đà nẵng cùng với hơn 80 linh mục trong và ngoài Giáo phận. Các tu sĩ nam nữ và quý thân nhân ân nhân các Tân Khấn Sinh hiệp thông tạ ơn và chung lời cầu nguyện.

Xem hình ảnh

Người Nữ Tu đã hiến dâng đời mình cho Chúa, bước theo Chúa trên con đường Thánh Giá và thuộc trọn về Chúa suốt đời.

Có một nhà văn đã gọi các Nữ Tu là “những con người mạnh mẽ”, là phái mạnh, chứ không phải phái yếu. Sự mạnh mẽ của các Nữ Tu là “sự mạnh mẽ trong Chúa Thánh Thần, là Sức Mạnh của Thiên Chúa”, chứ không phải là sự mạnh mẽ của xác phàm. Xác thịt của con người thì yếu đuối như nhau. Sự từ bỏ mọi sự là điều rất khó.Chính vì thế mà phải mạnh mẽ lắm, hy sinh nhiều lắm, mới từ bỏ thế gian được. Từ bỏ mọi sự và theo Chúa là ý nghĩa cơ bản và thâm sâu nhất của đời tu, đời sống thánh hiến dành riêng cho Chúa và công trình cứu độ của Ngài.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Giuse suy niệm về căn tính và hành trình từ bỏ vác thánh giá của người Nữ Tu Mến Thánh Giá. Nhờ đó Nữ Tu có đủ sức mạnh để sống đời dâng hiến.

1. Sức mạnh của đời dâng hiến là thuộc về Thiên Chúa Chí Thánh.

Ơn gọi Kitô hữu là nên thánh. Nữ Tu là những con người ưu tuyển bằng đời sống của mình làm chứng về sự thánh thiện.Thiên Chúa là Đấng Thánh mọi người phải nên thánh, người Nữ Tu bằng đời sống thánh hiến của mình làm chứng về sự thánh thiện. Vì vậy chúng con hãy quý trọng ơn mà chúng con đã lãnh nhận ngày hôm nay. Sự thánh thiện phải là ưu tiên hàng đầu trong đời sống của chúng con. Hãy để cho Chúa Thánh Thần hướng dẫn cuộc đời của chúng con. Mà Chúa Thánh Thần như thế nào và Chúa Thánh Thần ở đâu? Chúng con khao khát có Chúa Thánh Thần. Cha nói với chúng con một bí quyết. Đó là hãy nhìn vào Mẹ Maria. Chính Mẹ Maria người đầy tràn Chúa Thánh Thần, mà nhờ có Chúa Thánh Thần thì Mẹ luôn luôn làm đẹp lòng Thiên Chúa và Mẹ mãi mãi trung thành bước theo Chúa Giê-su đấng cứu độ duy nhất thập giá.

Mẹ Maria sẽ nhắc chúng con ba điểm này:

Điểm thứ nhất: Tiếng xin vâng của Mẹ.

Xin vâng không phải là sự ủy mị, không phải là sự yếu hèn nhưng Xin vâng để nói lên niềm tin và sự phó thác. Vì vậy, điểm đầu tiên khi chúng con đi theo Đức Mẹ, học với Đức Mẹ để sống đời thánh hiến chúng con đó là tiếng Fiat. Fiat trong cuộc đời của mình. Hôm nay chúng con long trọng nói tiếng Fiat bằng lời khấn trọn trọn đời và tiếng Fiat này sẽ theo sát chúng con trong mọi biến cố của trong cuộc đời. Chúng con sẽ lớn lên, sẽ có nhiều kinh nghiệm hơn nữa trong đời tu và chúng con quý trọng tiếng Fiat, nói một lần, nói nhiều lần, nói mãi mãi, nói trọn đời tiếng Fiat. Đó là Mẹ Maria mở cho những ai đi vào con đường của Mẹ. Tiếng Fiat sẽ giúp cho Mẹ đầy tràn bình an, đầy tràn niềm vui trong tâm hồn khi thuận lợi cũng như lúc khi gặp nghịch cảnh, Mẹ vẫn có sự bình an để dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, để mời gọi mọi người tạ ơn Thiên Chúa.

Điểm thứ hai: Tiếng Magnifiat của Mẹ:

Linh hồn tôi ngợi khen Chúa khi vui cũng như khi buồn, khi thuận lợi cũng như lúc gặp nghịch cảnh. Mẹ vẫn luôn luôn hướng lòng về cùng Thiên Chúa, không tìm bất cứ một điểm tựa nào khác, không tìm bất cứ niềm an ủi nào khác ngoại trừ Thiên Chúa là Đấng Thánh. Vì vậy tiếng Magnificat cũng sẽ theo chúng con mọi ngày suốt đời con.

Điểm thứ ba Đó là Thánh Giá.

Trong khi người ta tìm quyền lực, giàu sang, danh vọng thì Mẹ tìm Thánh Giá của Chúa Giê-u, đi theo con đường thành giá của Chúa và khi đối diện với thánh giá Mẹ đấng thẳng để nói lên niềm tin yêu gắn bó và hy vọng của mình. Mẹ đứng kề bên thánh giá của Chúa.

2. Sức mạnh của đời dâng hiến là yêu mến Giáo hội

Hội Dòng Mến Thánh Giá được thành lập, có thể nói cùng với việc khai sinh Giáo Hội Việt Nam. Đức Cha Lambert De La Mort và Fransoit Pallu là đấng sáng lập Mến Thánh Giá Việt Nam và nói là những Giám mục đầu tiên đặt nến tảng xây dựng Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam. Vì vậy, điều mà cha ước ao nơi Dòng Mến Thánh Giá là chúng con luôn luôn yêu mến Giáo Hội Việt Nam. Vì Dòng Mến Thánh giá phát sinh từ ngày khai sinh Giáo Hội Việt Nam, lớn lên cùng với Giáo Hội Việt Nam trải qua những bước thăng trầm và nhiều Nữ Tu Mến Thánh Giá đã dùng máu đào để làm chứng cho đức tin Công Giáo. Vì vậy khi nói tới các tổ tiên tử đạo của chúng ta tất cả đều hiểu rằng: trong đó có những chị em Nữ Tu Mến Thánh Giá. Vì thế, khi sinh mạng của chúng con có thể nói như gắn liền với sinh mạng của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam.

Giáo Hội Công Giáo có mặt tại Việt Nam để yêu thương và phục vu. Giáo Hội Công Giáo không tìm danh vọng nào khác ngoài việc yêu thương và phục vụ quê hương dân tộc này để làm cho mãnh đất đã thấm máu đào tử đạo, để làm cho dân tộc Việt Nam nhận ra Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đinh trên cây thập giá, hồng ân của Chúa Thánh Thần, đời sống chứng nhân của những bậc tu trì trong Giáo Hội Công Giáo. Yêu thương và phục vụ đó là lẽ sống của đạo Công Giáo tại Việt Nam. Đồng thời vì Nữ Tu Mến Thánh Giá gắn liền với Giáo Hội Việt Nam cho nên hãy tin rằng Chúa Giêsu Kitô đã thiết lập Giáo Hội của Ngài trên nền tảng các tông đồ và các đấng kế vị các tông đồ. Đó là điều mà Nữ Tu Mến Thánh Giá ghi khắc trong tâm khảm của mình. Nữ Tu Mến Thánh Giá phải yêu mến mến Giáo Hội Việt Nam, hãy yêu mến và gắn bó đặc biệt với các tông đồ trong Giáo Hội Việt Nam. Có như vậy đời sống của người Nữ Tu Mến Thánh Giá mới triển nở và hạnh phúc.

Lễ khấn dòng của các Nữ Tu là một giao ước, là một lễ cưới huyền nhiệm. Trong thánh lễ, Đức cha chủ sự làm phép nhẫn cho các Nữ Tu, xỏ nhẫn vào tay từng người. Chiếc nhẫn ấy là dấu chỉ các Nữ Tu từ nay là hôn thê, là người yêu của Chúa. Lễ cưới của các Nữ Tu không có xe hoa, không có chú rể, vì Tân Lang là Đức Kitô. Các Nữ Tu trở thành tân nương, nhưng vẫn là những trinh nữ thanh khiết. Hình ảnh ấy, Thánh Phaolô ước muốn cho Giáo hội. Ngài mong cho Giáo hội được tinh tuyền như một người trinh nữ. Các trinh nữ được hiến thánh trong Giáo Hội luôn được quý trọng, được đề cao. Các Nữ Tu thường xuyên tiếp xúc với Chúa, gặp gỡ Chúa, và đó là điều làm cho Chúa sung sướng, hạnh phúc. Các Nữ Tu sẽ được Chúa dẫn đi sâu vào đường lối của Người. Người đã đạt tới Vinh Quang bằng Con Đường Thánh Giá. Người đạt tới tột điểm của hạnh phúc kinh qua con đường khổ nạn. Đó là đường lối mà Chúa Cha đã vạch ra cho Chúa Kitô, cho Giáo hội và cho mỗi một người Kitô hữu. Ai muốn là môn đệ của Người, đều phải theo con đường ấy. Các Nữ Tu khấn dòng đã chọn con đường ấy một cách đặc biệt hơn. Các Nữ Tu đã chọn Dòng Mến Thánh Giá.Chính các Nữ Tu sẽ tuyên dương Thánh Giá Cứu Độ của Chúa.

Các Nữ Tu thuộc trọn về Chúa suốt đời nên thấy khó nghèo là hạnh phúc nhất. Các Dì không có tiền bạc, nhưng lại thấy mình hạnh phúc hơn những người có tiền bạc. Các Nữ Tu chấp nhận những khổ đau trong cuộc sống hằng ngày, những hy sinh hãm mình, những va chạm hằng ngày trong cuôc sống chung, những hiểu lầm ngộ nhận. Các Nữ Tu sẽ thấy mọi khổ đau đều trở thành hạnh phúc, niềm vui, niềm an ủi cho những ai yêu mến Chúa. Hằng ngày các Nữ Tu sẵn sàng hãm dẹp tính xác thịt, không cần những thú vui đời sống vợ chồng, không đi tìm tình cảm nam nữ, cố gắng giữ cho tâm hồn trong sạch, các Nữ Tu sẽ được thấy Thiên Chúa. Tâm hồn trong trắng làm cho các Nữ Tu dễ tiếp xúc với Chúa, dễ gặp gỡ Chúa. Các Nữ Tu bước theo Chúa suốt đời. Họ hạnh phúc khi gặp gỡ Chúa vì yêu Chúa. Họ hạnh phúc vì yêu thương mọi người, và yêu thương một cách trọn hão. Không gì dễ bằng yêu thương, và cũng không gì khó bằng yêu thương. Nhưng mỗi hành vi yêu thương đều mang lại hạnh phúc, và cuộc đời của những ai được dệt bằng yêu thương là cuộc đời hạnh phúc.

Mặc dù con đường của Chúa Giêsu là con đường Thánh Giá, nhưng con đường ấy vẫn là con đường hạnh phúc, con đường đưa tới Nước Trời, là con đường Tám Mối Phúc. Nếu sống đời tu trọn vẹn, tu sĩ vừa là hiện thân của Chúa Giêsu chịu đóng đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí mình như được ghi trong Hiến Chương Dòng Mến Tháng Giá; cũng vừa là hiện thân của Nước Trời, của Tám Mối Phúc. Tu sĩ là những chứng nhân sống động nhất cho Tình Yêu của Thiên Chúa giữa trần gian.

Theo Tông Huấn Vita Consecrata, mọi ơn gọi đời sống thánh hiến đều bắt nguồn từ Thập giá Chúa Kitô (số 23). “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác Thập Giá mình mà theo." (Mc 8, 34).Chiêm ngắm Chúa Kitô chịu đóng đinh là nguồn linh hứng cho mọi ơn gọi. Hồng ân Thánh Thần của Thập giá là nguồn gốc mọi hồng ân, đặc biệt là hồng ân đời sống thánh hiến. Khi từ bỏ mình, người Nữ Tu không đi tìm danh lợi và sự hãnh diện cho chính bản thân và gia đình. Từ bỏ mình cũng có nghĩa là từ chối nhiều điều kiện "thuận lợi " trong cuộc sống giúp thăng tiến bản thân. Khi lựa chọn bước theo Chúa Giêsu, thì như các Tông đồ, thuyền lưới buông bỏ, gia đình cũng xin chia tay, ghế thâu thuế cũng trả lại. Từ bỏ mình chưa đủ, Chúa Giêsu còn đòi hỏi phải vác thập giá của mình mà bước theo. Vác Thập giá của mình đó chính là thái độ sẵn sàng đón nhận những vất vả, đau khổ, thử thách mà người Nữ tu sẽ gặp suốt hành trình. Con đường theo Chúa Giêsu không trải đầy nhung lụa mà là những gai nhọn và gian nan.

Trong cuộc đời hôm nay, các Nữ Tu đang dấn thân phục vụ nhiều lãnh vực xã hội. Đem yêu thương đến những tâm hồn đau khổ và tội lỗi, đưa niềm tin và hy vọng đến cho những ai thất vọng, tạo hướng đi dẫn tới hạnh phúc cho những người bơ vơ và lạc bước. Dâng hiến không có nghĩa là biến trái tim trở nên khô cứng lạnh lùng băng giá, không còn rung cảm trước những vẻ đẹp của nhân tình thế thái. Dâng hiến cũng không phải là trở nên lạc lõng cô độc, khinh thường tình yêu trần thế; mà trái lại, người Nữ tu vẫn là người giữa cuộc đời, vẫn tiếp nhận những làn sóng yêu thương gọi mời trong rung động của trái tim. Vẫn có thể bị dao động trước một đối tượng mình tiếp xúc. Vẫn nhìn thấy những kỳ lạ tình yêu đi tìm một nữa hồn mình. Nhưng hạnh phúc là dám từ bỏ để dâng tình yêu cho Chúa, dám sống đời hèn mọn, dám sống đời tận hiến với quyết tâm thuộc trọn về Chúa suốt đời. Đó là Ơn Gọi cho những người bước đi theo Thầy Giêsu. Lời khấn khiết tịnh, khó nghèo, vâng phục đã giúp bao tâm hồn tu sĩ thuộc trọn về Chúa suốt đời. Ra đi loan báo Tin mừng trên mọi nẻo đường phục vụ. Hương thơm của cuộc đời sống thanh khiết đã mang đến cho cuộc đời một mùa xuân dịu mát trong những vẻ đẹp thanh cao nhất, biến đổi thế giới trong những ích kỷ chiếm đoạt của tình yêu đam mê, hướng nhân loại nhìn về Nước Trời mai sau trong hạnh phúc vĩnh cửu tuyệt mỹ.