Thư Mời Qúy Cha Việt Nam Tham Dự Hành Trình Emmaus VI

Kính thưa Quý Ðức Cha, Quý Ðức Ông và Quý Cha Việt Nam thân mến,

Lời chào mừng của tôi từ thành phố Atlanta, Georgia, xin kính gửi tới Quý Ðức Cha, Quý Ðức Ông và Quý Cha Việt Nam hiện đang phục vụ và sinh hoạt tại Hoa Kỳ.

Tôi luôn luôn cảm tạ Chúa cho sắc tộc Việt Nam tại Hoa Kỳ, cho anh chị em Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, đã có được Liên Ðoàn Công Giáo Việt Nam đã được thành lập ngay từ năm 1980 và đã phục vụ người Công Giáo Việt Nam từ đó đến nay. Nhiều sắc tộc thiểu số khác muốn có được Tổ Chức Liên Ðoàn như chúng ta mà không có được! Liên Ðoàn Công Giáo Việt Nam tuy chỉ là một hội đoàn ái hữu, không có tư cách pháp lý, nhưng đã được Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ công nhận và yểm trợ từ nhiều năm qua và đang phục vụ Cộng Ðồng Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ rất đắc lực.

LÐCGVN đã đứng ra hướng dẫn và liên kết khối người Công Giáo VN tại Hoa Kỳ.
LÐCGVN đã tiếp xúc với Giáo Hội Mẹ tại quê hương.
LÐCGVN đã giúp cho các linh mục và giáo dân VN duy trì và phát huy căn tính Viêt Nam qua các sinh hoạt.
LÐCGVN đã là nơi tập trung và thông báo các tin tức chịu chức, khấn dòng, và các tin vui và tin buồn khác…

Hầu hết các Đại Hội Linh mục từ trước tới nay đều diễn ra tại California. Năm nay, Liên Ðoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ lại đứng ra tổ chức họp Ðại Hội Linh Mục Việt Nam, cũng gọi là Hành Trình Emmaus, nay được tổ chức lần thứ 6, sẽ diễn ra tại TGP Atlanta, Georgia, quy tụ các linh mục Việt Nam đang phục vụ tại Hoa Kỳ về hội họp. Công việc tổ chức Ðại Hội là do LÐCG Trung Ương và Miền Ðông Nam Hoa Kỳ. Ðức Ông Chủ Tịch và Quý Cha đã xin TGP Atlanta vui lòng tiếp đón và hỗ trợ cho Ðại Hội này được tổ chức từ ngày 26-29 tháng 10 năm 2015. Nay Qúy vị còn xin tôi viết lá thư này để giới thiệu và quảng bá thành phố Atlanta, đồng thời kính mời Quý Cha ghi danh đông đảo để tham dự Ðại Hội Emmaus VI. Vâng lời các đấng, tôi xin kính gửi lá thư này để giới thiệu.

1. Những Ðiều Nên Biết Về Tiểu Bang Georgia và Thành Phố Atlanta

Tiểu bang Georgia được mệnh danh là “Tiểu Bang Đế Quốc Miền Nam” (The Empire State of the South). Tiểu bang này rộng 58,060 dặm vuông, đứng hàng thứ 21 trong số 50 tiển bang Hoa Kỳ. Dân số có vào khoảng 10 triệu người và đứng hàng thứ 10. Trong tổng số đó, người da trắng chiếm 59%, người da đen 29%, gốc Áchâu 2.5%, gốc Latinh 8.5%, gốc da đỏ 0.5%. Khí hậu được coi là ôn hòa vừa phải, không nóng như Texas, cũng không lạnh như New York. Thủ đô của tiểu bang là Atlanta. Trong cuộc nội chiến giữa miền Bắc và miền Nam, thành phố Atlanta đã bị tàn phá rất nặng nề. Công viên Stone Mountain hiện nay đã là bãi chiến trường và là chứng tích của lịch sử. Đại tướng Sherman đã dẫn 100,000 quân liên bang từ Bắc đi qua Tennessee rồi tiến thẳng vào Atlanta, đốt phá bình địa, sau đó đoàn quân tiến sang Sanvannah. Ngày nay, Fort Pulaski hoang tàn là dấu tích lịch sử chống lại ngoại bang để dành lấy độc lập. Cuốn tiểu thuyết và phim chuyện nổi tiếng “ Cuốn Theo Chiều Gió” (Gone With The Wind) của tác giả thời danh Margaret Mitchelle có nguồn gốc tại Atlanta. Sau cuộc nội chiến, thành phố Atlanta tức khắc được đổi mới và luôn luôn trên đà phát triển. Ngày nay khi thăm viếng Atlanta, du khách còn có thể xem các thắng cảnh khác như : Martin Luther King Center, Coca Cola World, Đài phát hình CNN, Presidential Library của cựu Tổng Thống Jimmy Carter, Sở Thú, Bảo Tàng Viện, Toà Nhà Quốc Hội của Tiểu Bang, Aquarium mới được xây cất… Sau Thế Vận Hội Mùa Hè năm 1996 nhịp độ phát triển càng mạnh mẽ tại Atlanta. Trong tương lai, người ta dự đoán rằng thành phố Atlanta không có một ranh giới thiên nhiên, sẽ trở thành một thành phố quốc tế phồn thịnh phát triển vô giới hạn cả về thương mại, kỹ nghệ và ngoại giao.

Có rất nhiều sắc dân thiểu số hiện đang sinh sống tại thành phố Atlanta. Không ai biết rõ có bao nhiêu người Việt Nam hiện cư ngụ tại đây. Một phỏng đoán trung thực và hợp lý có vào khoảng 50,000 người Việt Nam hiện cư ngụ tại nử tiểu bang Georgia về phía Bắc tức là trong Tổng Giáo Phận Atlanta.

2. Những Ðiều Nên Biết Về Tổng Giáo Phận Công Giáo Atlanta

Cách chung mà nói, các tiểu bang ở Miền Nam Hoa Kỳ có tỷ số người Công Giáo rất thấp và được coi là miền đất truyền giáo. Do đấy, những tín hữu Công Giáo sống tại đây, được bao vây bởi nếp sống và văn hoá của anh chị em Tin Lành chia làm nhiều giáo phái. Chính vì sự kiện ấy mà anh chị em Công Giáo luôn được huấn luyện và khích lệ trong cuộc sống đức tin tích cực và trung kiên hơn ở nhiều miền khác trên khắp đất nước Hoa Kỳ. Tiểu Bang Georgia được chia làm 2 giáo phận: Giáo Phận Savannah ở về phía Nam và Tổng Giáo Phận Atlanta ở về phía Bắc.

Đức Tổng Giám Mục Công Giáo tại Atlanta là Archbishop Wilton D. Gregory. Những năm gần đây đã có thêm hai Đức Cha Phụ Tá: đó là Đức Cha Luis Zarama và Đức Cha David Talley. Ngoài ra, trong Tổng Giáo Phận có tất cả 258 Linh mục triều và dòng (Priests), 244 Thầy Sáu vĩnh viễn (Permanent Deacons), 20 Tu Sĩ nam (Brothers), 82 Tu Sĩ nữ (Sisters), 88 Giáo Xứ (Parishes), và 12 Họ Ñạo (Missions).

Số giáo dân Công Giáo vào khoảng 1,000,000 người trong tổng số gần 10 triệu công dân, tức là tỷ lệ vào khoảng gần 10% giáo dân Công Giáo trong cả Tổng Giáo Phận. Chính vì sự kiện là thiểu số như vậy, cho nên tinh thần anh chị em Công Giáo rất hăng say và vững mạnh trong cuộc sống đức tin tích cực vừa để sống đạo vừa để truyền giáo cho những người chung quanh.

3. Những Ðiều Nên Biết Về Cộng Ðồng Công Giáo Việt Nam tại Atlanta

Năm 1975, chỉ có khoảng 40-50 gia đình người Việt Nam di tản đến định cư và sinh hoạt tại Atlanta. Thế rồi, số người di dân từ Việt Nam cứ gia tăng lên từ từ, nhất là từ sau Thế Vân Hội năm 1996, nhịp độ phát triển gia tăng rất mạnh với các sắc diện di dân như H.O, Con lai, Ðoàn tụ, Cưới hỏi…

Hiện nay số người Công Giáo tại Atlanta ước tính có vào khoảng 15,000 người, với 12 linh mục VN, 3 Thầy Phó Tế và 7 Nữ tu Dòng Thánh Ðaminh. Có 2 Giáo xứ và 2 Cộng đoàn:

-Giáo xứ Ðức Mẹ Việt Nam tại thành phố Riverdale, về phía Nam, thành lập năm 1997.
-Giao xứ Các Thánh Tử Ðạo Việt Nam tại thành phố Norcross, về phía Bắc, thành lập năm 2013.
-Cộng Ðoàn Công Giáo St. Michael tại Gainesville nay đã có Cha Quản Nhiệm.
-Cộng Ðoàn Công Giáo La Vang tại Hartwell cũng đã có Cha Quản Nhiệm.

Hai Giáo xứ đã đào tạo ra được nhiều ơn kêu gọi cho Giáo Hội. Các Hội Ðoàn sinh hoạt sống động. Ðặc biệt là Ðoàn TNTT Lê Bảo Tịnh tại GX Ðức Mẹ Việt Nam với trên 500 em tuổi từ 7-17 tuổi, mang đồng phục và khăn quàng TNTT, để học giáo lý, sinh hoạt TNTT và tham dự thánh lễ Chúa Nhật. Tại Giáo xứ Các Thánh Tử Ðạo Việt Nam, Ðoàn TNTT Tôma Trần Văn Thiện có trên 1000 em học giáo lý, sinh hoạt và dâng thánh lễ Chúa Nhật. Quan sát cảnh tượng các em được đoàn ngũ hóa như thế, không có cha nào mà không hài lòng!

Trên đây là ít tin tức để chào đón quý Ðức Cha, quý Ðức Ông và Quý Cha. Một lần nữa tôi xin các đấng thu xếp công việc để tham dự và gặp gỡ huynh đệ với các anh em linh mục và tôi cám ơn các cha nào đã nghi danh. Hẹn sớm được gặp lại!

Trân trọng kính mời
Atlanta, Lễ Đức Mẹ Sầu Bi, ngày 15 tháng 9 năm 2015