Thành phố Falluja hiện đang trông chờ để xem coi lệnh ngưng bắn giữa các du kích quân theo Hồi giáo thuộc hệ phái Sunni và lực lượng Hoa Kỳ có được tôn trọng hay không.

Một toán thương thuyết gia do Hội đồng Lãnh đạo nước Iraq do Hoa Kỳ bổ nhiệm nói rằng lệnh ngưng kéo dài 12 tiếng đồng hồ bắt đầu từ 6 giờ sáng giờ GMT hôm nay.

Liên quân dưới sự hướng dẫn của Hoa Kỳ tại Iraq không xác nhận là có ngưng bắn hay không mà chỉ nói rằng họ không bình luận gì về bất cứ một vụ điều đình nào.

Tổng Thư Ký LHQ ông Kofi Annan đã yêu cầu hai bên hãy kềm chế và tránh gây thiệt hại cho thường dân.

Stephane Dujarric, phát ngôn nhân của ông Kofi Annan, trong một thông cáo nói rằng ông Tổng Thư Ký đang theo dõi các diễn biến "với tất cả sự lo lắng".

Trong lúc đó, thời hạn chót do các người bắt cóc một công dân Mỹ, ông Thomas Hamill, đưa ra buộc lực lượng Hoa Kỳ phải chấm dứt chiến dịch tại Falluja, đã qua đi mà không có một dấu hiệu cho thấy ông Hamill còn sống hay bị giết chết.

Một toán khác mà đã bắt cóc ba thường dân người Nhật được trích thuật là đã nói rằng họ sẽ phóng thích các con tin nội hôm nay Chúa Nhật. (BBC)