Tổng thống George W. Bush nói quân đội Hoa Kỳ sẵn sàng sử dụng "lực lượng quyết định" tại Iraq, nơi Mỹ đang phải đối phó với những người nổi dậy ở cả trên hai mặt trận.

Ông phát biểu như trên khi 2.500 binh lính Hoa Kỳ đang chuẩn bị tấn công vào những ủng hộ viên của giáo sĩ cực đoan Shia Moqtadar al-Sadr tại thành phố thiêng Najaf ở phía nam.

Bài phát biểu được thực hiện trong lúc Hoa Kỳ ngày càng có nhiều thương vong tại thành phố bị bao vây Falluja ở phía tây Baghdad.

Trong khi đó, Nga nói đang rút các công dân của mình ra khỏi Iraq.

Tổng thống Hoa Kỳ George W Bush nói với nhân dân rằng nước Mỹ sẽ giữ vững cam kết đối với Iraq, bất chấp tình trạng bạo lực đang tiếp diễn.

Ông hứa hẹn sẽ cung cấp binh lính và các dịch vụ cần thiết để đảm bảo việc xây dựng nền dân chủ tại Iraq.

Tổng thống quy trách nhiệm gây bạo động cho các nhóm dân quân khác nhau, nhưng nói quyền lực sẽ vẫn được chuyển giao vào ngày 30 tháng Sáu theo như kế hoạch.

Ông nói không thể lường trước được hậu quả nếu như Hoa Kỳ thất bại tại nước này.

Thế nhưng trong một bài phát biểu trên truyền hình, diễn ra sau phần hỏi đáp, ông nói tình trạng bạo động gần đây trên toàn lãnh thổ Iraq không hề phản ánh quan điểm của đa số nhân dân Iraq.

"Đây không phải là một cuộc nội chiến, không phải là một cuộc nổi dậy thông thường, hầu hết tại Iraq vận đang tương đối bình ổn," ông nói.

Phóng viên Jon Leyne của đài BBC tại Washington nói tổng thống trông có vẻ quyết tâm và bình tĩnh trong suốt buổi thuyết trình kéo dài một tiếng đồng hồ.

Trong lúc cho phép các lực lượng Hoa Kỳ được sử dụng bất kỳ biện pháp nào cần thiết để duy trì trật tự, ông Bush cũng nói ông muốn có một nghị quyết mới của Liên Hợp Quốc về vấn đề tái thiết Iraq.

Phóng viên đài BBC bình luận, đây là lần đầu tiên ông Bush có sự nhân nhượng trong vấn đề này.

Các nhóm khác nhau

Ông Bush nói tình trạng bạo động diễn ra tại Iraq trong thời gian hai tuần quan, được coi là đẫm máu nhất kể từ khi cuộc chiến kết thúc, là do một số ít những kẻ ủng hộ cho chính quyền của cựu tổng thống Saddam Hussein cùng các tay dân quân Hồi giáo gây ra ở cả trong và ngoài Iraq.

Ông cũng tập trung sự chú ý vào tình trạng bạo động ở miền nam nước này do những người ủng hộ giáo sĩ người Shia Moqtadar al-Sadr, nói những du kích của ông al-Sadr phải bị cấm hoạt động.

Ông Bush nói rằng những người nổi dậy, mà theo ông mô tả là thô lỗ và cực đoan, là thuộc những phe phái khác nhưng có cùng mục đích chung. Đó là, theo như ông nói, "Họ muốn đuổi chúng ta ra khỏi Iraq."

Hậu quả toàn cầu

Ông Bush nói nếu như thất bại trong việc ở lại và tái thiết Iraq, cũng như đặt nền móng cho nền dân chủ tại nước này, thì hậu quả gây ra cho toàn thế giới sẽ là "không lường trước được".

Ông nói điều đó sẽ khuyến khích cho những kẻ khủng bố toàn cầu và "tất cả những ai chống Mỹ sẽ đều ăn mừng, hân hoan trước sự yếu kém của chúng ta."

Tổng thống nói với những ủng hộ viên tụ tập bên ngoài Nhà Trắng và với các cử tọa trên truyền hình rằng việc giúp đem lại tự do cho Iraq, quân Mỹ hiện đang ở tại nước này đã "bảo vệ cho các công dân đồng minh."

Giới phóng viên nói chương trình truyền hình của ông Bush, diễn ra vào thời điểm đông người xem, bắt đầu từ lúc 2030 giờ địa phương (tức là 0030GMT) hôm Thứ Tư, là nhằm trấn an những quan ngại của công chúng về tình trạng bạo động leo thang tại Iraq, điều có thể làm hỏng những nỗ lực tái tranh cử của ông Bush.

Một cuộc thăm dò dư luận do tờ tuần tin tức Newsweek công bố hôm Thứ Bảy nói 51% người Mỹ nay không chấp nhận cách thức ông Bush xử lý tình hình tại Iraq, còn số người ủng hộ là 44%. (BBC)