ORANJESTAD, ARUBA - Hòn đảo lộng gió Aruba của Hoà Lan nằm ngoài khơi cách bờ biển Venezuela 25 dặm thực là một thế giới khác biệt. Dân số chỉ có trên 100.000 người, nhưng lôi cuốn khách du lịch vì tính cách văn hóa sung mãn và đặc biệt nơi đây. Dân chúng ở đây cũng giống như ở Carucao đều nói 4 ngôn ngữ: Anh, Hòa Lan, Tây ban nha và Papiemento. Hướng dẫn viên du lịch cho biết 70% dân chúng ở 3 đảo thuộc Hòa Lan là Aruba, Curacao và Bonaire là Công Giáo.

Hình ảnh

Ở đây có những bãi biển hoang sơ ngoạn mục, nước biển trong xuất như pha-lê và luôn cuồn cuộn sóng vì gió lộng quanh năm. Tính hoang sơ của đảo cũng vì có rất nhiều loại xương rồng và những hàng cây nổi tiếng bên bờ biển đã bị gió uốn cong lâu đời.

Gió trên hòn đảo là một phần của sức hấp dẫn vì nó giữ cho độ ẩm, mưa và sức nóng được điều hòa trong vùng biển nóng Caribbean. Thực vậy chúng tôi đến đây trong một ngày nắng chang chang với nhiệt độ trên 83% nếu đi thăm phố mà không có những cơn gió thỏi luôn hồi vào mặt thì sẽ thấy nồng nực biết bao!

Cảng Oraqnjestad là thành phố thủ đô của Aruba và các con đường nối nhau như một mê cung còn mang kiến trúc Hà Lan thời thuộc địa, mầu sắc các nhà cửa ở đây không chói chang như ở Curacao nhưng có mầu phấn nhạt biểu trưng miền Caribbean. Có một số di tích lịch sử đáng chú ý và vô số các cửa hàng, các cửa hàng lớn bán mọi loại đồ vật lưu niệm, đặc biệt đồ trang sức, đồng hồ và vàng. Trong thực tế, vàng đã được khai thác ở đây trong thế kỷ 19.

Sau khi đi thăm khu trung tâm thành phố và bãi biển nhộn nhịp tôi đã tới thăm nhà thờ chính tòa Co-Cathedral of St. Francis of Assisi. Nhà thờ cách bãi biển trung tâm thành phố chừng 1 cây số. Nhà thờ mới được tân trang rất rộng rãi và thoáng đãng. Trong nhà thờ có bàn thờ bên tay trái trên đó có hình Đức Mẹ Lộ Đức tuyệt đẹp. Gian cung thánh rộng rãi và tôn nghiệm. Nhìn xuống cuối nhà thờ có 3 cửa sổ kính mầu: hình Thánh Phanxicô Assisi ỡ giữa, bên phải là hình Thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II, và bên trái là thánh Têrêsa Hài Đồng.

Tại Oranjestad người ta nói có tới 200 tiệm ăn và có các show bắt chước kiểu La Vegas… Đi dọc theo bãi biển, hướng dẫn viên cho biết có cả một kho tàng các nhà hàng hải sản tuyệt vời,

Đi về cuối phố chính xa hơn là ngọn hải đăng, có di tích mỏ vàng và kỳ quan thiên nhiên phản ánh sự hấp dẫn đặc biệt của Aruba.

Chiêm ngưỡng cảnh quan tuyệt đẹp những con sóng đâm đầu vào bãi cát trắng vập vào gió cuốn bung lên những bọt biển trắng xóa. Tiếp theo là những cảnh quan ở Casibari những triền đá lớn bị gió và cát xoáy mòn lâu đời tạo thành những hình hài kỳ thú, tại đây bạn có thể leo lên các khu vườn đá vào lên hằn trên đỉnh tảng đá cao nhất.

Một trong những tour du lịch lôi cuốn là thi thăm khám phá đáy biển ở Antilla: vào tầu lặn và xuống xem con chở hàng của Đức dài 440 feet bị nổ vỡ làm đôi Thế chiến II. Captain tầu lặn khéo léo lái tầu ngầm ngắt nghéo vào trong các khoảng con tàu đắm lớn nhất của vùng biển Caribbean.

Vào buổi hoàng hôn, nếu bạn còn giờ hãy leo lên một chiếc thuyền buồm catamaran. Đi thuyền buồm qua những bãi biển nổi tiếng của Aruba, dọc theo bờ biển phía nam và về phía tây để ngắm hoàng hôn Caribbean ngoạn mục. Kinh nghiệm du thuyền buồm tạo cơ hội cho du khách chụp những bức ảnh hoàn hảo khi lướt qua thảm nước màu ngọc lam trong suốt ở Palm Beach nổi tiếng nơi đây.