FLORIDA - Key West là điểm tột cùng phía nam của nước Mỹ rộng chỉ có 11 cây số vuông (khoảng 4.2 square miles) nhưng cô đọng rất nhiều thứ: từ những kiến trúc lịch sử mầu sắc và thú đi câu hay du thuyền buồm cho tới những quán càfê, quán bia và dạo vui dọc theo phố Duval Street.

Hình ảnh

Key West không chỉ tự hào là một trong những thị trấn nhỏ cổ xưa nổi tiếng nhất (Old Town) ở trong nước với những chi tiết và nhân vật lịch sử, nhưng còn có những bãi biển tuyệt đẹp, bến du thuyền và các phương tiện hiện đại trong khu đô thị mới như một lời mời gọi khách viếng thăm.

Một trong những điều đầu tiên du khách dễ nhận thấy nhất khi đến Key West, ngoài những ngôi nhà gỗ đầy màu sắc và hoàng hôn tuyệt vời, là tiếng gáy của gà trống liên tục. Hàng trăm những tiếng gáy ồn ào bên cạnh những gà mái gật gù lang thang trên đường phố cả ngày. Key West cũng nổi tiếng với về loại mèo sáu móng cư ngụ trong ngôi biệt thự nổi tiếng của nhà văn Ernest Hemingway trong khu Phố Cổ Old Town và Little White House của Tổng thống Truman.

Tại Đảo nhỏ này người ta có thể thả mình thư giãn “quảnh gắng lo đi và vui sống”. Chính vì thế mà ca sĩ Jimmy Buffett đã đặt biệt danh là thành “Margaritaville - Thành rượu Margarita” và tạo ra một thể nhạc với sắc thái đặc biệt của mình trong các quán bar quanh phố. Key West cũng là nơi thu hút tính cách sáng tạo với nhiều nhà triển lãm tranh vẽ của các nghệ sĩ, nhiều phong studios của họa sĩ cũng như có nhà hát trình diễn sống động.

Nhưng Key West thời danh nhất là du thuyền buồm cataraman đi ngắm cá vì tại Mỹ chỉ có Key West là có thảm san hô sống động để snorkel ngắm cá, hay là du thuyền ngắm hoàng hôn rực rỡ: Không thiếu những nơi mà bạn có thể trầm mình trong những cảnh bốc lửa, từ du thuyền trên biển ngắm hoàng hôn cho tới vào các nhà hàng và quán bar ồn ào hay chỉ là yên tĩnh thưởng thức cảnh thanh bình trên các bãi biển.

Một vòng tham quan Key West

Thăm Key West cách hay nhất là lấy tàu điện cũ Old Town Trolley (hop-off và hop-on -- lên xuống tự ý) nó chạy lòng vòng quanh thành phố và dừng lại ở 12 trạm có di tích đáng xem và chỉ trả vé 1 lần. Nếu đi xuốt 1 vòng thì mất chừng 1 giờ rưỡi, nhưng nếu muốn dừng lại ở trạm này thì cứ việc xuống, sau khi tham quan và chụp hình xong thì lại nhảy lên xe khác và đi tiếp. Tại mỗi điểm dừng du khách muốn đi khám phá, ăn uống, mua sắm hay ngắm cảnh tùy ở tốc độ của riêng bạn.

Key West gắn bó với những nhân vật nổi tiếng như nhà văn Ernest Hemingway và Tổng thống Harry S Truman, hơn thế còn có các sự kiện lịch sử từ nhà thám hiểm Tây Ban Nha đến những chiếc tầu đắm vài thế kỷ trước mà xác tầu còn bên bờ đại dương, từ những ngày sôi động khai trương đường xe hỏa, tới tình trạng ảm đạm kinh tế suy thoái, từ chiến tranh thế giới II tới thời đại Kennedy sóng gió, và hiện tại.

Hành trình thăm viếng của chúng tôi trước tiên đến thăm ngôi nhà của tác giả Ernest Hemingway (Trolley trạm #5). Nhà được xây dựng vào những năm 1870s bởi một người giầu có chuyên đi tìm tầu đắm. Ernest Hemingway đến Key West đầu thập niên 1930s và đã viết hơn một chục cuốn tiểu thuyết và truyện ngắn trong đó có “To Have & Have Not, For Whom the Bell Tolls, The Old Man and the Sea, và The Green Hills of Africa” (Nhớ lại hồi còn nhỏ học trung học tiểu thuyết "Ông già và Biển cả" của tác giả này được xuất bản tại Việt Nam gây tiếng vang và lôi cuốn giới văn học). Nay nhà này trở thành bảo tàng với những kỷ vật đáng nhớ về cuộc đời Hemingway. Khi đi dạo xung quanh ngôi nhà này, du khách có thể gặp thấy các chú mèo hậu duệ thời của Hemingway.

Từ bảo tàng viện này đi một khoảng ngắn là đến Quảng trường Mallory, nơi có nhà nghỉ mát của Tổng thống Harry S Truman. Tổng thống Truman đã tới nhà này trong 16 kỳ nghỉ làm việc ở Key West, và thậm chí còn nói đùa rằng Tổng thống muốn chuyển Nhà Trắng đến đây. Đây là Bảo tàng Tổng thống duy nhất ở Florida, và ngôi nhà trắng nhỏ của Truman đã được có dịp tiếp đón đến 6 vị Tổng thống Mỹ, và còn tiếp đón các vua chúa và công hầu, những bậc vị vọng từ khắp nơi trên thế giới.

Chúng tôi cũng đến xem cột bia ghi điểm cực nam của Hoa Kỳ và có rất nhiều du khách đứng xếp hàng muốn chụp hình làm kỷ niệm.

Thành phố Key West cũng đặc biệt có bản chỉ ghi 0 mile tức điểm khởi đầu tính mile và cây số của Hoà Kỳ.

Hồ cá Aquarium ở Key West tương phản với các viện hiện đại, không tân tiến vì nó có từ năm 1935, nhưng Aquarium này cũng là điểm thu hút lớn ở Key West. Nơi đây có hàng trăm loài cá biển khác nhau.

Chúng tôi cũng lấy thuyền buồm cataraman đi ra thảm san hô xem cá. Nắng đẹp, biển yên, trời thanh quang và nước mầu bích ngọc ấm áp thì thật là tuyệt với để thưởng thức snorkeling một kinh nghiệm tuyệt với xem cá và san hô.

Chuyến đi thăm Key West không hoàn toàn nếu không tới thăm thiên đường nhiệt đới Key West Butterfly & Nature Conservatory (khu bảo tồn thiên nhiên và các loài bướm), nơi bạn được chứng kiến hàng trăm con bướm bay lượn tự do và chim đầy màu sắc kỳ lạ từ khắp nơi trên thế giới trong các nhà vách kính. Tại khu này du khách có kinh nghiệm kỳ diệu khi đi dạo trong bối cảnh hoa tươi tốt, cây cối, hoa lan và các thác nước.

Hôm nay là kết thúc hành trình gần 2 tháng trời đi thăm một số quốc gia Nam Mỹ, nhất là khám phá dòng sông và lưu vực rừng già nhiệt đới Amazon. Chúng tôi thăm những thị trấn Manaus lớn nhất trong rừng sâu cũng như làng nhỏ bé nhất Boca da Valeria.

Trong các thành phố lớn nhỏ danh tiếng và lịch sử khác nhau như: Belem de Bahia, Recife, Maceio, Salvador de Bahia, Rio de Janeiro, Fortaleza, Santarem và Parintins.

Chúng tôi sũng đã ghé thăm trên 14 đảo thuộc Bahamas và Caribbean như sau: San Salvador hay Half Moon Cay, Curacao, Aruba, Trinidad, Tobago, Barbados, Devil Island, Ilheus, Ilhabela hay còn gọi là San Sabatian, Alter do Chao, Saint Lucia, Saint Martin, Sint Maarten và cối cùng là Key West.