Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Mừng Lễ Bổn Mạng : Mẹ Hằng Cứu Giúp

Để chuẩn bị cho ngày Đại Lễ mừng Kính Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp : bổn mạng Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, từ mấy ngày qua, Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Kỳ Đồng đã tổ chức tam nhật hành hương kính Mẹ. Chiều hôm nay, ngày chính Lễ, cũng là đỉnh cao của những ngày mừng kính Mẹ Hằng Cứu Giúp, con cái Mẹ từ khắp nơi về với Mẹ. Có thể nói, hôm nay, người từ xa nhất có thể kể được đó là Đức Cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn – Giám Mục Giáo Phận Bà Rịa.

Xem Hình

Từ hơn 16 g 00, Đức Cha thân yêu của giáo phận Bà Rịa đã có mặt tại Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Kỳ Đồng. Cha Giám Tỉnh Giuse Nguyễn Ngọc Bích, Cha Đaminh Nguyễn Đức Thông – Phó Giám Tỉnh, Cha Tôma Trần Quốc Hùng – Tu viện trưởng Tu Viện Sài Gòn cũng là bề trên Chính Xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Kỳ Đồng đã đón tiếp Đức Cha Emmanuel hết sức thân mật tại phòng chung của Tu Viện.

Lúc Đức Cha Emmanuel đến Tu Viện, một cơn mưa như mưa hồng ân đổ xuống trên Nhà Dòng. Cùng lúc ấy, nhiều người sợ rằng mưa sẽ bất tiện cho việc rước kiệu hành hương kính Mẹ. Thế nhưng, tất cả không ngoài ý Chúa và hồng ân. Cha Tôma Trần Quốc Hùng nói như xác tín rằng “chút xíu nữa đến giờ kiệu sẽ hết mưa”.

Đúng như lời Cha Hùng nói, trong khi quý Cha trò chuyện với Đức Cha Emmanuel thì cộng đoàn cùng nhau tham dự giờ dâng hoa thật sốt sắng. Giờ dâng hoa kết thúc và đến giờ kiệu Đức Mẹ thì như lời Cha Hùng nói : hết mưa. Thế là mọi người hân hoan lên đường hành hương với Mẹ.

17 g 30, khởi kiệu lên đường với Thánh Giá nến cao, đại diện các đoàn thể, quý thầy, các em tung hoa, kiệu Đức Mẹ, quý Cha đồng tế và cuối cùng là Đức Cha Emmanuel chủ sự Thánh Lễ chiều nay. Đoàn kiệu hôm nay rất dài bởi đơn giản lòng sùng kính Mẹ được con cái Mẹ diễn tả cách rõ nét. Phải chăng đây là dấu chỉ quy tụ con cái của Mẹ và nhờ lòng quảng bá sùng kính Mẹ của tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế trở nên hiện thực.

18 g 00, Thánh Lễ tạ ơn mừng Kính Mẹ Hằng Cứu Giúp : Bổn mạng Tỉnh Dòng, giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, các hội đoàn được bắt đầu.

Cha Giuse Nguyễn Ngọc Bích – Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế ngỏ lời chào mừng Đức Cha. Cộng đoàn chào mừng Đức Cha Emmanuel bằng một tràng pháo tay thật lớn. Cha Giám Tỉnh xin Đức Cha dâng Thánh Lễ tạ ơn mừng Bổn Mạng Tỉnh Dòng, Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp và một số đoàn thể.

Để bước vào Thánh Lễ, Đức Cha mời gọi cộng đoàn cùng nhìn nhận tội lỗi của mình để dâng lời nguyện xin hôm nay được đẹp lòng Chúa.

Trong bài chia sẻ phải nói rằng rất ngắn, Đức Cha gợi đến những tâm tình mà chưa ai nghĩ đến đó chính là tâm tình mỗi người nhận ra mình là người cần được Mẹ Hằng Cứu Giúp, nhận ra rằng mình có tội và mình hãy đón nhận Mẹ là Mẹ của mình như Mẹ đã đón nhận Gioan dưới chân cây thập giá. Đức Cha nhấn đi nhấn lại về thân phận con người tội lỗi của mỗi người, mỗi người có khi thấy việc tốt không làm, có khi thấy việc không tốt lại không làm. Và Đức Cha gợi lại lòng yêu mến Mẹ tự đáy lòng của mỗi người … Để kết, Đức Cha mời gọi cộng đoàn hãy cùng nhau cầu nguyện cho các bạn trẻ đang chuẩn bị bước vào đời sống gia đình theo tiêu chí của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.

Trước khi ban phép lành cuối Lễ, Cha Đaminh Nguyễn Đức Thông – Phó Giám Tỉnh – thay mặt Nhà Dòng và cộng đoàn ngỏ lời cảm ơn Đức Cha. Cha Đaminh cũng không quên cảm ơn tấm lòng của Đức Cha Tôma và Đức Cha Emmanuel đã đón nhận an hem Dòng Chúa Cứu Thế vào làm việc trong giáo phận Bà Rịa. Cha Đaminh xin Đức Cha tiếp tục cầu nguyện cho Tỉnh Dòng.

Một lẵng hoa tươi dâng lên Đức Cha bày tỏ tấm lòng của cả cộng đoàn dân Chúa chiều nay.

Để đáp từ, Đức Cha có đôi lời chúc mừng Lễ các cha mừng kỷ niệm linh mục trong những ngày này cũng như các tiến chức chuẩn bị lãnh sứ vụ linh mục trong vài ngày tới. Đức Cha cũng mời gọi mọi người hãy nhìn lại mình và nhất là lòng yêu mến Mẹ. Đức Cha cầu chúc cho Nhà Dòng ngày càng phát triển để mang Mẹ đến cho mọi người. Rất khiêm nhường và dí dỏm, Đức Cha xin mọi người cầu nguyện cho Đức Cha nếu nhớ đến Ngài.

Thánh Lễ tạ ơn chiều hôm nay khép lại trong bầu khí yêu thương và sốt sắng. Có thể nói rằng chiều hôm nay lượng người đến dự Lễ rất đông và rất đông ngoài dự kiến.

Với tấm tình kính mến Đức Cha, nhiều người đứng sẵn bên hông cửa Phòng Thánh thông vào nhà Dòng để chờ hôn nhẫn cũng như xin Đức Cha chúc lành. Đức ngay cửa vào Nhà Dòng, một bà mẹ trẻ ôm đứa con đau bệnh và bày tỏ lòng tin mến của mình, chị xin Đức Cha đặt tay câu nguyện để ca mổ của cháu trong vài ngày tới được tốt đẹp.

Vì đường còn xa và trời đã tối, Đức Cha phải lên đường về lại Tòa Giám Mục để sáng mai còn cử hành Thánh Lễ Thêm Sức. Được biết trong những ngày này, rất bận với công việc mục vụ như ban bí tích Thêm Sức, thuyên chuyển các cha trong giáo phận … nhưng vì lòng yêu mến và ưu ái nhà Dòng, Đức Cha đã không quản ngại đường xa đến với Dòng Chúa Cứu Thế chiều hôm nay.

Rất thân tình, Cha Giám Tỉnh và phó Giám Tỉnh ra tận xe để chào tạm biệt Đức Cha.

Nguyện chúc Đức Cha lên đường bình an và khỏe để phục vụ dâng Chúa.

Hy vọng một ngày gần nhất Đức Cha sẽ trở lại ngôi Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp thân yêu này. Đơn giản vì những ai đến với Mẹ Hằng Cứu Giúp đều không trở về tay không. Ngay cả Đức Cha cũng vậy, đến với Mẹ, Mẹ cũng chẳng bao giờ bỏ Đức Cha.

Nguyện xin Mẹ Hằng Cứu Giúp hằng cứu giúp anh em trong Dòng Chúa Cứu Thế để an hem ngày một yêu thương hiệp nhất với nhau hơn để làm sáng danh Chúa cũng như làm cho thế giới biết Mẹ. Ước gì đời sống của mỗi sĩ tử Dòng Chúa Cứu Thế là hiện thân của lòng thương xót Chúa và hằng cứu giúp của Mẹ giữa cuộc đời, bởi đơn giản Dòng Chúa Cứu Thế được thành lập để loan Tin Mừng cho những người nghèo khó tất bạt.