Trường Trị (AsiaNews 31-8-2017): Người công giáo ở Trường Trị (Sơn Tây, Trung Hoa) đang thay phiên nhau canh thức 24 giờ để bảo vệ ngôi nhà thờ Vương Thôn và khu đất xung quanh khỏi bị tịch thu và phá hủy, mặc dù áp lực cuả chính quyền ngày càng tăng lên.

Nhằm ngăn chặn các tín hữu giao tiếp với nhau, mạng Wechat, một phiên bản WhatsApp ở Trung Quốc đã bị chặn. Các trang web của giáo phận địa phương cũng bị chặn.

Trang web cuả giáo phận đã mang thông tin, hình ảnh và video của cuộc canh thức và những bạo lực chống lại người công giáo địa phương và linh mục do những tên côn đồ làm việc cho chính quyền địa phương.

Tất cả tin tức trực tuyến về vụ việc cũng bị kiểm duyệt.

Nhắc lại vào năm 2012 theo quy định của pháp luật Trung Quốc, nhà thờ Vương Thôn, thánh bổn mạng là Stephano, và khu đất xung quanh, đã được trả lại cho giáo phận (bị tịch thu từ thời Mao Trạch Đông nhiều chục năm trước.)

Kể từ đó, giáo hội địa phương đã bắt đầu tu bổ lại ngôi nhà thờ, nhưng một vài tháng trước chính quyền địa phương lại quyết định chiếm đoạt lấy đất để xây dựng một công viên.

Một số thành viên của giáo hội lo lắng rằng sớm hay muộn thì ngôi nhà thờ cũng sẽ bị tịch thu và phá hủy vì có nhiều dự án bất động sản siêu lợi nhuận đã được đề ra.

Hai ngày trước, chính phủ bắt đầu phá một bức tường, nhưng phải dừng lại vì áp lực biểu tình của ít nhất một ngàn người và các linh mục.

Côn đồ, binh lính và cảnh sát đã xông vào hành hung và gây thươmg tích cho một số linh mục và tín hữu. Sau những bạo lực ấy, chủ tịch làng ra lệnh ngưng công tác phá hủy, nhưng những chiếc xe ủi vẫn còn nằm ở gần đó.

Người công giáo địa phương đã quyết định tiếp tục ngồi canh thức 24 giờ. Đêm qua hàng trăm tín hữu vẫn cầu nguyện và đọc kinh Mân Côi. Trong những ngày tới, họ sẽ phân chia ra từng nhóm 10 người để thay phiên nhau canh thức suốt đêm.

Giám mục địa phương, đức cha Phêrô Đinh Linh Bân (Ding Lingbin), vẫn còn đang đàm phán với chính quyền, nhưng cho đến nay chưa đạt được một giải pháp nào có thể đáp ứng nhu cầu cuả giáo đoàn. Hôm nay, đức giám mục sẽ gặp người đứng đầu của cục tôn giáo địa phương.