Trong tay chúng tôi là tấm thiệp nhỏ nhoi từ họ đạo Vang Quới (giáo phận Vĩnh Long) với đề tựa :”Kỷ niệm 60 năm xây dựng Nhà Thờ và Khánh thành nhà Xứ”. Còn thiếu nếu không nhắc đến sự hiện diện của họ đạo nhỏ bé này tính đến ngày hôm nay là 131 năm.

Xem Hình

131 năm ! Với biết bao thăng trầm của cuộc đời và lịch sử. Vang Quới vẫn còn đó, có đó và phát triển như lòng Chúa mong muốn. Dẫu rằng có những lúc tưởng chừng phải tiêu tan khi năm 2014 kẻ gian đốt phá Nhà Thờ để rồi mọi người phải góp công góp của để trùng tu lại. Và, cái nghèo nó cứ muốn ôm chầm cả Vang Quới đến độ ngày hôm nay Vang Quới mới có được ngôi nhà gọi là nhà Xứ. Gọi là nhà xứ cho vui chứ nó cũng chả bằng một cách phòng khách của những giáo xứ anh hùng và vĩ đại. Thế nhưng, dù sao đi chăng nữa cũng nên ghi dấu ngày này để tạ ơn Chúa, cảm ơn quý vị ân nhân và cảm ơn nhau.

Trước tiên, họ đạo nhỏ bé Vang Quới chân thành cảm ơn Đức Giám Mục Giuse Đinh Đức Đạo. Đơn giản là vì Đức Cha Giuse là bạn học cùng với Cha quản xứ Giuse Hoàng Kim Đại nên cũng phải chia sẻ chút gì đó cho Vang Quới vì Cha Giuse được phân bổ về đây để coi sóc họ đạo.

Tiếp đến, họ đạo ghi ơn người con thân yêu của họ đạo đó chính là Cha Inhaxiô Hồ Văn Xuân – Cha Sở Chánh Tòa Sài Gòn cũng là Cha Tổng Đại Diện của giáo phận Sài Gòn.

Quê hương mỗi người chỉ một

Như là chỉ một Mẹ thôi

Quê hương nếu ai không nhớ

Sẽ không lớn nỗi thành người … để rồi Cha Inhaxiô dù đi đâu, ở chức vụ gì cũng không thể nào quên được nơi chôn nhau cắt rốn của mình. Đã dâng hiến cho Chúa nên cũng chả có gì gọi là vật chất, của cải giàu có để phòng thân như người đời, có chút quà tặng nào đó của người thương, Cha Tổng Đại Diện luôn hướng lòng về với người nghèo miền Tây sông nước và cả vùng truyền giáo nghèo bên Lào nữa. Cha Tổng khó thể nào quên Vang Quới để rồi Vang Quới cũng không quên ơn Cha Tổng vì những chia sẻ thật mặn nồng của Cha Tổng.

Kế đến, họ đạo cũng cảm ơn các vị ân nhân xa gần đã có lòng chia sẻ để Vang Quới có được như ngày hôm nay.

Hôm nay, 11 tháng 9, nhiều linh mục thân quen vùng Bình Đại đã về với Vang Quới nhân dịp mừng kỷ niệm này. Đặc biệt có sự hiện diện của Đức Giám Mục Huỳnh Văn Hai. Đức cha tóm lược lịch sử xứ Vang Quới ;

Trải qua thời gian, Chúa ban cho chúng ta có Nhà Thờ, Tháp Chuông, Tường rào nhà thờ, Nhà Xứ, Nhà Mục Vụ … Nhà thờ chúng ta được xây dựng và tái xây dựng đến 4 lần.

Nhà thờ đầu tiên năm 1886. Nhà thờ thứ 2 khoảng 1917, nhà thờ thứ 3 khi Cha Phaolo Nguyễn Văn Chiểu (ở Phú Thuận) coi sóc khoảng năm 1947 thì nhà thờ xuống cấp. Nhà thờ thứ 4 năm 1957 khi Cha Phêrô Nguyễn Văn Long coi sóc (ở Phú Thuận) . Nhà thờ bị kẻ xấu đốt cháy lúc 15 giờ ngày 28.9.2014.

Những gì mà chúng ta đang có ở đây … Nhà Thờ, Tháp Chuông, Tường Rào, Nhà Thờ, Nhà Xứ, Nhà Mục Vụ … là nhờ các cha sở với sự cộng tác của nhiều ân nhân, trong đó có anh chị em ra công xây dựng Nhà Thờ. Nhà thờ này làm bằng đá, và nó là một phương tiện hữu íc, là một nơi để cộng đồng thờ phượng Thiên Chúa. Thật vật, chúng ta đến đó để nận lãnh nhưng ơn ích của Bí Tích được cử hành trong nhà thờ. Tất cả những ngôi nhà khác, những vật dụng khác để phục vụ Chúa và của Giáo Hội của Chúa. Cho nên, những gì chúng ta đang có trong khuôn viên Nhà Thờ hôm nay cần được giữ gìn và kính trọng. Kính Trọng Nhà Thờ mỗi khi chúng ta đi ngang qua, cúi đầu cung kính. Giữ gìn vì nhờ những ngôi nhà này mà chúng ta có thể tụ họp nhau, gặp mặt nhau, sống tình huynh đệ và tương thân tương ái, giúp đỡ nhau về tinh thần lẫn vật chất.

Chúng ta hãy cảm tạ Chúa đã ban cho chúng ta những ngôi nhà này. Nhà Thờ dùng làm nơi thờ phượng Chúa. Nhà Mục Vụ dùng làm nơi học giáo lý, hội họp và những sinh hoạt mục vụ khác. Chúng ta hãy giữ gìn và biết sử dụng cho đúng chổ đúng việc để thờ phượng Chúa không nhưng bên ngoài mà còn thờ phượng Chúa trong nội tâm được phát triển và có hiệu quả. Xin Chúa chúc lành cho họ đạo Vang Quới, cho những ân nhân và toàn anh chị em chúng ta.

Trước khi Thánh Lễ kết thúc, Cha Giuse Hoàng Kim Đại ngỏ tâm tình cảm ơn Đức Cha Phêrô, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và ân nhân cũng như cộng đoàn.

Sau Lễ, mọi người ở lại chung vui với nhau bữa cơm thân tình.

Thánh Lễ tạ ơn ở Vang Quới đã kết thúc nhưng rồi Thánh Lễ misa hằng ngày vẫn tiếp diễn nơi ngôi thánh đường nhỏ bé và linh thiêng này. Xin Chúa thương tuôn đổ muôn ơn lành trên Vang Quới để từ Cha Sở đến từng thành viên nhỏ bé trong họ đạo mãi mãi là những chứng nhân về lòng thương xót của Chúa trên vùng truyền giáo Bến Tre này.