WASINGTON DC: Sau đây là bài của Linh mục Nguyễn Thanh Long. chánh xứ Mẹ Việt Nam trong ngày khánh thành nhà xứ mới:

Hôm nay 29-5-2004, ngày Vọng Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống cũng là ngày hân hoan vui mừng của giáo xứ tới dâng lễ tạ ơn và dự nghi thức làm phép nhà xứ của Đức Hồng Y Mc Carrick, tổng giám mục Hoa Thịnh Đốn, người cha thiêng liêng của chúng ta cùng với hai Đức Cha từ quê Mẹ tới: Đức Cha Phanxicô Xavier Nguyễn Văn Sang, giám mục Thái Bình, và Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc, giám mục Mỹ Tho, và cùng với các Đức Ông, các Cha Việt Mỹ và các ân nhân xa gần của giáo xứ. Đây là một hồng ân Thiên Chúa ban xuống cho giáo xứ chúng ta cách riêng và cả dân tộc Việt Nam chúng ta nữa. Vì vừa tròn 29 năm di cư, chúng ta tới Hoa Kỳ, đất nước tự do, giàu thịnh để chúng ta có cơ hội xây dựng một thế hệ tương lai tươi đẹp cả vật chất lẫn tinh thần để mong giúp ích cho xã hội này cũng như quê hương Việt Nam chúng ta.

Từ năm 1977 mới vỏn vẹn gần 50 gia đình tụ họp ở nhà thờ Epiphany trên đường Aubarton, NW, Washington tham dự thánh lễ lúc 3 giờ chiều mỗi Chúa Nhật, sau lễ hàn huyên gặp gỡ nhau để chia sẻ nỗi nhớ nhà của những người tha hương. Tới tháng 8 năm 1979, chúng ta di chuyển tới nhà thờ Sacred Heart đường 16 trung tâm Thủ Đô và Đức Hồng Y Beaumer đã nâng cộng đồng chúng ta lên hàng Đặc Xứ Mẹ Việt Nam (Our Lady of Vietnam Mission) với hai nơi làm lễ chiều Chúa Nhật là thêm nhà thờ St. Jane Frances de Chantal ở Bethesda, Maryland để dễ dàng cho chúng ta tới gặp nhau vì khó khăn của phương tiện di chuyển. Tới tháng 5, 1984 chúng ta di chuyển về nhà thờ St. Camilus tại Silver Spring do Đức Hồng Y James Hickey, Ngài có viễn kiến muốn chúng ta chung lại một nhà thờ để có một cộng đồng công giáo Việt Nam mạnh ở Hoa Thịnh Đốn. Tháng 10 năm 1985, chúng ta rước Đức Mẹ Thánh Du thế giới về một tuần để Đức Mẹ yên ủi dẫn dắt. Ngày 18 tháng 10, ngày bế mạc Đức Hồng Y đã dâng cộng đồng chúng ta cho Trái Tim Đức Mẹ và hứa với Đức Mẹ là bằng giờ sang năm chúng con làm một việc hữu hình để nhớ ơn Mẹ.

Thì đúng như lời hứa, tháng 10 chúng ta được Đức Hồng Y ký giấy cho chúng ta mua khu đất nhà thờ hiện tại. Và từ đầu năm 1987, chúng ta sinh hoạt mục vụ hằng ngày có giờ chầu trước lễ. Còn Chúa Nhật vẫn dâng lễ tại nhà thờ St. Camilus cho tới tháng 9 năm 1993, chúng ta mới di chuyển về sinh hoạt tại tầng 1 của nhà thờ chúng ta hiện tại. Qua những gắn bó yêu thương và sự chung sức với nhau nên Đức Hồng Y đã yêu thương và tín nhiệm chúng ta, nên mới chưa được 300 gia đình mà Đức Hồng Y James Hickey ngày 8 tháng 4 năm 1990 đã nâng lên hàng giáo xứ thế nhân là giáo xứ 135 của tổng giáo phận lúc đó, và Ngài ngỏ ý muốn có ngôi nhà thờ kiểu Việt Nam. Nên chúng ta mọi người đều cố gắng và được các người đồng hương Việt Nam đóng góp khắp năm châu, kể cả anh em tôn giáo bạn như có 6 bạn trẻ Phật Giáo ở Chicago năm 89 đóng góp 6 tháng liền một số tiền nhỏ để nói lên sự nâng đỡ người Việt như Cha Ông chúng ta đã dạy: Người trong một nước phải thương nhau cùng.

Phải tin nhận rằng Chúa đã chọn đất và xây nhà cho chúng ta, vì lúc đó năm 1987 mới có trên 200 gia đình khi khởi sự, và chúng ta dự định làm ngôi nhà thờ nhỏ theo nhu cầu và khả năng lúc đó chỉ ước tính 500 ngàn. Nào khi vào việc, thực tế với những đòi hỏi xây cất của địa phận là kiến trúc sư, nhà thầu đã làm những công trình trong giáo phận đã được tín nhiệm, và nhân công làm phải ở trong nghiệp đoàn và bảo hiểm nên giá thành phải lên gấp 10 và giấy tờ đi lại với 87 cuộc họp với địa phận, trên 1000 trang giấy và thủ tục tiến hành cho tới khi đặt móng tầng 1 là gần 3 năm, do kiến trúc sư Frank Duane vẽ kiểu và nhà thầu Kirby & Son xây cất. Sau 7 năm chúng ta cố gắng đóng góp, và sinh hoạt mỗi ngày thêm khởi sắc, và được phép hoàn thành ngôi nhà thờ chính vào ngày 4 tháng 11 năm 2000 do Đức Hồng Y James Hickey khánh thành và dâng lễ tạ ơn.

Cũng đúng vào ngày đặt móng nhà thờ vào dịp lễ Sinh Nhật Đức Mẹ (8-9-1992) thì 9 năm sau, 2001, Đức Hồng Y Theodore Mc Carrick thánh hiến, và hôm nay 29-5-2004, Ngài cùng với 2 Đức Cha từ quê mẹ sang cùng làm phép và dâng lễ tạ ơn cầu phúc cho giáo xứ và các ân nhân qua nghi thức đơn giản làm phép nhà nhỏ bé này.

Giờ đây chúng ta hãy mừng vui tạ ơn Chúa và rước Chúa Giêsu vào ngôi nhà giáo xứ để kết hiệp với Ngài trong mọi công việc. Chính Chúa là Cha Sở của chúng con, nên Ngài đã sai Thánh Thần đến trong ngày lễ Hiện Xuống này để Ngài ban tình yêu keo sơn cho mọi người chúng con trong giáo xứ luôn hiệp thông và sống nên một với nhau trong lời cầu nguyện, và cử hành bí tích, nhất là thánh lễ hàng tuần.

Xin Chúa Thánh Thần giúp chúng con sống bác ái, yêu thương và nhạy cảm trước nhu cầu của anh chị em chúng con, và xin Đức Mẹ hằng ở bên cạnh để dẫn dắt, yên ủi chúng con khi nay và con cháu chúng con sau này để là con của Chúa và con Mẹ Việt Nam oai hùng.