5. CHỌN NGƯỜI GẦY MÀ CHỮA
Lang băm dùng sai thuốc làm cho người bệnh bị chết, người nhà của bệnh nhân giận dữ, bèn quyết định đem tất cả vợ con của thầy thuốc phải hát văn điếu và khiêng linh cửu ra huyệt mới được nghỉ tay, lang băm cứ như thế mà làm.
Lúc khiêng ra huyệt, ông ta ca rằng:
- “Tổ tông ba đời làm thái y, hô hô hồ !”
Bà vợ ca tiếp:
- “Chồng làm liên luỵ đến vợ, hô hô hồ !”
Đứa con út nhỏ người, cảm thấy trên vai nặng nề, bèn ca lên:
- “Chẳng may vong linh quá là nặng, hô hô hồ !”
Đứa con trưởng tức giận tràn hông, bèn hát:
- “Lần sau nhớ chọn người gầy mà chữa, hô hô hồ !”
(Giải Uẩn thiên)

Suy tư 5:
Sự hối hận chỉ đến sau khi phạm tội, nhưng nếu mỗi người biết hối hận trước khi phạm tội thì chắc chắn là sẽ không phạm tội, nhưng thực tế thì không ai biết hối hận trước khi phạm tội, sự hối hận đến sau thường muộn màng hơn, nhưng vẫn cứ là còn hơn là không biết hối hận.
Những người càng có chức quyền càng “không biết” hối hận, cho nên sự hối hận của họ thường có ảnh hưởng rất lớn đối với người khác.
Một linh mục hối hận sau khi biết mình làm sai là một người lãnh đạo có uy tín và là nhà mô phạm của mọi người; một tu sĩ biết hối hận là một tu sĩ đứng trước ngưỡng cửa của sự thánh thiện; một Ki-tô hữu biết hối hận là một nhà truyền giáo trong môi trường sống của mình.
Hối hận là bày tỏ một tấm lòng khiêm tốn và đau khổ vì đã làm mất lòng Thiên Chúa qua tội phạm của mình, và là một an ủi cho người anh em chị em mà chúng ta đã xúc phạm đến họ.
Con người ta ai cũng đều là tội nhân trước mặt Chúa và ai cũng có một tâm hồn biết hối hận, nhưng không phải ai cũng biết hối hận và sữa lại sau khi làm sai !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

-----------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info