Melbourne, và lúc 19 giờ Ngày 2/11/2017. Tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam Hoan Thiện Vùng Keyborough Victoria. Thánh Lễ đồng tế cầu cho các Tín hữu đã qua đời, và đặc biệt tưởng nhớ đến Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm, vị Tổng Thống đầu tiên xây dựng nền Đệ Nhất Việt Nam Cộng Hòa, đã được tổ chức thật trọng thể tại lễ đài khu tưởng niệm của trung tâm.

Xem hình

Thánh lễ do Linh mục Vũ Ngọc Tuyển Quản nhiệm cộng đoàn chủ tế, cùng với quý Linh mục Đặng Nhật Trường phụ tá quản nhiệm và Linh mục Vàng Dòng Thánh Thể đồng tế. Thời tiết của buổi tối, nhiệt độ xuống dần, trời không gió, không mưa, nhưng cái lạnh se se đã khiến nhiều người co ro trong tiết lạnh của Melbourne về chiều cỡ 11 độ C.

Với con số tham dự trên dưới một ngàn người ngồi chật trong căn nhà bạt kín và một nhà bạt mái che. Chúng tôi nhận thấy đại diện của Cộng Đồng Người Việt Tự Do Victoria bà Nguyễn Phượng Vỹ. Ông Nguyễn Ngọc Trúc và Ban Mục Vụ Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Melbourne. Đại diên Hội Cựu Quân nhân và đại diện các Quân Binh Chủng Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa qua những mầu mũ. Ông Phạm Văn Lưu đại diện nhóm Tinh Thần Ngô Đình Diệm Tiểu Bang Victoria.

Số người tham dự đại diện cho đủ các thế hệ Việt Nam, từ các cụ biết ít nhiều về vị Cố Tổng Thống, cho đến các thế hệ trẻ hơn như con, cháu chỉ biết Ngài qua nghe kể, hoặc đọc các tài liệu lịch sử viết về cố Ngô Tổng Thống.

Bàn thờ tọa lạc ngay vị trí trung tâm, trước bức tường tưởng niệm, nơi đựng tro cốt của những vị đã ra đi trước của cộng đoàn. Hai bên bàn thờ chính, có hai bàn thờ phụ. Một bên là bàn thờ của Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm với hương, hoa trang trọng. Một bên là bàn thờ để tưởng nhớ các tín hữu đã qua đời bao gồm các quân, cán, chính và đồng bào đã bỏ mình vì bảo vệ Miền Nam Tự Do.

Trước khi cử hành Thánh Lễ Cầu cho các tín hữu. Ban tổ chức đã có nghi thức thắp nến tưởng niệm và thắp hương trước bàn thờ vị Cố Tổng Thống nền Đệ Nhất Việt Nam Cộng Hòa.

Sau thánh lễ, Ông Phạm Văn Lưu đại diện Nhóm Tinh Thần Ngô Đình Diệm đã lên cám ơn quý cha đồng tế. Quý vị đại diện các cơ quan, đoàn thể trong cộng đồng, đã vì lòng quý mến Ngô Tổng Thống, đã không quản ngại xa xôi, lạnh lẽo, từ khắp nơi trong mọi vùng của tiểu bang về dâng lễ và cầu nguyện cho Linh hồn Gioan Baotixita Ngô Đình Diệm và bào đệ. Mặc dù thời gian đã qua đi 54 năm. Nhưng mọi người vẫn nhớ đến Ngài, một vị Tổng Thống mà lịch sử đã chứng minh, tài đức và lòng yêu nước, vì dân tộc mà bị bách hại.

Tiếp theo, Ông Trương Văn Phát, đại diện cho ban mục vụ cộng đồng, đại diện cho Ban mục vụ Cộng đoàn Công Giáo Trung tâm Hoan Thiện cũng lên để cám ơn quý cha, quý vị đại diện các cơ quan đoàn thể đã đến trung tâm để hiệp dâng thánh lễ tưởng niệm Ngô Tổng Thống. Và ông cũng nói, đây là niềm vinh dự của Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam Hoan Thiện đã được thay mặt cộng đồng dâng lễ cầu cho Ngô Tổng Thống lần đầu tiên.

Linh mục Vũ Ngọc Tuyển, Quản nhiệm cộng đoàn đã tuyên bố, nếu được cộng đồng đồng ý. Hằng năm, Cộng đoàn Hoan Thiện sẽ rất vinh dự được dâng lễ giỗ cho cố Tổng Thống cũng tại địa điểm này. Mọi người đều vỗ tay đồng ý.

Được biết, các năm trước, lễ giỗ Ngô Tổng Thống được tổ chức tại Nhà thờ Our Lady vùng Maidstone, và Saint John vùng Ciffton Hill Melbourne. Các buổi lễ được tổ chức vào các buổi trưa Thứ Bảy để đồng bào dễ dàng tham dự. Đây là lễ giỗ Ngô Tổng Thống đầu tiên vào ngày thường và vào giờ tối. Do đó, đã hạn chế người ở xa không đến dự được.

Cuối cùng, mọi người lên dâng hương để kính nhớ Ngô Tổng Thống trước bàn thờ của Ngài, trước khi chia tay ra về, trời cũng bắt đầu lạnh hơn.