20. SAO DÁM ĂN NÓ
Người nọ đi làm ăn xa trở về, nói những chuyện trên giang hồ nào là đã “đi qua khe núi con bò và muỗi ở đây lớn bằng con vịt, nhưng cũng chưa lấy gì là lạ, đợi khi đi qua sông con trâu, loại muỗi ở đây càng lớn hơn, nó lớn cở như con ngỗng béo vậy.”
Vợ của ông ta nghe như thế thì không ngớt trách ông:
- “Sao ông không bắt về vài con để nấu ăn ?”
Người ấy trả lời:
- “Mấy con muỗi ấy không xúm lại ăn tôi là may lắm đấy, còn tôi làm sao dám ăn chúng nó được chứ ?”
(Giải Uẩn thiên)

Suy tư 20:
Ở trên đời tất cả mọi chuyện đều có thể xảy ra, nhưng chuyện con muỗi mà lớn bằng con vịt hoặc béo như con ngỗng thì đúng là chuyện lếu láo tầm bậy, nhưng vẫn có người tin là thật...
Chuyện con muỗi lớn bằng con ngỗng là chuyện bịa đặt để ba hoa cho vui, ấy vậy mà có người tưởng là thật, nhưng chuyện con nít mừơi mấy tuổi mà cầm dao chém người là chuyện có thật nhưng lại rất ít người tin, vì họ cho rằng con nít sao lại cả gan làm như thế !
Con nít là trẻ em, nhưng nó cũng có thể làm được mọi chuyện của người lớn như uống rượu, nói dối, đánh lộn chửi thề, hút thuốc hoặc là những việc khác mà người lớn làm được.
Trẻ em là những người được Đức Chúa Giê-su chúc lành và thương yêu cách đặc biệt, Ngài nói với các môn đệ: “Ai tiếp đón trẻ em nhỏ này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Ngài”, nhưng thực tế mà nói, trẻ em trở nên người xấu của là đa phần do người lớn chúng ta gây ra. Nếu chúng ta biết sống thật thà thì trẻ em sẽ không biết lừa dối mọi người; nếu chúng ta biết sống chan hoà tình thương thì trẻ em sẽ là những con người có một tâm hồn quảng đại, biết chia sẻ với mọi người mà không phân biệt đạo hay đời...
Nếu chúng ta biết sống đạo cho xứng với thân phận của người Ki-tô hữu, thì trẻ em sẽ là những bông hoa thánh thiện và sẽ là những hạt giống tốt đẹp của Tin Mừng và là hạt nhân tốt cho xả hội và Giáo Hội Công Giáo...
Hạnh phúc thay những người biết sống Tin Mừng ngay trong cuộc sống đời thường của họ, vì hạt giống Tin Mừng ấy sẽ trở thành cây cổ thụ đem bóng mát tình yêu đến cho mọi người.
Trong cuộc sống có rất nhiều lần chúng ta dễ dàng tin những lời dối trá ba hoa của người này người nọ, nhưng lời chân lý của Thiên Chúa thì chúng ta lại không tin.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info