Như một phép lạ nhiệm mầu, Huế suốt ngày 24 ngập trong mưa rét, cuối giờ chiều mưa càng lớn. Vậy mà gần đến giờ canh thức Giáng sinh của hầu hết các Nhà thờ thì cơn mưa chấm dứt đột ngột, trời tạnh ráo. Mọi ngã đường hướng về các Nhà thờ đều chen kín đoàn người, những thanh niên thiếu nữ dìu nhau đi chơi Noel. Nhất là đường về Nhà thờ Chính tòa Phủ Cam lại càng chen chúc hơn nữa, lực lượng cảnh sát phải giúp gìn giữ trật tự và phân luồng giao thong tránh xảy ra tai nạn.

Xem Hình

Đúng 21 giờ, chương trình Diễn nguyện canh thức mừng Con Thiên Chúa sinh ra bắt đầu. Các em thiếu nhi và giáo lý sinh Phủ Cam đã dày công luyện tập trong suốt một tháng qua, giờ đây đã mang lại cho cộng đoàn một cảm nghiệm sâu lắng về công trình kỳ diệu của Thiên Chúa. Đặc biệt năm nay là năm mà Hội đồng Giám mục Việt Nam đã đề ra chương trình mục vụ: “ĐỒNG HÀNH CÙNG GIA ĐÌNH TRẺ”.

Trong một giờ Diễn nguyện đã dẫn cộng đoàn đi từ cuộc sáng tạo nên vũ trụ của Thiên Chúa. Ngài đã tạo ra ngày đêm, sông ngòi biển cả, núi rừng trùng điệp, cỏ cây và muôn loài thú vật, chim trời cá biển. Rồi cuối cùng Ngài đã dựng nên con người giống hình ảnh Ngài. Con người được hưởng hạnh phúc và làm chủ và cai quản muôn loài trên mặt đất.

Không chấp nhận hưởng hạnh phúc mà Thiên Chúa đã ban cho, con người đã dám xúc phạm đến Thiên Chúa, phạm vào điều cấm. Thiên Chúa đã trừng phạt con người, nhưng Ngài hứa sẽ ban cho Đấng Cứu độ là chính con một của Ngài xuống trần gian.

Sau khi con người phạm tội, những thói hư tật xấu xâm chiếm cuộc sống hàng ngày. Đố kỵ, ganh ghét, tham lam và ích kỷ tạo ra những cuộc tranh giành, cốt nhục tương tàn, anh em giết nhau. Khởi đầu là cái chết của A Ben vì anh mình là Ca In đã thù hận em mình được Chúa thương đến mà không đoái nhìn đến mình.

Cuộc sống thực dụng đã biến cho con người ngày càng chìm sâu vào đam mê vật chất, ngày càng dấn vào con đường tội lỗi, chiến tranh triền mien, dân riêng của Ngài cũng phải bị lưu đày, làm thân nô lệ nơi xứ người. Mọi người đều mong chờ Thiên Chúa thực hiện lời hứa là Đấng Cứu độ sinh ra để cứu Dân Ngài khỏi khốn cùng.

Một thiếu nữ được Thiên Chúa chọn từ trước để làm Mẹ của con Thiên Chúa. Ngài đã sai Thiên thần báo tin cho thiếu nữ đó về việc sẽ làm Mẹ Đấng Cứu thế.

Rồi ngày Đấng Cứu độ sinh ra cũng đã đến. Trong một đêm đông giá rét, Cha Mẹ Ngài không tìm được nơi nương náu tại quê hương mình, phải tìm đến một hang lừa ngoài đồng, nơi những người chăn chiên thường trú ngụ qua đêm. Nơi đó, Con Thiên Chúa được sinh ra, chỉ có Thiên thần báo tin cho các mục đồng và cùng nhau reo vui chúc tụng và thờ lạy.

Kết thúc Diễn nguyện, linh mục Chủ sự cung nghinh Hài nhi Thiên Chúa tiến về máng cỏ trên Cung thánh, đoàn Thiên thần theo sau cung kính.

Thánh lễ đồng tế do linh mục Quản xứ chủ tế, cùng đồng tế có các cha Phó và đặc biệt có Cha J.B. Etcharren, nguyên Bề trên Tổng quyền Hội Thừa sai Paris.

Chia sẻ trong bài giảng, Cha chủ tế nhắc lại biến cố Thiên Chúa được sinh ra. Trong một gia đình nhỏ, là nền tảng cho một gia đình hạnh phúc mà Giáo hội đang hướng đến trong năm Mục vụ Đồng hành cùng Gia đình trẻ.

Sau Thánh lễ, Cha Chủ tế mời gọi Cộng đoàn chúc mừng Giáng sinh đến tất cả mọi người không phân biệt lương giáo đang hiện diện trong và ngoài Nhà thờ, nhất là những anh em cán bộ đang phục vụ gìn giữ trật tự giữa trời đông lạnh lẽo.

Trương Trí