Khulna (AsiaNews)-Ngày 22 tháng 12 vừa qua, bệnh viện Damien ở Khulna, Nam Bangladesh, đã tổ chức mừng Giáng sinh cho những bệnh nhân phong cùi và lao phổi.

Bệnh viện Damien là một cơ sở trực thuộc Viện Giáo Hoàng Thừa Sai Hải Ngoại (Pontifical Institute for Foreign Missions) gọi tắt là PIME.

Sự kiện lễ mừng đã được các nhân viên y tế gồm Kitô giáo và hồi giáo chung sức đứng ra tổ chức. Sơ Roberta Pignone giám đốc bệnh viện cho biết “Các nhân viên tổ chức sự kiện vì một lý do cụ thể: rằng chúng tôi đang hiện diện ở đây không vì sự lựa chọn cá nhân, nhưng bởi vì Chúa Giêsu đã sai chúng tôi đến."

Sơ Roberta Pignone là một nhà truyền giáo dòng Immaculate Conception và đồng thời là một bác sĩ y khoa.

"Thông qua sự kiện này, chúng tôi muốn nhắc nhở lý do tại sao chúng tôi đang ở đây và giải thích ý nghĩa của ngày Giáng sinh," Sơ nói.

"Chúng tôi không công bố phúc âm trực tiếp, nhưng chúng tôi rao giảng lời Chuá qua cuộc sống của chúng tôi. Thật là tốt đẹp khi được thấy các cộng tác viên của chúng tôi có thể mang thông điệp của Chúa Giêsu đến với người khác qua những điều mắt thấy tai nghe về những gì chúng tôi làm."

Các nữ tu cuả PIME thành lập bệnh viện vào năm 1986 để điều trị bệnh nhân Phong cùi và ngăn chặn sự lây lan của nó. Từ năm 2001, cơ sở cũng nhận thêm bệnh lao. Mục tiêu chính là tạo ra một mạng lưới địa phương để xác định cách hiệu quả hơn các trường hợp nhiễm trùng mới và làm giảm tác động của cả hai bệnh.

Năm 2017, "chúng tôi đã xác định 35 trường hợp mới của bệnh phong và điều trị 400 bệnh nhân lao," Sơ Roberta nói.

Nói về buổi lễ Giáng sinh, sơ cho biết rằng "Có 60 người tham dự bữa tiệc, bao gồm nhân viên và bệnh nhân. Chúng tôi (các nữ tu) chỉ là khán giả của các nhân viên."

"Một nhân viên Hồi giáo lên trình bày về thân thế cuả Chuá Giêsu," vị nữ tu nói. "Ông ta nói rằng (Chúa Giêsu) là một người Con mà đấng Cha đã gửi đến trái đất để mang lại hòa bình và tình thương yêu."

Chương trình văn nghệ bao gồm "triển lãm những bức tranh vẽ và trình bày những bài hát giáng sinh cuả xứ Bangladesh.. Tiết mục ăn khách nhất là vở kịch về dụ ngôn ‘các trinh nữ khôn ngoan và khờ dại, chờ đợi vị hôn phu của họ."

Người đạo diễn, một phụ nữ trẻ, đã "diễn giải nỗi đau và sự mệt mỏi như thế nào trước khi Chúa Giêsu đến để chữa lành, mang lại an bình và thanh thản." Đây cũng là những gì xảy ra trong bệnh viện, với các nữ tu chăm sóc với tình yêu thương.

Một điều thú vị là "câu chuyện phúc âm đã do hai người phụ nữ trẻ, một Hồi giáo và một Ấn Độ giáo, thủ vai chính.”

Sơ Roberta cũng cho biết "các bệnh nhân đã ở lại cho đến cuối chương trình; không ai bắt buộc họ. Họ có thể rút lui về phòng cuả mình. Nhưng thay vào đó họ đã đón nhận các thông điệp mà chúng tôi muốn cung cấp cho họ: về Chúa Giêsu, những gì Ngài đã làm, lý do Ngài đến trái đất, và hơn hết là lý do cuả sự hiện diện của những nhà truyền giáo như chúng tôi. "

Nhưng "phút xúc động nhất đối với tôi là điều đã xảy ra ngày hôm trước, khi các nhân viên Kitô giáo đã dành ra ít thời gian để vào toà hoà giải. Tôi đã sắp xếp những giờ giải tội ngay tại nguyện đường của chúng tôi."

"Lúc đó, tôi cảm thấy rằng tôi không chỉ là một người đứng đầu cơ sở, hoặc là bác sĩ trưởng bệnh viện", Sơ nói. "Tôi cũng còn là một nữ tu chăm sóc bệnh nhân, và cả cuộc hành trình tinh thần và linh hồn."

"Tôi cảm thấy như là một người mẹ khi tôi nghe họ nói một cách đơn giản, 'Cảm ơn Sơ cho tổ chức những điều này cho chúng tôi'."