Melbourne, Đại hội Thánh Mẫu La Vang kỳ III với chủ đề: Về bên Mẹ La Vang trở về cội nguồn Việt, đã khai mạc thật trọng thể tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam Thánh Tôma Thiện. Vùng Kysborough, phía Đông Nam Melbourne, lúc 9 giờ sáng Thứ Bảy 5/5/2018.

Xem Hình

Lê Hải

Đại hội khai mạc lúc 9:00 được sự hiện diện tham dự khai mạc của hai đức cha. Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long Giám mục Giáo phận Paramatta đến từ Sydney và Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên Giám Mục Giáo Phận Hải Phòng đến từ Việt Nam. Trong một buổi sáng trời tương đối đẹp, nắng gió đều nhẹ tuy có hơi lạnh vừa đủ cho các tà áo dài đủ mầu sắc khoe trong nắng sớm. Đặc điểm của đại hội năm nay là áo dài của cả phía nam làm cho đại hội thêm nổi bật hơn.

Đúng 9 giờ, Đoàn dâng hoa trước tượng đài Đức Mẹ La Vang được bắt đầu. Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long đã xông hương kiệu và cuộc rước bắt đầu với đầy đủ cờ hiệu của 15 Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam trong Tổng Giáo phận về tham dự, cùng đông đủ các đoàn thể Công Giáo Việt Nam trong tổng giáo phận và đặc biệt Liên Ca đoàn Các Thánh tử đạo Việt Nam trong đồng phục áo dài rất đẹp đã thể hiện thật xuất sắc các bài thánh ca để cho buổi lễ thêm long trọng hơn.

Sau lời tuyên bố khai mạc. Đội trống cộng đồng đã đổ hồi trống khai mạc rước cờ của 15 cộng đoàn trong cộng đồng cùng lên trước quan khách và toàn thể cộng đồng dân Chúa. Hai Đức cha đã cùng với Hội kinh Mân Côi Vinh Sơn Liêm thả bóng mầu, trong đó có một tràng chuỗi cũng được thả bay cao rất đẹp.

Đại hội thật nhiều sinh hoạt phụ kết hợp được tổ chức hai ngày: Thứ Bảy 5/5 và Chúa Nhật 6/5/18. Nhân dịp ngày khai mạc đại hội. Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long đã làm phép viên đá đầu tiên để chuẩn bị xây dựng nhà thờ tại Trung tâm Hoan Thiên đã được Đức Tổng Giám Mục Tổng Giáo phận Melbourne cho phép và được đặt tên mới là: Trung Tâm Thánh Mẫu La Vang.

Thánh lễ đồng tế do Đức Cha Vicent chủ tế cùng Đức Cha Giuse, quý Linh mục trong tuyên úy đoàn, quý linh mục Việt Nam ở Úc và quý cha từ Việt Nam qua thăm Úc cũng đến dự. Thánh lễ kết thúc, mọi người được mời đi ăn trưa, sau đó trở lại vị trí cũ để sinh hoạt do Linh mục Hải Đăng đến từ Hoa Kỳ, Soeur Hồng Quế đến từ Việt Nam với bài thuyết giảng đề tài gia đình.

Tiếp theo là các sinh hoạt chung, lần chuỗi kinh Mân Côi chung có suy ngẫm và hoạt cảnh minh họa của Năm Sự Sáng. Cuối cùng là phần văn nghệ qua các hoạt cảnh nói về lịch sử của Giáo Hội Việt Nam. Mỗi đoàn thể thể hiện một thời kỳ Đạo Chúa đến với Dân tộc Việt Nam, những thuận lợi và những khó khăn trong lịch sử truyền giáo ở nước ta. Chúng tôi sẽ có các tường trình chi tiết hơn và sẽ gửi đến quý độc giả sau lễ bế mạc đại hội.