Tin Vatican - Chúa Nhật 26 tháng 8 tới đây, trong chuyến viếng thăm Ai len, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đến kính viếng đền thánh Đức Mẹ Knock, nằm ở phía tây bắc của Ái nhĩ lan. Đây là trung tâm kính Đức Mẹ và cũng là điểm hành hương từ 100 năm nay của các tín hữu người Ái nhĩ lan. Mỗi năm có tới hơn 1,5 triệu tín hữu đến kính viếng đền thánh này.

Sự tích kể lại rằng vào ngày 21/08/1879, trong khi trời mưa như trút nước tại ngôi làng Knock, thì có 15 người dân làng, tuổi từ 6 tới 75, đã được nhìn thấy Đức Mẹ hiện ra tại ngôi nhà thờ nhỏ đơn sơ của giáo xứ. Họ cũng thấy hai nhân vật khác mà họ tin là thánh Giuse và thánh Gioan Tông đồ ở bên cạnh Đức Mẹ. Theo lưu truyền, những người được thị kiến đã cầu nguyện hai tiếng đồng hồ dưới trời mưa mà không bị ướt.

Sự kiện lạ thường đã gây xôn xao khắp nước Ái nhĩ lan, do đó, giáo quyền địa phương đã thành lập một ủy ban để đánh giá “sự đáng tin” của các nhân chứng. Một thời gian không lâu sau sự kiện Đức Mẹ hiện ra, ngôi làng Knock trở thành địa điểm hành hương quan trọng.
100 năm sau sự kiện Đức Mẹ hiện ra, một đền thánh lớn được xây dựng tại Knock. Viên đá đầu tiên được ĐTC Phaolô VI làm phép vào năm 1973 và 6 năm sau, ngày 18/07/1979, đền thánh được hoàn thành.

Ngày 30/09/1979, khi đến viếng đền thánh Đức Mẹ Ai len, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã khẳng định: “Mỗi lần một khách hành hương đến nơi này, nơi từng là một ngôi làng tăm tối sình lầy ở Quận Mayo, mỗi lần một người nam, hay người nữ hoặc một đứa trẻ vào trong ngôi nhà thờ cũ - nơi Đức Mẹ hiện ra, hay vào trong đền thờ mới của Đức Mẹ Ái nhĩ lan, là để canh tân đức tin của mình vào ơn cứu độ do Chúa Giêsu mang lại. Qua hình ảnh Knock, “ngọn đồi của Đức Maria”, nhắc nhở các người con Ái nhĩ lan, dù cho họ ở bất cứ nơi đâu họ cũng là con cái của Mẹ.