Melbourne, từ lúc 14 giờ chiều Chúa Nhật Ngày 26/8/2018. Tại Nhà thờ Chánh tòa Saint Patrick, Tổng Giáo Phận Melbourne. Thánh lễ Sắc Tộc Thường niên đã được tổ chức. Mở đầu là tràng chuỗi Mân Côi kính Đức Mẹ, với mỗi kinh Kính Mừng được một sắc tộc phụ trách. Cộng đồng Công Giáo Việt Nam cũng có một đại diện mặc quốc phục Việt Nam mầu đỏ có khăn đóng cùng mầu để đọc kinh kính mừng.

Xem hình

Chục Thứ Hai, Kiệu Đức Mẹ Fatima do Cộng đồng Công Giáo Việt Nam, với các chị mặc áo dài xanh, khăn đóng mầu vàng cung nghinh kiệu Đức Mẹ lên khu vực trang trọng do ban tổ chức chỉ định. Sau mỗi chục kinh đều có hát bài Ave, Ave Ave Maria cũng bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Đại diện Ca đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam cũng đã hân hạnh hát điệp khúc này. Sau năm chục kinh, dù bằng bất cứ ngôn ngữ nào, thì mọi người cũng đều thông hiểu vì tất cả đều là ngôn ngữ của Mẹ Maria rất Thánh.

Đúng 15 giờ, Thánh lễ đồng tế do Đức Tân Tổng Giám Mục Peter A Comensoli của Tổng Giáo Phận Melbourne chủ tế, cùng quý linh mục sắc tộc trong tổng giáo phận về hiệp dâng thánh lễ. Đại diện cho Ban Tuyên Úy Việt Nam, chúng tôi thấy có sự hiện diện của quý Linh mục Hoàng Kim Huy, Trần Ngọc Tân và Đặng Nhật Trường.

Vì là lễ sắc tộc, nên thánh lễ đã được phân công cho nhiều cộng đồng các nước phụ trách. Phần các bài đọc do Cộng đồng Ba Lan và Cộng đồng Trung Hoa. Lời nguyện do các cộng đồng dùng các ngôn ngữ: Tagalog, Portuguese, Spanish, Vietnamese, Lithunian, và Croatian. Dâng của lễ bao gồm các Cộng đồng Slovenian, Vietnamese và South Sudanese. Và đặc biệt có Ca đoàn Indonesian với nhiều nhạc công sử dụng rất nhiều nhạc cụ và các ca viên trình bày các bài thánh ca phụng vụ thánh lễ rất đặc sắc, tạo cho thánh lễ thêm sốt sắng và trang trọng.

Mỗi sắc tộc mang một sắc thái khác, một ngôn ngữ khác, y phục khác. Nhưng đoàn của Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Melbourne, có số người kể vào hàng đông nhất, nổi bật với quý ông mặc quốc phục, và các chị mặc áo dài tăng thêm vẻ duyên dáng của người phụ nữ Việt Nam khi các chị có dịp phục vụ trong thánh lễ.

Được biết, tại Tổng Giáo phận Melbourne, hằng năm đều có tổ chức những Thánh lễ đặc biệt cho các sắc tộc trong tổng giáo phận. Đây là dịp gặp gỡ cho mọi người trong ngôi Thánh đường chính của tổng giáo phận, và cũng là dịp mọi người đến gặp gỡ và cùng nhau cầu nguyện bằng ngôn ngữ chung là ngôn ngữ của Thiên Chúa.