Trong bài Tiananmen Square to St. Peter’s Square: Who are the Chinese bishops at the synod? “Từ Quảng trường Thiên An Môn đến Quảng trường Thánh Phêrô: Các giám mục Trung Quốc tại Thượng Hội Đồng Giám Mục là những ai?”, Courtney Grogan của Catholic News Agency có bài nhận định sau về hai Giám Mục Trung Quốc vừa được tham dự Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên.

Thượng Hội Đồng Giám Mục tại Vatican là một điều khá mới mẻ với Giám mục Trung Quốc Giuse Quách Kim Tài (Guo Jincai - 郭金才) của Thừa Đức. Tuy nhiên, ngài đã quen thuộc với những phiên họp đông người như thế. Thật vậy, Giám mục Quách Kim Tài là đại biểu 3 khóa liên tiếp của Quốc hội Nhân dân ở Bắc Kinh.

Là một thành viên trong cơ quan lập pháp của Trung Quốc, tháng 3 năm 2018, Giám mục Quách Kim Tài đã công khai ủng hộ một sửa đổi trong hiến pháp để loại bỏ giới hạn trong nhiệm kỳ chủ tịch nước ngõ hầu Tập Cận Bình có thể trở thành một “Đại Đế” muôn năm của Cộng Hoà Nhân Dân Trung Hoa. Ngài cũng không ngần ngại đề cao “tư tưởng Tập Cận Bình về chủ nghĩa xã hội với đặc điểm Trung Quốc”.

Vài tuần sau khi vạ tuyệt thông của ngài được dỡ bỏ hồi tháng trước như một phần trong thỏa thuận giữa Trung Quốc và Tòa Thánh, Giám mục Quách Kim Tài đã thu hút sự chú ý ở Rôma trong tư cách là một trong hai giám mục đầu tiên của Trung Quốc tham gia vào một Thượng Hội Đồng Giám Mục, cùng với Giám mục Gioan Baotixita Dương Hiểu Đình (Yang Xiaoting -楊曉亭) của Diên An.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã khai mở Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên với một lời chào mừng hai vị khách quý đến từ Trung Quốc, và nói rằng “sự hiệp thông của toàn bộ các giám mục với Người kế vị Thánh Phêrô trở nên tỏ tường hơn nhờ sự hiện diện của các ngài.”

Hai giám mục Trung Quốc đã tham gia vào Thượng Hội Đồng Giám Mục về những người trẻ, đức tin và sự phân định ơn gọi.

Những người trẻ ở Trung Quốc phải đối mặt với những thách đố liên quan đến đức tin khá đặc thù so với phần còn lại của thế giới. Ví dụ, do những thay đổi trong pháp lệnh tôn giáo do bọn cầm quyền Trung Quốc đưa ra hồi đầu năm nay, người trẻ dưới 18 tuổi bị cấm không được bước vào các thánh đường hay các cơ sở tôn giáo.

Giám mục Quách Kim Tài nói với giới truyền thông nhà nước Trung Quốc rằng ngài không thấy có bất kỳ mâu thuẫn nào giữa vai trò của mình trong tư cách là một nhà lập pháp và trong tư cách là một giám mục khi Quốc hội Nhân dân được triệu tập hồi tháng 3 năm ngoái.

“Vị trí của tôi như một nhà lập pháp quốc gia sẽ không và không thể ảnh hưởng đến nhiệm vụ tôn giáo của tôi, vì Trung Quốc thực hiện nguyên tắc tách biệt giữa giáo hội và nhà nước”, ngài nói với tờ Hoàn Cầu Thời Báo.

Theo tờ Hoàn Cầu Thời Báo, Đức Cha Quách Kim Tài còn nói tiếp rằng người Công Giáo phải thích ứng với xã hội được xây dựng trên chủ nghĩa xã hội để có thể tồn tại và phát triển ở Trung Quốc. Hơn thế nữa, một yêu cầu cơ bản đối với người giáo dân là phải yêu nước, và yêu chủ nghĩa xã hội.

Ngài cũng không ngớt lặp đi lặp lại ý kiến của Đại Đế Tập Cận Bình rằng tất cả tôn giáo ở Trung Quốc đều phải “Trung Hoa hóa”, nghĩa là phải thích nghi với văn hóa và xã hội Trung Quốc theo đúng các quy định của nhà nước. Năm 2016, Đại Đế Tập nói với các nhà lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc rằng họ phải “kiên quyết cảnh giác chống lại sự thâm nhập của ngoại bang thông qua các phương tiện tôn giáo.”

Trong nhiều thập niên qua, 12 triệu người Công Giáo tại Trung Quốc đã bị chia rẽ thành Giáo Hội Công Giáo thầm lặng hiệp thông hoàn toàn với Tòa Thánh, đôi khi với giá phải trả là sự bách hại tàn bạo của bọn cầm quyền; và một Giáo Hội công khai với các Giám Mục được cộng sản tấn phong mà không có sự chấp thuận của Đức Giáo Hoàng.

Giám mục Quách Kim Tài là tổng thư ký của Hội đồng Giám mục Trung Quốc. Đó là một cơ chế do đảng cộng sản Trung Quốc dựng nên, và cho đến thời điểm hiện nay vẫn chưa được Tòa Thánh công nhận. Ngoài ra, ngài còn là phó chủ tịch Hội Công Giáo Yêu Nước do “giáo hoàng đen” Lưu Bách Niên lãnh đạo.

Giám mục Gioan Baotixita Dương Hiểu Đình, là một Nghị Phụ khác của Trung Quốc tại Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên, người trông già hơn, là phó chủ tịch Hội đồng Giám mục Trung Quốc.

Cái gọi là “Hội đồng Giám mục Trung Quốc” đã từng bị Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 thẳng thừng xem là bất hợp pháp trong bức thư năm 2007 của ngài gởi cho người Công Giáo ở Trung Quốc vì nó được xây dựng bởi một sắc luật của nhà nước chứa đựng các yếu tố không tương thích với tín lý Công Giáo. Thỏa thuận ngày 22 tháng 9 vừa qua giữa Tòa Thánh và Bắc Kinh không minh nhiên công nhận “Hội đồng Giám mục Trung Quốc”. Trung Quốc có lẽ cũng chẳng quan tâm đến việc Tòa Thánh công nhận cơ chế này hay không.

Ông Greg Burke, giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh, cho biết mục tiêu của thỏa thuận tạm thời hồi tháng 9 “không phải là các mục tiêu chính trị nhưng nhắm đến việc mục vụ” và sẽ cho phép “các tín hữu có các giám mục vừa hiệp thông với Rôma vừa được chính quyền Trung Quốc thừa nhận”.

Đức Cha Gioan Baotixita Dương Hiểu Đình đã được tấn phong với sự chấp thuận của Đức Giáo Hoàng và được nhà nước công nhận vào tháng 7 năm 2010. Ngài đã từng học ở Rôma, và có bằng tiến sĩ vào năm 1999.

“Như trong một gia đình vợ chồng phải luôn hiệp nhất với nhau, Giáo hội duy nhất, thánh, Công Giáo và tông truyền cũng phải hiệp nhất như thế. Ở Ý, ở Trung Quốc hay ở các nước khác, tình yêu của Chúa Kitô luôn là một. Đức Giáo Hoàng Phanxicô là người biết rất rõ tình hình của chúng tôi trong Giáo Hội Công Giáo ở Trung Quốc. Ngài không muốn bỏ rơi chúng tôi, không muốn tách chúng tôi khỏi Giáo hội phổ quát.” Đức Cha Dương nói tại một giáo xứ ở Rôma hôm 7 tháng 10, theo SIR, cơ quan thông tin của Hội Đồng Giám Mục Ý.

“Tôi vẫn cầu xin anh chị em giúp đỡ cho Giáo Hội ở Trung Quốc. Giáo Hội của chúng tôi giống như một trẻ nhỏ, chưa trưởng thành, vì vậy chúng tôi cần sự đồng hành, sự giúp đỡ và lời cầu nguyện liên lỉ của anh chị em trong tình yêu của Chúa,” Đức Cha Dương nói như trên sau khi cử hành Thánh Lễ tại Santa Maria ai Monti.

Trước khi rời Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên vào ngày 15 tháng Mười mà không có lời giải thích nào, hai giám mục Trung Quốc đã có cơ hội nói chuyện với Đức Giáo Hoàng Phanxicô và mời ngài đến thăm Trung Quốc.

Hai vị Giám Mục Trung Quốc được cư ngụ tại nhà khách Santa Marta của Vatican, nơi “chúng tôi có thể sống cùng nhau trong cuộc sống hàng ngày với Đức Giáo Hoàng”, Giám mục Quách nói với nhật báo Avvenire của Hội Đồng Giám Mục Ý, trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm 16 tháng 10.

Ngài nói thêm: “Chúng tôi đã có thể nói chuyện một cách thân thiết như những đứa trẻ với cha mình. Ngài nói rằng ngài yêu mến chúng tôi, đất nước chúng tôi, và luôn cầu nguyện cho các tín hữu Kitô tại Hoa Lục”.


Source: Catholic Herald - Tiananmen Square to St. Peter’s Square: Who are the Chinese bishops at the synod?