Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi đẩy mạnh tiến trình đối thoại liên tôn ở Burkina Faso

Đức Thánh Cha Phanxicô cầu nguyện cho các nạn nhân của các cuộc tấn công khủng bố ở Burkina Faso Tây Phi và kêu gọi đẩy mạnh tiến trình đối thoại và hòa giải liên tôn...
(Linda Bordoni – Tin Vatican)

Đức Thánh Cha Phanxicô nói ngài hướng về những người dân Burkina Faso, họ đang bị bạo lực đe dọa và giết hại hàng trăm người.
Chia sẻ trong buổi triều yết hàng tuần tại Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô đã kêu gọi các nhà chức trách hãy bảo vệ thường dân dễ bị tổn thương và đẩy mạnh những nỗ lực tìm kiếm giải pháp chấm dứt bạo lực.
ĐTC khuyến khích chính quyền dân sự cũng như tôn giáo và tất cả những ai thao thức vì hòa bình hòa giải theo tinh thần của Văn kiện Tình huynh đệ của người Abu Dhabi đã ký kết tìm kiếm hòa bình hòa giải qua việc đối thoại liên tôn.
Đức Thánh Cha Phanxicô cũng phó thác các nạn nhân của các cuộc tấn công lên Thiên Chúa và cầu nguyện cho những người bị thương và những người phải di tản đầy đau thương trong thảm kịch này.
Lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô được giống lên sau một cuộc tấn công giết chết mốt số Kitô hữu và gây thương tích cho nhiều người khác!

Các chi nhánh của Al Qaeda
Quân Hồi giáo Jama'at Nasr al-Islam wal Muslimin (JNIM), đã phục kích đoàn xe chở công nhân từ mỏ vàng Boungou, gần Nassougou, là một chi nhánh của Hồi giáo al Qaeda tại Maghreb và đã hoạt động ở Burkina Faso từ năm 2017.
Vụ tấn công xảy ra khi một số quốc gia Tây Phi đang chiến đấu dẹp quân nổi dậy Hồi giáo đang ngày càng lộng hành, làm gián đoạn các hoạt động kinh doanh và buộc các chính phủ phải rút khỏi nhiều lãnh thổ rộng lớn. Các cuộc đột kích đã lan rộng từ các quốc gia Sahel như Mali, Nigeria và Burkina Faso tới các bờ biển của nhiều quốc gia như Ghana và Ivory.
Đây không phải là lần đầu tiên Đức Thánh Cha Phanxicô cầu nguyện cho các nạn nhân của các vụ tấn công ở Burkina Faso. Vào tháng 5 năm 2019, ĐTC đã bày tỏ nỗi thương tâm của mình trước cuộc tấn công của các tay súng bắn vào một nhà thờ Công Giáo ở Burkina Faso ngay sau Thánh lễ Chúa Nhật, làm cho sáu người thiệt mạng, trong đó có một linh mục.

Thỏa thuận giữa Tòa Thánh và Burkina Faso
Vào tháng 7, một thỏa thuận đã được ký giữa Burkina Faso và Tòa thánh, trong đó hai bên tôn trọng quyền độc lập và chủ quyền riêng, nhưng cam kết hợp tác với nhau vì công ích tinh thần lẫn vật chất của con người nhằm thúc đẩy công ích chung.