Vài tiếng trước đây, cụ thể là vào lúc 9:47’ phút sáng Chúa Nhật 26 tháng Hai, tức là ngày mùng Hai Tết Canh Tý, siêu sao bóng rổ Kobe Bryant đã qua đời trong một vụ tai nạn máy bay trực thăng ở Nam California, cùng với cô con gái 13 tuổi Gianna.

Bryant là cha của bốn người con, và là người Công Giáo. Nói anh là một người Công Giáo cũng chưa đủ. Thật vậy, anh được coi là một tấm gương sáng cho nhiều người Công Giáo. Vì thế, chỉ một giờ sau khi có tin anh chết thảm trong tai nạn trực thăng, Đức Tổng Giám Mục Jose Gomez của tổng giáo phận Los Angeles, và cũng là Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã nhanh chóng bày tỏ nỗi buồn sâu xa của ngài.

Siêu sao bóng rổ Kobe Bryant là giáo dân của nhà thờ chính tòa Thánh Gia ở Quận Cam. Đó là ngôi nhà thờ đã diễn ra thánh lễ an táng cho Đức Cha Đa Minh Mai Thanh Lương, vị Giám Mục tiên khởi của Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ hôm 14 tháng 12, 2017.

Anh thường xuyên đi lễ hàng ngày, là một mạnh thường quân giúp đỡ cư dân trong vùng, nên rất nhiều người Công Giáo Việt Nam sống ở Quận Cam biết mặt anh.

Tổng cộng, chín người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn trực thăng.

Bryant, 41 tuổi, được coi là một trong những cầu thủ bóng rổ vĩ đại nhất mọi thời đại. Anh đã nghỉ hưu vào năm 2016 sau 20 năm gắn bó với đội Los Angeles Lakers, trong đó người tiền đạo này đã giành được năm chức vô địch NBA, một giải thưởng MVP, hai chức vô địch ghi bàn và vô số các giải khác.

Bryant là siêu sao bóng rổ không ngần ngại công khai bày tỏ niềm tin Công Giáo. Anh làm dấu thánh giá trước và sau trận đấu cũng như mỗi khi ghi bàn. Đó là những cử chỉ được nhiều cầu thủ xem là “bất lợi” cho sự nghiệp của mình trong một xã hội tục hoá cao độ đến mức thù hận với niềm tin tôn giáo. Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2015, anh cho biết đức tin Công Giáo của mình đã giúp anh vượt qua những giai đoạn thử thách trong cuộc sống của chính mình và cuộc sống của gia đình.

Bryant lớn lên trong một gia đình Công Giáo, và sống phần lớn thời thơ ấu bên Ý. Anh kết hôn năm 2001 tại một giáo xứ Nam California.

Nhưng chỉ hai năm sau, tức là năm 2003, khi sự nghiệp thể thao đang lên như diều gặp gió, Bryant bị bắt sau khi bị buộc tội cưỡng hiếp một phụ nữ, là một người hâm mộ anh, trong phòng khách sạn ở Colorado.

Bryant thừa nhận có quan hệ tình dục với người phụ nữ này, nhưng phủ nhận rằng anh đã có hành vi tấn công tình dục cô ta. Khi cáo buộc được công khai hóa, Bryant mất đi nhiều nhà tài trợ và phải đối mặt với cáo buộc hình sự. Nhưng cuối cùng, cáo buộc này đã bị rút lại.

Bryant đã đưa ra một lời xin lỗi đến người tố cáo của mình, sau khi anh ta đã đạt được một thỏa thuận dàn xếp ngoài tòa.

“Mặc dù tôi thực sự tin rằng cuộc gặp gỡ này giữa chúng tôi đã có sự đồng thuận, bây giờ, tôi nhận ra rằng cô ấy không nghĩ như tôi. Sau nhiều tháng xem xét lại vấn đề, lắng nghe luật sư của cô, và thậm chí cả lời khai của đích thân cô ta, bây giờ tôi hiểu tại sao cô ấy cảm thấy rằng cô ấy không đồng ý với quan hệ này,” Bryant nói trong lời xin lỗi của anh vào năm 2004.

Trong cuộc phỏng vấn vào năm 2015, siêu sao bóng rổ này cho biết sau khi vấn đề được giải quyết, anh quyết định rũ bỏ một số những tự phụ kiêu căng mà anh cảm thấy mình đã xây dựng trong tính cách của mình.

“Những gì tôi đã hiểu ra, sau vụ Colorado, là lẽ ra phải biết tôi là ai, và giá trị thực sự của mình vào thời điểm đó.”

Bryant nói rằng chính một linh mục đã giúp anh ta nhận thức được chính mình trong thử thách đó.

Bryant cho biết khi xảy ra vụ việc, anh rất sợ phải vào tù. “Tôi lớn lên trong một gia đình Công Giáo, con cái tôi là người Công Giáo. Cho nên, trong thử thách đó, tôi đã tìm đến một linh mục và ngài đã giúp tôi nhận thức ra vấn đề là tôi phải biết tôi là ai. Và đó là bước ngoặt trong đời tôi,” Bryant nói.

Sau khi tìm lại được chính mình, anh quyết định đặt niềm tin sâu sắc hơn vào Chúa. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là cuộc sống của ngôi sao bóng rổ sau đó hết gặp những khó khăn.

Năm 2011, vợ anh Vanessa Bryant, vẫn ấm ức trong lòng vì vụ lăng nhăng tại Colorado, đã đệ đơn ly hôn với Kobe, với lý do giữa hai người có những khác biệt không thể hòa giải. Bị vợ đòi ly dị là một nỗi nhục đánh mạnh vào tự ái của Bryant. Lý ra với tài sản kếch xù của mình, Bryant sẽ chấp nhận ly dị. Nhưng Bryant cầu nguyện, và cho biết anh quyết định không từ bỏ cuộc hôn nhân của mình, và hai năm sau trước sự thành khẩn của anh, vợ anh đã rút đơn yêu cầu ly hôn.

Bryant và vợ là giáo dân thường xuyên tại nhà thờ chính tòa Thánh Gia ở Quận Cam, California và sau khi anh qua đời, một số giáo dân cho biết trên các phương tiện truyền thông xã hội rằng họ nhìn thấy anh ta trong Thánh lễ 8 giờ sáng trước khi chuyến đi bằng trực thăng kết liễu cuộc đời anh ta.

Bryant thường xuyên đi lễ hàng ngày, nhiều người Công Giáo Việt Nam sống ở Quận Cam cho biết như thế. Chính ca sĩ Cristina Ballestero cũng xác nhận như thế trong một Instagram vào ngày 26 tháng Giêng. Trong một câu chuyện về cuộc gặp gỡ của cô với Bryant tại nhà thờ chính tòa Thánh Gia ở Quận Cam, California trong một Thánh lễ trong tuần, cô cho biết như sau:

“Khi chúng tôi lên rước lễ, Bryant nhường cho tôi đi trước. Nếu bạn lớn lên trong Giáo Hội Công Giáo, bạn hiểu đây là một hành vi tôn trọng mà một người đàn ông thực hiện trong nhà thờ như một dấu chỉ tôn trọng phụ nữ. Sau lễ, anh còn khen tôi có giọng hát rất hay.”

Cái chết của Kobe Bryant đã được báo cáo trên các phương tiện truyền thông trước cái chết của con gái anh, là bé Gianna, 13 tuổi. Đứng trước cái chết của anh và những người thân trong gia đình, Đức Tổng Giám Mục Los Angeles Jose Gomez đã tweet một lời chia buồn và tri ân đến người anh cả của Bryant.

“Tôi rất đau buồn khi nghe tin tức về cái chết bi thảm của Kobe Bryant sáng nay. Tôi đang cầu nguyện cho anh ấy và gia đình. Xin cho anh được yên nghỉ và xin Đức Maria của chúng ta mang lại sự an ủi cho những người thân yêu của anh.”

Bryant là một mạnh thường quân quảng đại của giáo xứ nhà thờ chính tòa Thánh Gia. Hơn thế nữa, thông qua Quỹ Gia đình Kobe & Vanessa Bryant anh giúp xây dựng các nhà tạm trú cho các thanh thiếu niên và các dự án khác nhằm phục vụ người nghèo trong vùng, mà rất đông là người Việt Nam.

“Bạn phải làm một cái gì đó có một chút trọng lượng, một chút ý nghĩa, một chút mục đích trong đời,” anh nói với tờ Los Angeles Times vào năm 2012.

Chúng ta hãy xin Chúa mở rộng vòng tay đón anh và những người lâm nạn vào hưởng ánh sáng ngàn thu.


Source:Catholic News Agency