LM Nguyễn Trung Tây
Hôn Nhân: Cảm Thông, Kiên Nhẫn và Niềm Tin (Marcô 10:2-12)


Ngày Cô dâu Chú rể Công Giáo cử hành bí tích Hôn Nhân trong thánh đường, cả hai đã thề hứa tới nhau một lời thề chung thủy, “Anh/Em nhận anh/em làm chồng/vợ của anh/em. Và hứa giữ lòng chung thủy với anh/em, khi thịnh vượng cũng như lúc gian nan, khi mạnh khỏe cũng như lúc đau yếu. Để yêu thương và tôn trọng anh/em mọi ngày trong suốt cuộc đời của anh/em.

Theo như Đức Giêsu, cả hai vợ chồng Công Giáo qua bí tích hôn nhân, “không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt” (Marcô 10:8). Bởi sự kết hợp này không đến từ người trần, nhưng từ Thiên Chúa, tương tự như Ngài đã từng kết hợp Adam và Eve trong Vườn Địa Đàng. Đức Giêsu do đó kết luận, “Sự gì Thiên Chúa đã liên kết, con người không được phân ly" (Marcô 10:9).

Bởi lời dạy của Đức Giêsu, hôn nhân Công Giáo mang nét một vợ một chồng, một nối kết, một tình nghĩa vợ chồng, thuỷ chung trước sau như một. Nối kết này chỉ biến tan khi một trong hai người phối ngẫu qua đời.

Suy Niệm
Sống đời vợ chồng không dễ, và không bao giờ dễ, bởi căn bản đây là một liên kết giữa hai người dị biệt giờ đang trên con đường trở thành một. Quá trình biến đổi hai cá nhân trở thành một xương một thịt là một chặng đường dài, có thể nói thiên lý. Bởi là một quá trình thiên lý, CẢM THÔNG, KIÊN NHẪN, và NIỀM TIN là ba yếu tố phải có để mối liên kết này không dừng ngang rồi chấm hết.

Yếu tố Cảm Thông: Bởi “tôi hiểu” và “tôi biết” cách “tôi suy nghĩ” và cách “tôi thực hành” suy nghĩ đó có thể không phải là cách của người phối ngẫu.

Yếu tố Kiên Nhẫn: Kiên nhẫn với mình và với người bạn đời, khi cả hai chưa kiếm ra được điểm chung. Trong trường hợp này, xin mời cả hai đối thoại.

Yếu tố Niềm Tin: Bởi khi rượu hôn nhân trong nhà đã cạn, khi tình yêu bị thử thách bởi những dị biệt, hôn nhân đó cần rượu mới tinh khôi đổ đầy bởi chính Đức Giêsu, tương tự như Ngài đã từng đã làm rượu mới cho đôi vợ chồng tại tiệc cưới Cana. Qua sự khẩn cầu của Mẹ Maria cho đôi vợ chồng đang trên bờ vực cạn rượu cưới ngay trong ngày tân hôn, rượu mới của Đức Giêsu đã đổ tràn đầy lênh láng trên bàn tiệc cưới thuở nào (Gioan 2:1-11)

Kính mời!