1. Sĩ diện, Putin hai tay dâng hàng loạt xe tăng T-90 cho Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 29 tháng 12, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết trong ngày qua các cuộc giao tranh ác liệt đã diễn ra chung quanh Bakhmut, Avdiivka, Konstyantynivka, và Svatove.

Về tình hình tại Svatove, ông cho biết như sau: Hôm 26 tháng 12, Lữ Đoàn 53 Cơ Giới của quân Ukraine đã chiếm được Chervonopopivka, cách Kreminna 5 km về phía Tây Bắc, thiết lập quyền kiểm soát hoả lực trên xa lộ R-66 nối Svatove và Kreminna. Diễn biến này gây kinh hoàng cho quân Nga đang tìm cách phòng thủ Svatove và ngăn chặn đường tiến quân của Lữ Đoàn 92 Cơ Giới của quân Ukraine về Kreminna, cách đó 51 km về hướng Nam.

Theo Chuẩn tướng Oleksii Hromov, tình hình tại Svatove của quân Nga là tuyệt vọng, chủ yếu là do tình trạng đào ngũ hàng loạt.

Quân Nga dường như không có duyên với thành phố Svatove. Hôm 17 tháng 9, Ông Serhiy Hayday, thống đốc vùng Luhansk cho biết quân Nga được giao nhiệm vụ phòng thủ ở bờ Đông sông Oskil đã bỏ chạy trước hỏa lực kinh hoàng của quân Ukraine. Họ chạy về Svatove và trốn trong một bến xe buýt. Dân chúng đi ngang qua thấy, mật báo cho quân Ukraine. Pháo binh đã pháo kích dữ dội vào địa điểm này. Ông nói:

“Tại Svatove, quân Nga đã tập trung trong một bến xe buýt từ 200 đến 300 quân. Tất cả đã bốc hơi.”

Chưa hết xui, ngày 24 tháng 9, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết tiếp: “Kẻ thù tiếp tục bị tổn thất, đặc biệt là trong giới lãnh đạo.”

“Theo thông tin có được, chỉ huy Sư đoàn súng trường cơ giới số 144 của Quân đoàn vũ trang tổng hợp 20, Thiếu tướng Oleg Tsokov, đã bị thương do một cuộc tấn công bằng hỏa lực trong khu vực định cư Svatove. Bộ chỉ huy của ông ta đã được di tản về đây vào ngày 20 tháng 9 năm nay”.

Thiếu tướng Oleg Tsokov, Tư lệnh Sư đoàn súng trường cơ giới số 144, được tường trình bị thương rất nặng trong một cuộc “tấn công hỏa lực” của Ukraine vào trụ sở tạm thời của ông ta gần Svatove.

Theo tờ Newsweek, các binh sĩ Nga đã phải đào bới trong đống đổ nát để đưa ông ta đến bệnh viện quân sự ở Rostov-on-Don. Sau biến cố đó, không thấy các nguồn tin nào đề cập đến Thiếu tướng Oleg Tsokov nữa. Có lẽ ông ta vẫn còn sống nhưng đã giải ngũ hoặc đang điều trị tại một nơi nào đó.

Theo Thống Đốc Luhansk, Serhiy Haidai, sau khi Thiếu tướng Oleg Tsokov bị thương, quân Nga tự động di tản về Kreminna. Tuy nhiên, vì quân Ukraine chưa đánh tới nên họ lại bị buộc quay trở lại Svatove.

Từ giữa tháng 12, Lữ đoàn cơ giới 92 Ukraine đã tấn công Svatove từ phía Bắc. Với quyết tâm giữ cho bằng được thành phố Svatove, Putin tung vào chiến trường này không dưới 50 xe tăng T-90.

Xe tăng T-90, thường được coi là siêu xe tăng, nặng 45 tấn, chở được 3 người với súng 125 ly và có lớp giáp thép tổng hợp. Đó là loại xe tăng tốt nhất của Nga, trị giá lên đến 3.7 triệu Mỹ Kim.

Nguồn tin tình báo mở Onyx cho biết, xe tăng T-90 của Nga có biệt danh là 'Vladimir’ là loại xe tăng tiên tiến nhất của Nga, được đưa vào sử dụng từ năm 1992. Việc sản xuất loại xe tăng này đã được đẩy mạnh vào cuối những năm 2000.

Onyx cũng cho biết, trên chiến trường Svatove, có cả những chiếc T-90M tiên tiến, được chế tạo lần đầu vào năm 2016. T-90M là phiên bản mới nhất của loại xe tăng T-90, được đưa vào sử dụng lần đầu tiên năm 2016.

Những chiếc xe tăng tiên tiến này của Nga có một bộ phận nạp đạn tự động, cho phép nó bắn rất nhanh so với trường hợp xạ thủ phải tự nạp đạn. Đồng thời, tiết kiệm được nhân lực đi trên xe. Tuy nhiên, vì có bộ phận nạp đạn tự động, chiếc xe tăng đời mới của Nga có một kho đạn trong chiếc xe tăng. Bắn trúng kho đạn đó, chiếc xe tăng nổ tung, siêu xe tăng trở nên hết siêu. Đồng thời, nỗi kinh hoàng nhất của lính thiết giáp trên những chiếc xe tăng tiên tiến này là chết mất xác khi vụ nổ xảy ra.

Trong cuộc chiến hiện nay, bộ binh Ukraine được trang bị rất nhiều các hỏa tiễn chống tăng vác trên vai người lính. Cho nên, những chiếc xe tăng này cần được bộ binh Nga bảo vệ. Khó khăn của người Nga là các binh sĩ Nga trong chiến trường Svatove hầu hết là các tân binh mới bị gọi nhập ngũ. Họ phải chiến đấu với quân Ukraine có hơn 8 năm kinh nghiệm chiến tranh.

Nhát đảm, hoang mang, không được huấn luyện, trang bị kém, bộ binh Nga đang bỏ chạy trước một đội quân Ukraine thiện chiến và có tinh thần cao. Lính thiết giáp trên các xe tăng tiên tiến của Nga thấy không có bộ binh bảo vệ, nhảy ra khỏi xe, chạy theo. Đó là khung cảnh phổ biến trên chiến trường Svatove.

Phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết chỉ riêng tại thành phố Svatove, quân Ukraine đã tịch thu được hàng chục chiếc T-90 và T-90M còn mới nguyên do quân Nga để lại trong tình trạng hoàn hảo. “Họ chạy quá nhanh đến mức không kịp thực hiện bất cứ hành động phá hoại nào đối với khí tài chiến tranh phải bỏ lại của mình,” ông nói.

Để kết luận, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết quân Nga chắc chắn sẽ thất thủ ở thành phố Svatove. Cái khó khăn duy nhất tại chiến trường này là quân Nga gài mìn khắp nơi. Vì thế, sẽ hơi mất thời gian một chút.

Trong 24 giờ qua, quân Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 550 binh sĩ Nga, phá hủy 13 xe thiết giáp, một hệ thống pháo, và 8 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2 đến 28 tháng 12, 103,770 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến. Tổng thiệt hại chiến đấu của quân Nga còn bao gồm 3,017 xe tăng, 6,037 xe thiết giáp, 1,999 hệ thống pháo, 418 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 212 hệ thống phòng không, 283 máy bay chiến đấu, 267 máy bay trực thăng, 1,707 máy bay không người lái, 653 hỏa tiễn hành trình, 16 tàu chiến, 4,660 xe cơ giới, và 179 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Ukraine cho biết Nga đang tìm kiếm những người lính đang bỏ chạy khỏi chiến tranh 'hàng loạt'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Searching for Soldiers Who Are Abandoning War 'En Masse': Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết Nga đang tìm kiếm những người lính đang bỏ chạy khỏi chiến tranh 'hàng loạt'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quân đội Ukraine hôm thứ Tư cho biết các vệ binh Nga đã được cử đến Ukraine để tìm kiếm những binh sĩ Nga đào ngũ “hàng loạt”.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine đã cho biết như trên trong bản cập nhật hoạt động hàng ngày. Báo cáo nêu chi tiết giao tranh ở vùng Zaporizhzhia và Kherson, nơi Ukraine cho biết quân đội của Tổng thống Nga Vladimir Putin “khủng bố cư dân của hơn 25 khu định cư bằng hỏa lực pháo binh”.

Báo cáo cho biết tiếp rằng tại “các vùng lãnh thổ bị xâm lược tạm thời” của Zaporizhzhia, các nhóm tìm kiếm của Nga đã được cử đến để tìm kiếm những người lính đã từ bỏ vị trí của họ.

“Quân nhân Nga và lính đánh thuê của các lực lượng xâm lược đang ồ ạt rời khỏi nơi phục vụ của họ. Các sư đoàn riêng biệt của lực lượng bảo vệ Nga đã được gửi đến thành phố Prymorsk để thực hiện các hoạt động tìm kiếm. Theo thông tin sơ bộ, hơn 200 người đang bị truy nã.”

Bản cập nhật hoạt động từ Bộ Tổng tham mưu cũng bao gồm một báo cáo về thành công của không quân và pháo binh Ukraine.

“Trong 24 giờ hiện tại, không quân Ukraine đã thực hiện 4 cuộc tấn công vào các khu vực tập trung quân xâm lược, và các đơn vị của lực lượng hỏa tiễn và pháo binh của Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã đánh vào 2 sở chỉ huy, 2 khu vực tập trung nhân lực và kho đạn dược của kẻ thù”

Tuyên bố của Ukraine về việc quân Nga tháo chạy được đưa ra sau nhiều báo cáo về vấn đề tinh thần trong hàng ngũ quân đội Nga kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào cuối tháng Hai.

Tháng trước, một báo cáo từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một cơ quan cố vấn có trụ sở tại Mỹ, cho biết tinh thần của quân đội Nga đặc biệt tồi tệ sau những thất bại trong chiến đấu gần đây.

ISW cho biết: “Tinh thần và trạng thái tâm lý của các lực lượng Nga ở các tỉnh Luhansk và Donetsk là cực kỳ thấp. Những tổn thất đáng kể trên chiến trường, việc huy động ra tiền tuyến mà không được huấn luyện thích hợp và nguồn cung cấp kém đã dẫn đến các trường hợp đào ngũ.”

“Không có khóa huấn luyện nào cả,” mẹ của một người lính Nga 24 tuổi đã qua đời nói với MediaZona. “Họ đến, lấy đồng phục và súng máy—và thế là xong, hãy tiếp tục.”

Gần đây hơn, ISW và Bộ Quốc phòng Anh đã báo cáo rằng lực lượng huấn luyện quân sự của Nga đã cạn kiệt đến mức các giảng viên người Belarus đã được huy động để huấn luyện quân đội Nga. Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho biết nhiều huấn luyện viên Nga đã “được triển khai ở Ukraine hoặc đã thương vong.”

Đánh giá của Bộ Quốc Phòng Anh chỉ ra rằng các huấn luyện viên Belarus không được coi là lựa chọn tối ưu cho Mạc Tư Khoa.

“Mặc dù Nga và Belarus có một nền tảng hợp tác quân sự sâu rộng, nhưng việc đào tạo binh sĩ Nga bởi người Belarus thể hiện một sự đảo ngược vai trò,” báo cáo của Bộ Quốc Phòng Anh cho biết. “Lực lượng Belarus theo truyền thống bị Nga coi là kém hơn so với lực lượng Nga và việc họ được tuyển dụng làm huấn luyện viên là một dấu hiệu cho thấy hệ thống quân sự của Nga đã quá căng thẳng.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

3. Zelenskiy trao giải thưởng nhà nước cho các binh sĩ Ukraine ở Quốc Hội

Sau khi gửi thông điệp hàng năm tới Verkhovna Rada, tức là Quốc Hội Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã trao giải thưởng nhà nước cho những người bảo vệ Ukraine, những người đã được mời vào Quốc hội.

Các huân chương và huy chương đã được trao cho hơn 30 người bảo vệ Ukraine từ Lực lượng Vũ trang Ukraine, Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine, Dịch vụ Bảo vệ Biên giới Nhà nước Ukraine, Dịch vụ Khẩn cấp Nhà nước Ukraine, Cảnh sát Quốc gia Ukraine, Cơ quan An ninh Ukraine, Dịch vụ Nhà nước về Truyền thông Đặc biệt và Bảo vệ Thông tin của Ukraine.

Đặc biệt, Huân chương Sao vàng đã được trao tặng cho Trung tá Volodymyr Vesnin, Anh hùng Ukraine, người đã hoàn thành nhiệm vụ chiến đấu phòng không có tính rủi ro cao từ tháng 2 đến tháng 4 năm 2022. Tiểu đội của Vesnin đã tiêu diệt 13 máy bay địch. Từ tháng 4 đến tháng 9 năm 2022, Vesnin đã đảm trách các nhóm bảo vệ bầu trời vàn các các cơ sở hạ tầng Ukraine bằng các giới trẻ hỏa tiễn phòng không và các MANPADS, tức là hỏa tiễn vác trên vai.

Nguyên thủ quốc gia cũng trao tặng Huân chương Sao vàng cho Thiếu tá Vadym Voroshylov, người đã thực hiện 75 chuyến bay chiến đấu kể từ những ngày đầu của cuộc xâm lược toàn diện. Vào ngày 12 tháng 10 năm 2022, Thiếu tá Vadym Voroshylov đã bắn hạ 5 máy bay không người lái cảm tử Shahed-136. Khi tiêu diệt chiếc máy bay không người lái trên vùng Vinnytsia, một quả hỏa tiễn đã phát nổ gần máy bay của Voroshylov khiến chiếc chiến đấu cơ mất kiểm soát. Thành phố Vinnytsia đã ở phía trước anh ta. Voroshylov tiếp tục điều khiển máy bay, đưa nó đến khu vực an toàn bên ngoài thành phố và phóng ra.

Trung tá Oleksii Osypenko là người thứ ba nhận được Huân chương Sao vàng. Vào tháng 2 năm 2022, cùng với cấp dưới của mình, Osypenko đã góp phần tiêu diệt các đoàn xe quân sự của Nga trên hướng Kharkiv.

Tổng thống Ukraine cũng đã trao Huân chương Sao vàng cho vợ và các con của Trung tá Andrii Litun, người được truy tặng danh hiệu Anh hùng Ukraine. Vào tháng 2 năm 2022, Litun tham gia các trận chiến chống lại quân xâm lược Nga để bảo vệ thành phố Melitopol và thành phố Tokmak. Phải trả giá bằng mạng sống của mình, Litun đã che chở cho sự rút lui của cấp dưới, điều này giúp ngăn chặn những tổn thất lớn hơn nữa.

Xin nhắc lại rằng, vào ngày 28 tháng 12 năm 2022, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã gửi thông điệp thường niên của mình tới Verkhovna Rada của Ukraine.

4. Cựu tướng Mỹ dự đoán năm 2023 Ukraine sẽ chiến thắng, 'động lực' đang ở bên họ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ex-U.S. General Predicts Ukraine Victory in 2023, 'Momentum' is With Them”, nghĩa là “Cựu tướng Mỹ dự đoán năm 2023 Ukraine sẽ chiến thắng, 'động lực' đang ở bên họ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Cựu tướng Mỹ Ben Hodges dự đoán Ukraine “có thể” sẽ đánh bại Nga trong năm tới.

Cuộc chiến Nga-Ukraine, do Tổng thống Vladimir Putin phát động vào cuối tháng 2, đã chiếm phần lớn các vấn đề quốc tế trong năm 2022 khi phương Tây lên án cuộc xâm lược là vô lý, không thể biện minh, vi phạm các chuẩn mực quốc tế đương đại và các hành vi vi phạm nhân quyền mà các binh sĩ Nga bị cáo buộc đã thực hiện.

Nga, mặc dù có quy mô quân sự khổng lồ, đã phải vật lộn để đạt được các mục tiêu quan trọng ở Ukraine sau hơn 10 tháng giao tranh. Cuộc chiến đã bộc lộ những điểm yếu trong quân đội của Putin, bao gồm cả việc không có khả năng cung cấp những người lính được huấn luyện bài bản, và năng động. Điều này đã cho phép Ukraine trong những tháng gần đây chiếm lại hàng ngàn dặm vuông lãnh thổ bị xâm lược trước đây.

Bước sang năm 2023, Hodges, người trước đây từng là tướng chỉ huy của Quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Tập đoàn Phát thanh Anh BBC, cho biết ông tin rằng Ukraine sẽ tiếp tục giành được những chiến thắng, thậm chí có khả năng đánh bại Nga, đồng thời cho biết thêm rằng Ukraine hiện đang có “đà”.

Hodges nói: “Còn quá sớm để lên kế hoạch cho một cuộc duyệt binh mừng chiến thắng ở Kyiv nhưng tất cả động lực hiện đang ở với Ukraine và tôi không nghi ngờ gì về việc họ sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến này, có thể là vào năm 2023.

Hodges giải thích rằng mặc dù tiến độ của Ukraine có thể chậm lại trong mùa đông - khi họ đối phó với các cuộc tấn công mới của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự - nhưng ông tin rằng quân đội Ukraine sẵn sàng phục hồi tốt hơn sau một mùa đông khó khăn do nguồn cung thiết bị mùa đông ổn định từ các đồng minh phương Tây.

Ông Hodges cho biết vào năm 2023 Ukraine thậm chí có thể giành lại quyền kiểm soát Crimea - khu vực mà Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014. Ông cho biết Kyiv cũng có thể sẽ bắt đầu tái thiết ở những khu vực bị thiệt hại trong cuộc xung đột gần biển Azov.

“Khi tôi nhìn thấy quyết tâm của người dân và binh lính Ukraine, cũng như tình hình hậu cần được cải thiện nhanh chóng cho Ukraine, tôi không thấy kết quả nào khác ngoài thất bại của Nga,” ông nói với BBC.

Trong những tháng gần đây, khi cuộc chiến của Mạc Tư Khoa ở Ukraine gặp khó khăn và các biện pháp trừng phạt của phương Tây tiếp tục tác động đến nền kinh tế của nước này, Putin đã phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng để giành chiến thắng, với một số quan chức và nhân vật truyền thông Nga hiện thừa nhận cuộc chiến đang đình trệ.

Cuộc thăm dò được công bố hồi đầu tháng 12 cho thấy ngày càng có nhiều người Nga sẵn sàng muốn thấy Putin đàm phán về việc kết thúc chiến tranh, ngay cả khi họ không ủng hộ việc nhượng bộ các vùng lãnh thổ mà Putin đã tìm cách sáp nhập vào Nga.

Trong khi đó, những người dẫn chương trình truyền hình Nhà nước Nga, những người ủng hộ phần lớn tuyên truyền ủng hộ chiến tranh của Putin, gần đây đã thừa nhận rằng cuộc chiến đang diễn ra không tốt cho Nga trong một số lần xuất hiện trên các phương tiện truyền thông.

Ngay cả khi quân đội Ukraine đạt được tiến bộ, họ vẫn phải đối mặt với một mùa đông khắc nghiệt khi Nga tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự trên khắp đất nước. Các chuyên gia cho biết các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng nhằm hạ gục tinh thần của người Ukraine khi họ phải đối mặt với một mùa đông lạnh giá, đồng thời gây thêm áp lực buộc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy phải gặp Putin tại bàn đàm phán.

Hơn nữa, Nga có thể đang lên kế hoạch cố gắng quay trở lại vào mùa xuân. Tướng bốn sao đã nghỉ hưu của quân đội Hoa Kỳ Barry McCaffrey đã cảnh báo trong một lần xuất hiện trên MSNBC vào tuần trước rằng Putin đang lên kế hoạch phát động một cuộc tấn công mới chống lại Ukraine và có thể gây áp lực buộc đồng minh Belarus của Nga phải tham chiến.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và Ukraine, cũng như các nhà phân tích chính sách đối ngoại, để bình luận.

5. Pháo binh Ukraine tiêu diệt nhóm bộ binh Nga

Tiểu đoàn trinh sát thủy quân lục chiến biệt lập số 140 của Ukraine gần đây đã loại khỏi vòng chiến một nhóm bộ binh Nga, đang rình mò gần các vị trí của lực lượng Ukraine.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Đại Tá Oleksandr Motuzianyk cho biết:

“Gần đây, các binh sĩ Thủy Quân Lục Chiến từ Tiểu đoàn Trinh sát Thủy quân lục chiến g biệt lập số 140 đã phát hiện ra thiết bị quân sự của kẻ thù và một nhóm bộ binh, rình mò gần vị trí của họ. Các chiến binh của chúng ta đã tuân theo kế hoạch đã được thiết lập sẵn: họ bàn giao tọa độ cho các đơn vị pháo binh và điều chỉnh hỏa lực sau đó”, ông nói.

Xin nhắc lại rằng, từ ngày 24 tháng 2 năm 2022 đến ngày 28 tháng 12 năm 2022, tổng thiệt hại trong chiến đấu của Nga ở Ukraine lên tới khoảng 103.770 quân.

6. Zelenskiy cho biết: Ukraine đã giải thoát 1,456 người bị Nga bắt giữ kể từ ngày 24 tháng 2

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga, Ukraine đã tìm cách đưa 1,456 người trở về khỏi sự giam cầm của Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nói điều này trong bài phát biểu thường niên trước Verkhovna Rada vào ngày 28 tháng 12

“Kể từ ngày 24 tháng 2, chính phủ đã giải thoát được 1,456 người khỏi sự giam cầm của Nga. Điều này rất quan trọng. Tôi rất vui khi thấy mọi người quay trở lại Ukraine”, ông nói.

Đồng thời, Tổng thống đã bảo đảm rằng mọi việc sẽ được thực hiện để đưa tất cả những người Ukraine hiện đang bị Nga giam giữ về nước.

“Mục tiêu khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine luôn song hành với một mục tiêu khác là giải phóng tất cả những người dân của chúng ta đang bị Nga giam giữ trong các nhà tù, cũng như tất cả những người bị cưỡng bức trục xuất khỏi đất nước của chúng ta,” Zelenskiy nhấn mạnh.

7. Tổng thống Ukraine cho biết: Hơn 1,800 khu định cư đã được giải phóng khỏi quân xâm lược Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Ukraine đã giải phóng được hơn 1,800 thị trấn và làng mạc khỏi quân xâm lược Nga.

Ông đã nói điều này trong bài phát biểu hàng năm trước Verkhovna Rada.

“Chúng ta đã giải phóng được hơn 1,800 thị trấn và làng mạc của Ukraine khỏi lực lượng xâm lược. Và tôi cảm ơn tất cả các quốc gia đã giúp chúng ta vượt qua sự tàn bạo của Nga ngay trên chiến trường,” Zelenskiy nói.

Theo ông, “những người lính Ukraine ngày nay chứng minh rằng sự vĩ đại không đến từ quy mô của nhà nước, không phải từ kho hỏa tiễn dự trữ và không phải từ khả năng buộc ai đó phải làm điều gì đó. Sự vĩ đại đến từ sức mạnh tinh thần của những người bảo vệ ngôi nhà của họ, và ý chí của người dân.”

“Những người lính Ukraine đã đánh đuổi quân xâm lược ra khỏi Kyiv. Và đây là bước ngoặt đầu tiên trong cuộc chiến toàn diện, nó cho thấy sức mạnh kháng cự của chúng ta”, ông Zelenskiy nói.

Ông nhắc nhớ rằng những người lính Ukraine đã giải phóng đảo Rắn, và “kể từ đó, mọi kẻ xâm lược đều biết câu trả lời duy nhất mà họ sẽ nghe được từ người Ukraine đối với bất kỳ sự xâm lấn nào của họ”.

“Điều này cho thấy không gì có thể ngăn cản Ukraine. Ở Hắc Hải, số lượng kỳ hạm của Nga đã giảm đi phần nào và một cây cầu khét tiếng đang ngày càng hoạt động theo hướng bỏ chạy ra ngoài, chứ không phải là nhập cảnh vào trong, nếu như nó đang hoạt động. Và điều này cho thấy tương lai sẽ như thế nào – đó sẽ là Ukraine,” Zelenskiy nói.

Ông cũng lưu ý rằng các hành động của lực lượng quốc phòng và an ninh Ukraine ở khu vực Kharkiv đã lật lại nhiều trang sử cũ.

“Có lẽ, quân đội Nga không biết rằng họ có khả năng tháo chạy nhanh như vậy, bỏ lại tất cả các vị trí, vũ khí, binh lính và cộng tác viên. Quân xâm lược tháo chạy, tuy có lợi thế ở vùng này về số lượng vũ khí, trang bị, binh lính, nhưng quân đội ta đã và vẫn có một lợi thế lớn khác, một lợi thế đáng kể hơn - đó là lòng quyết tâm, lợi thế về sức mạnh của lòng dân,” Zelenskiy nói.

Theo ông, lợi thế như vậy của binh lính Ukraine được củng cố nhờ vũ khí mạnh mẽ.

“Lần đầu tiên, chúng ta có những vũ khí như vậy: HIMARS và Krab, Harpoon và NASAMS, Bayraktar, lựu pháo M777 và Bushmasters, IRIS-T, Crotale. Và bây giờ tôi chỉ nêu tên một số trong số hàng chục loại vũ khí tốt nhất trên thế giới mà những người lính của chúng ta đã có hoặc sẽ có. Tôi xin cảm ơn các đối tác của chúng ta!” Zelenskiy nói.