Cảnh sát Montana cho biết họ đang mở cuộc điều tra về hai vụ tấn công vào hai nhà thờ Công Giáo trong vùng.

Vụ thứ nhất diễn ra tại nhà thờ Thánh Patrick ở Billings, Montana, trong đó những kẻ tấn công đã nhắm vào Cảnh Giáng Sinh của nhà thờ. Các nhà thông thái bị chặt đầu, các động vật bị đập vỡ, tượng Đức Maria, Chúa Hài Đồng và Thánh Giuse sau khi những kẻ phá hoại phá hủy các bức tượng vào đêm 16 Tháng Giêng.

Vụ việc tương tự xảy ra tại Nhà thờ Công Giáo Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình ở phía nam thành phố trong cùng đêm đó. Ba bức tượng và một số bức tranh đã bị đánh cắp ở đó, tác phẩm nghệ thuật về Đức Mẹ Guadalupe bị hư hại, và những khẩu hiệu tục tĩu và báng bổ được viết trên tường.

Hai nhà thờ không phải Công Giáo khác cũng bị phá hoại trong cùng tuần. Không rõ liệu các tội ác có liên quan với nhau hay không, nhưng mục sư của một trong những nhà thờ cho biết ông không nghĩ chúng có liên quan với nhau.

Cảnh sát ước tính những món đồ bị đánh cắp tại Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình trị giá khoảng 8.300 USD. Theo cảnh sát, thiệt hại đối với cửa trước của nhà thờ và việc chùi sạch các khẩu hiệu trên tường ước tính khoảng 4.000 đô la.

Cha Jose Marquez, cha sở giáo xứ Đức Mẹ Nữ Vương Hòa Bình, gọi những thủ phạm là “những kẻ bệnh hoạn về tinh thần và cảm xúc.”

Một giáo dân tại nhà thờ Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình đã lập một trang GoFundMe vào ngày 18 Tháng Giêng để “giúp chúng tôi sửa chữa, thay thế các vật phẩm thiêng liêng của chúng tôi và mua một hệ thống báo động rất cần thiết.”

“Chúng tôi đã đi đến kết luận rằng đây là một tội ác do thù ghét,” bản cập nhật ngày 21 Tháng Giêng của trang này viết. “Xin hãy giúp chúng tôi khôi phục lại cộng đồng đức tin của chúng tôi.”

Theo trang GoFundMe, thiệt hại tại nhà thờ “nghiêm trọng đến mức chúng tôi không thể thờ phượng cho đến khi không gian được sửa chữa và thánh hiến lại. Tất cả các bức tượng, sách thánh và biểu tượng thiêng liêng của chúng tôi đã biến mất. Bức tranh Đức Mẹ đã bị bôi bẩn với những khẩu hiệu thô tục.”

Gần 14.000 đô la đã được huy động vào chiều thứ Sáu.

CNA đã liên hệ với Cha Marquez để xin bình luận nhưng không nhận được phản hồi vào thời điểm xuất bản.

Cha Leo McDowell, cha sở nhà thờ Thánh Patrick nói với KTVQ News. “Nghe về chuyện xảy ra ở dưới đó khiến tôi đặt ra một câu hỏi: Đó có phải là họ cố ý nhắm mục tiêu của chúng tôi không, hay đó là thứ gì đó mà ai đó đã làm trong lúc tức giận?”

Chín ngày sau khi Cha McDowell nộp đơn trình báo cảnh sát, ngài nói rằng ngài vẫn đang đợi ai đó điều tra vụ việc, theo hãng tin này.

“Tôi hơi thất vọng. Nó khiến tôi đặt câu hỏi liệu họ có đang xem xét nó một cách nghiêm túc hay không,” Cha McDowell nói.

Montana Television Network News cho biết họ đã liên hệ với Sở cảnh sát Billings về vụ việc vào ngày 25 Tháng Giêng. Ngay sau đó, sở cảnh sát đã phản hồi và cử các viên chức cảnh sát đến hoàn thành cuộc điều tra. Trung úy Matt Lennick của sở cảnh sát đã nhận lỗi về sự chậm trễ trong việc trả lời vụ việc.

Vào ngày 26 Tháng Giêng, sau khi xem tin tức về vụ phá hoại tại nhà thờ Thánh Patrick, một “Người Samari nhân hậu” đã tìm thấy những bức tượng Đức Mẹ và Thánh Giuse bị mất tích trong lối thoát hiểm của tòa nhà chung cư của cô ấy và đã liên hệ với MTN News

“Xin chào! Tôi có một vài tin tốt; Tôi có tượng Đức Maria và Thánh Giuse!” người phụ nữ giấu tên đã viết trong một email gửi cho tòa soạn. Đầu của bức tượng Thánh Giuse đã bị chặt mất, nhưng người phụ nữ nói rằng cô ấy đã cố gắng dán nó trở lại. Bất chấp những nỗ lực này, Cha McDowell cho biết các bức tượng rất có thể sẽ phải được thay thế.

Ngài cũng bày tỏ hy vọng rằng bức tượng Chúa hài đồng vẫn đang bị mất tích sẽ được tìm thấy.

Ngài nói với MTN News vào ngày 26 Tháng Giêng: “Tôi hy vọng rằng ai đó sẽ tình cờ gặp bức tượng và có thể nghe được câu chuyện vào tối nay”.

Ngài nói thêm: “Chúng tôi không có camera xung quanh nhà thờ ngay bây giờ, nhưng điều đó có thể sẽ thay đổi trong thời gian ngắn sắp tới.”
Source:Catholic News Agency