1. Công lý nhãn tiền: Tướng Nga ác ôn bỏ tù biết bao nhiêu người, được tìm thấy đã tự kết liễu cuộc sống, nhiều người Nga vui mừng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian General Found Dead Weeks After Being Fired by Putin”, nghĩa là “Tướng Nga được tìm thấy đã chết vài tuần sau khi bị Putin sa thải.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Một cựu quan chức quân sự cấp cao của Nga đã được tìm thấy đã chết vào thứ Hai tuần sau khi bị miễn nhiệm.

Các quan chức thực thi pháp luật được cho là đã nói với hãng truyền thông nhà nước Nga TASS rằng Thiếu tướng Vladimir Makarov, cựu Phó Tổng cục trưởng của Bộ Nội vụ Liên bang Nga về Chống Chủ nghĩa Cực đoan, đã tự kết liễu đời mình.

Nhà báo Nga Cheka-OGPU đã viết trên Telegram rằng Makarov trước đây đã tổ chức “cuộc săn lùng” những người chống đối và các nhà báo, đồng thời cho biết thêm rằng thi thể của Makarov, 72 tuổi, được phát hiện trong một ngôi nhà nông thôn ở làng Golikovo, gần Mạc Tư Khoa, bởi chính vợ ông, Valentina.

Hãng truyền thông Moskovsky Komsomolets có trụ sở tại Mạc Tư Khoa cho biết người ta biết rằng vũ khí được cất giữ trong nhà.

Hãng tin độc lập của Nga SOTA đưa tin rằng sau khi bị cách chức, Makarov rơi vào trầm cảm. Gia đình anh ấy nói rằng anh ấy “không biết phải làm gì.” Cựu tướng lãnh này bị mất việc vào tháng Giêng.

Hãng tin Meduza có trụ sở tại Latvia đưa tin rằng Trung tâm chống chủ nghĩa cực đoan, còn được gọi là “Cục E”, được thành lập vào năm 2008 để đàn áp các cuộc biểu tình chính trị ở Nga.

Hãng tin đã báo cáo vào năm 2019 cách các sĩ quan mặc quần áo dân sự quay phim những người biểu tình đông đảo và “lặng lẽ hướng dẫn cảnh sát tới từng người biểu tình”, khiến họ bị bắt giữ. Các cá nhân tương tự được cho là làm việc đằng sau hậu trường để đưa ra các vụ án hình sự chống lại những công dân Nga chia sẻ các bài đăng được cho là cực đoan trên mạng xã hội.

Vladimir Vorontsov, cựu nhân viên của Cục E, cho biết: “Mục tiêu chính của họ là lôi ra những kẻ tích cực nhất, những kẻ cầm đầu đường dây, những kẻ phá luật. Thậm chí có thể là những kẻ khiêu khích. Các quan chức Cục E cũng phải có khả năng nhận ra các nhân vật chính trị. Tất cả chúng ta đều thấy ngay khi một số người nổi tiếng bước ra ngoài, họ sẽ bị bắt ngay lập tức chỉ vì họ là ai.”

Những cái chết đáng ngờ liên quan đến Điện Cẩm Linh và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được đồn đại từ lâu, đặc biệt là kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Cựu giám đốc Viện Hàng không Mạc Tư Khoa, Anatoly Gerashchenko, đã qua đời vào năm ngoái sau khi ngã xuống “nhiều tầng cầu thang”.

Những cái chết khác bao gồm các nhà khoa học Nga, đầu sỏ chính trị, ông trùm dầu mỏ, ông trùm kinh doanh, quản lý năng lượng và quan chức cấp cao trong các ngân hàng Nga.

Darya Dugin, con gái của Alexander Dugin, đồng minh của Putin, đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe vào mùa hè.

Vào tháng 9, giám đốc điều hành năng lượng 39 tuổi Ivan Pechorin được cho là đã rơi khỏi thuyền khi đang chạy hết tốc lực và chết cách Mạc Tư Khoa khoảng 5.800 dặm về phía đông.

Nhà lãnh đạo phe đối lập Nga bị bỏ tù và nhà phê bình lâu năm của Putin Alexei Navalny đã bị biệt giam gần đây vào đêm giao thừa.

Andrey Gurulyov, thành viên quốc hội Nga và cựu chỉ huy quân đội, cho biết vào tháng trước trên truyền hình nhà nước Nga rằng nếu các quan chức Nga muốn Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy chết, họ có thể dễ dàng làm cho điều đó xảy ra.

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh để bình luận.

2. Cựu chỉ huy Nga cáo buộc Trung tướng Rustam Muradov để mất một Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến

Igor Girkin, cựu chỉ huy Nga, là nhân vật gây ra vụ bắn hạ chiếc máy bay của Malaysia Airlines vào năm 2014, đã cáo buộc Trung tướng Rustam Muradov để mất Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155, bao gồm toàn thể Bộ Tư Lệnh của Lữ Đoàn này.

Ông ta cho rằng tham ô và những tính toàn ngu xuẩn của Trung tướng Rustam Muradov đã dẫn đến thảm họa.

Theo Girkin, Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155 là một đơn vị tinh nhuệ đã tham gia các cuộc tấn công vào Kyiv ngay khi cuộc xâm lược nổ ra vào ngày 24 tháng Hai. Sau đó, đơn vị này tham gia một cuộc tấn công đổ bộ vào bờ biển Azov và bao vây thành phố Mariupol.

Tuy nhiên, Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến này đã bị Trung tướng Rustam Muradov và em rể của ông ta là Đại Tá Zurab Akhmedov biến thành một bọn ăn cướp.

Hôm thứ Hai, 7 tháng 11, tại Kozatske, quân Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 18 binh sĩ Nga của Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155 đang áp tải một số lượng lớn các thiết bị gia dụng về hướng đập thủy điện Kakhovska. Trong cuộc giao tranh ngắn ngủi, quân Ukraine đã phá hủy 2 xe tăng, 5 xe chiến đấu bộ binh, và 2 hệ thống pháo do xe kéo.

Chỉ hai ngày sau đó, Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến này tấn công vào Pavlivka nhưng thất bại. Kênh Telegram của nhóm lính đánh thuê Wagner đã đăng toàn bộ một lá thư được gửi từ tiền tuyến tới một thống đốc khu vực ở Nga, trong đó các binh sĩ Nga của Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến 155 thuộc Hạm đội Thái Bình Dương nói rằng họ đã bị ném vào một “trận chiến không thể hiểu nổi” ở khu vực Donetsk, miền đông Ukraine. Bức thư, đã được gửi tới thống đốc Oleg Kozhemyako của Primorsky Krai, cho biết:

“Một lần nữa chúng tôi lại bị tướng Muradov và em rể của ông ta, cũng là người đồng hương, Zurab Akhmedov, ném vào một trận chiến không thể hiểu nổi, để Muradov có thể kiếm tiền thưởng để khiến ông ta trông đẹp trai trong mắt Tổng tham mưu trưởng Gerasimov.”

“Kết quả của cuộc tấn công được lên kế hoạch cẩn thận bởi các vị chỉ huy vĩ đại, là chúng tôi đã mất khoảng 300 người, vừa chết vừa bị thương, cùng với một số người mất tích trong cuộc giao tranh kéo dài 4 ngày qua. Chúng tôi đã mất 50% thiết bị của mình. Đó chỉ là tổn thất của một mình lữ đoàn của chúng tôi. Chỉ huy Quân Khu cùng với Akhmedov đang che giấu những sự thật này và làm sai lệch số liệu thống kê thương vong chính thức vì sợ phải chịu trách nhiệm”.

Trong thư, họ hỏi thống đốc Oleg Kozhemyako, “Liệu những kẻ tầm thường như Muradov và Akhmedov còn được phép tiếp tục lên kế hoạch hành động quân sự chỉ để giành được giải thưởng bằng cái giá là mạng sống của rất nhiều người trong bao lâu nữa?”

Tháng 12 vừa qua, Tờ New York Times đã đưa tin về việc triển khai Lữ Đoàn này tới Pavlivka. Các binh sĩ, chủ yếu là tân binh, phàn nàn rằng họ “thiếu lương thực, bản đồ, vật tư y tế quan trọng, bộ đàm, và họ buộc phải sử dụng súng trường Kalashnikov từ những năm 1970 - với một số thành viên phải sử dụng Wikipedia để tìm hướng dẫn sử dụng một số loại vũ khí”. Cũng có tình trạng thiếu đạn dược. Một người lính nói, “Đây không phải là chiến tranh. Đó là sự hủy diệt của người dân Nga bởi chính những người chỉ huy của họ.” Nhiều người đã sử dụng điện thoại di động Nga của họ để gọi về nhà, tạo điều kiện cho Ukraine theo dõi đơn vị và tấn công nó. Nhiều binh sĩ là tình nguyện viên nhưng có “ít kinh nghiệm” về việc sử dụng súng.

Vào Tháng Giêng năm 2023, Lữ Đoàn 155 đã cố gắng tấn công vào Vuhledar chống lại Lữ đoàn cơ giới số 72 của Ukraine nhưng không thành công. Theo Girkin, đơn vị đã đạt được một số thành công ban đầu, nhưng cuộc tấn công của họ bị đình trệ sau những tổn thất nặng nề về bộ binh và thiếu đạn dược để hỗ trợ hỏa lực, khiến họ phải đã sử dụng xe tăng T-80 để bắn như pháo binh.

Girkin cũng thắc mắc rằng tại sao toàn bộ Bộ Tư Lệnh của Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155 bị bắt hay tử trận trong chiến tranh mà Đại Tá Zurab Akhmedov, em rể của Trung tướng Rustam Muradov lại chạy thoát.

3. Tòa Bạch Ốc 'quan ngại sâu sắc' về kế hoạch xâm lược Moldova của Putin.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “White House 'Deeply Concerned' About Putin's Reported Power Grab”, nghĩa là “Tòa Bạch Ốc 'quan ngại sâu sắc' về kế hoạch xâm lược Moldova của Putin”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Phát ngôn nhân của Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby hôm thứ Hai cho biết các báo cáo rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin bị cáo buộc đang có âm mưu đảo chính ở Moldova gây ra “quan ngại sâu sắc” cho Hoa Kỳ.

Kirby đã đưa ra nhận xét trong một cuộc họp báo khi được hỏi về những bình luận của Tổng thống Moldova Maia Sandu trước đó trong ngày, trong đó bà cáo buộc Putin muốn lật đổ chính phủ của đất nước bà.

Theo Sandu, Putin bị cáo buộc đang lên kế hoạch sử dụng những kẻ phá hoại nước ngoài để tiêu diệt ban lãnh đạo của Moldova và ngăn cản quốc gia này gia nhập Liên minh Âu Châu. Sandu, đồng minh của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelesnky, cũng cáo buộc Putin muốn sử dụng Moldova trong cuộc chiến chống lại Ukraine.

Kirby nói rằng mặc dù Hoa Kỳ chưa xác minh các báo cáo về cuộc đảo chính, nhưng ông tin rằng Putin có khả năng thực hiện một hành động như vậy.

“Những báo cáo này là vô cùng đáng lo ngại,” Kirby nói. “Chúng ta hoàn toàn ủng hộ chính phủ Moldova và người dân Moldova. Chúng ta chưa thấy xác nhận độc lập, nhưng chắc chắn đó là một trang nằm ngay trong vở kịch của Putin.”

“Kế hoạch của Nga bao gồm phá hoại và những người được huấn luyện quân sự cải trang thành dân thường để thực hiện các hành động bạo lực, tấn công vào các tòa nhà chính phủ và bắt giữ con tin,” Sandu nói với các phóng viên trong cuộc họp báo hôm thứ Hai.

Cô ấy nói thêm, “Các báo cáo nhận được từ các đối tác Ukraine của chúng ta cho thấy các địa điểm và khía cạnh hậu cần của việc tổ chức hoạt động lật đổ này. Kế hoạch cũng dự tính việc sử dụng người nước ngoài cho các hành động bạo lực.”

Sandu đã nhắc lại những tuyên bố mà Zelenskiy đã đưa ra vào tuần trước với các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu trong hội nghị thượng đỉnh của Hội đồng Âu Châu tại Brussels. Theo nhà lãnh đạo Ukraine, đất nước của ông đã chặn được thông tin cho thấy Điện Cẩm Linh có kế hoạch “tiêu diệt” Moldova.

Các cơ quan tình báo Moldovan sau đó cho biết họ đã xác nhận Ukraine đã nhận được một tài liệu nêu chi tiết âm mưu bị cáo buộc của Nga.

Một ngày sau khi Zelenskiy đưa ra tuyên bố của mình với các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu, Thủ tướng Moldova Natalia Gavrilita đã tuyên bố từ chức. Ngay trước thông báo của Gavrilita, đất nước của cô ấy đã xác nhận các báo cáo rằng một hỏa tiễn của Nga đã bay vào không phận của họ trước khi quay trở lại Ukraine.

Ngay cả trước khi có lời cảnh báo của Zelenskiy, Moldova đã ngày càng lo ngại về việc Putin can thiệp vào các vấn đề của đất nước kể từ khi ông ta xâm lược Ukraine, đặc biệt là khi Nga duy trì quân đội ở khu vực ly khai Transnistria của Moldova.

Sandu, người đã bổ nhiệm cố vấn an ninh và quốc phòng Dorin Recean của mình thay thế Gavrilita, đã kêu gọi quốc hội Moldova thông qua dự thảo luật nhằm cung cấp cho văn phòng công tố và cơ quan tình báo “những công cụ cần thiết để chống lại các rủi ro đối với an ninh của đất nước một cách hiệu quả hơn.”

“Những nỗ lực của Điện Cẩm Linh nhằm mang bạo lực đến Moldova sẽ không hiệu quả. Mục tiêu chính của chúng ta là an ninh của công dân và nhà nước,” cô nói.

Khi được liên hệ để đưa ra bình luận, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Moldova đã hướng dẫn Newsweek tới một dòng tweet mà ông viết, trong đó ông ca ngợi cuộc họp báo hôm thứ Hai của Sandu vì đã đẩy lùi các nỗ lực đưa thông tin sai lệch của Điện Cẩm Linh.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để bình luận.

4. Quân đội Ukraine cho biết các lực lượng Nga đã chuyển đổi hai bệnh viện để sử dụng cho mục đích quân sự ở vùng Luhansk

Lực lượng Nga đã chuyển đổi hai bệnh viện để sử dụng cho mục đích quân sự ở khu vực phía đông Luhansk, theo Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine.

“Do rất nhiều tổn thất về vệ sinh bị thương giữa những kẻ xâm lược, phòng khám phụ sản ở Luhansk bị xâm lược đang được sử dụng để điều trị cho quân đội Nga. Bệnh viện Nhi đồng số 3 cũng được chuyển đổi thành bệnh viện quân đội”, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết trong một bản cập nhật thường kỳ.

Trước đó vào hôm thứ Hai, lãnh đạo khu vực Luhansk của Ukraine cho biết Nga tiếp tục tấn công với tốc độ cao trong khu vực, đây là khúc dạo đầu cho “các cuộc tấn công quy mô lớn”.

5. Quan chức Ukraine bác bỏ tuyên bố chiếm ngôi làng gần Bakhmut của Nga

Ukraine hôm thứ Hai đã bác bỏ tuyên bố của Nga rằng họ đã chiếm được ngôi làng Krasna Hora gần Bakhmut ở miền đông Ukraine.

Tuyên bố rằng người Nga đã chiếm Krasna Hora “là không đúng sự thật”, Đại Tá Serhii Cherevatyi, phát ngôn viên của Nhóm phía Đông của Lực lượng Vũ trang Ukraine nói với CNN. “Có những trận chiến đang diễn ra ở đó. Chúng ta đang giữ nó dưới sự kiểm soát của mình.”

Đại Tá Cherevatyi nói thêm rằng Bakhmut vẫn là tâm điểm của các cuộc tấn công chính của Nga.

“Đối phương đã thực hiện 85 cuộc tấn công vào khu vực Bakhmut. Có 33 cuộc giao tranh. Tại khu vực thành phố Bakhmut, đã có 25 vụ tấn công và 19 vụ giao tranh,” Cherevatyi nói với CNN.

Cherevatyi cho biết các lực lượng Nga có khả năng khai hỏa trên các tuyến đường tới Bakhmut, đồng thời nói thêm rằng “chúng ta đang tham gia vào cuộc chiến chống lại các khẩu đội pháo để giảm thiểu khả năng đó”.

Ông nói: “Chúng ta có khả năng cung cấp vũ khí, thực phẩm, thiết bị, thuốc men và di tản những người bị thương khỏi đó.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết trong một bài đăng trên Telegram hôm thứ Hai rằng “cuộc chiến giành Bakhmut vẫn tiếp tục.”

“Đối phương liên tục thay đổi chiến thuật. Đôi khi nó tấn công bằng các nhóm xung kích nhỏ, đôi khi nó sử dụng hàng chục binh sĩ được huy động để tấn công. Đôi khi, nó tăng cường pháo kích vào ban đêm, tấn công có hệ thống vào các thành phố phía sau bằng hỏa tiễn, khủng bố dân thường và phá hoại cơ sở hạ tầng dân sự”, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết. “Đôi khi, kẻ xâm lược dường như mạnh hơn và nhiều hơn. Tuy nhiên, nó có một điểm yếu lớn: đó là chơi trên sân của người khác, tranh giành đất của người khác. Và đây là điều hứa hẹn cho kẻ xâm lược một thất bại lớn.”

Nga đang nói gì: Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Hai lặp lại tuyên bố của tập đoàn quân sự tư nhân Nga Wagner rằng Krasna Hora đã bị chiếm.

“Theo hướng Donetsk, quân tình nguyện của các đội tấn công, với sự hỗ trợ hỏa lực từ lực lượng hỏa tiễn và pháo binh của Tập Đoàn Quân miền Nam, đã giải phóng khu định cư Krasna Hora thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk,” Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov nói.

Tuyên bố của Mạc Tư Khoa được đưa ra khi các lực lượng Nga tiếp tục cố gắng bao vây thành phố Krasna Hora nằm trên con đường chính bắc-nam dẫn đến Bakhmut. Nó nằm ngay bên dưới Soledar, thị trấn mà lực lượng Nga đã chiếm được vào tháng trước.

6. Ngoại trưởng Đức kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ và Hung Gia Lợi nhanh chóng phê chuẩn đề nghị gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock hôm thứ Hai kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary nhanh chóng phê chuẩn đề nghị của Phần Lan và Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương.

“Tôi đã nói rõ trong những tháng gần đây đối với tất cả các thành viên NATO, đặc biệt là hai nước chưa phê chuẩn, rằng việc nhanh chóng phê chuẩn không chỉ trên tinh thần của một liên minh mà còn giúp chúng ta mạnh mẽ hơn với tư cách là một liên minh.” cô Baerbock nói trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Phần Lan ở Helsinki.

Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto nói thêm: “Về việc gia nhập NATO - chúng ta đang chờ đợi hai lần phê chuẩn cuối cùng là Hung Gia Lợi và Thổ Nhĩ Kỳ”, đồng thời nói thêm rằng ông hy vọng việc đáp ứng “tất cả những điều kiện do Thổ Nhĩ Kỳ đặt ra” sẽ dẫn đến “quá trình phê chuẩn rất nhanh chóng. “

Haavisto cho biết ông hy vọng cả Phần Lan và Thụy Điển có thể trở thành thành viên NATO vào giữa mùa hè, đồng thời nói thêm rằng “cuộc xung đột không còn xa với chúng ta”.

Hai quốc gia Bắc Âu tuyên bố ý định gia nhập NATO vào tháng 5 năm 2022, chấm dứt nhiều thập kỷ trung lập sau khi Nga xâm lược Ukraine khiến thái độ đột ngột thay đổi đối với việc gia nhập khối.

Một số bối cảnh khác: Tất cả 30 quốc gia thành viên NATO phải phê chuẩn hồ sơ dự thầu của họ để gia nhập khối; tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ và Hung Gia Lợi vẫn chưa phê duyệt chúng.

Quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Điển đã bị giáng một đòn mạnh vào cuối Tháng Giêng sau một cuộc biểu tình bên ngoài Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Helsinki, tại đó một chính trị gia chống nhập cư đã đốt cháy một bản sao của Kinh Koran. Vụ việc đã làm dấy lên sự tức giận ở thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ, nơi những người biểu tình xuống đường và đốt cờ Thụy Điển bên ngoài đại sứ quán Thụy Điển để đáp trả.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trước đây cho biết ông có quan điểm tích cực về việc Phần Lan gia nhập NATO, nhưng không ủng hộ việc Thụy Điển “miễn là nước này cho phép tấn công kinh Koran của đạo Hồi”, theo hãng thông tấn nhà nước Anadolu. Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết Thụy Điển phải có lập trường rõ ràng hơn chống lại những gì họ coi là khủng bố, chủ yếu là các chiến binh người Kurd và một nhóm mà họ đổ lỗi cho âm mưu đảo chính năm 2016.

7. Nhiều xe tăng Nga bị mìn nổ tung chỉ trong vài phút

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Multiple Russian Tanks Blown Up By Mines in Matter of Minutes”, nghĩa là “Nhiều xe tăng Nga bị mìn nổ tung chỉ trong vài phút.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Theo một đoạn phim mới, một số xe tăng Nga đã ngừng hoạt động khi cố gắng lái xe qua một bãi mìn ở miền đông Ukraine.

Trong một video được trang web đối lập Nga Grani.ru chia sẻ trên Twitter, người ta có thể nhìn thấy ít nhất 4 phương tiện của Nga, được mô tả là sự kết hợp giữa xe tăng và xe bọc thép chở quân, đang di chuyển qua một bãi mìn. Một vụ nổ sau đó nhấn chìm một phương tiện, sau đó là một vụ nổ khác đánh vào phương tiện thứ hai.

Các nhân viên quân sự sau đó có thể được nhìn thấy rời khỏi các phương tiện trước khi đoạn clip chuyển sang một vụ nổ khác có vẻ như ở cùng hiện trường.

Các vụ nổ tiếp theo ảnh hưởng đến hai phương tiện khác trong clip, đã được xem 250.000 lần. Địa điểm được quay phim là Donetsk, nơi đã chứng kiến giao tranh ác liệt trong những tuần gần đây.

Newsweek không thể xác nhận địa điểm một cách độc lập. Tuy nhiên, Rob Lee, một tiến sĩ. sinh viên Khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại Đại học King's College London, đã chia sẻ một số clip qua Twitter về những chiếc xe tăng Nga bị hư hại do mìn. Một số clip này mô tả địa điểm là Vuhledar, một thị trấn ở tỉnh Donetsk của Ukraine.

Đoạn phim được đưa ra sau một báo cáo cập nhật tình báo vào ngày 10 tháng 2 của Bộ Quốc phòng Anh cho biết các đơn vị Nga có khả năng “đã bỏ chạy và bỏ lại ít nhất 30 xe bọc thép hầu như còn nguyên vẹn trong một sự việc sau một cuộc tấn công thất bại”.

Hôm thứ Hai, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine đã chia sẻ một đoạn clip mà họ mô tả là cảnh quay từ một máy bay không người lái Ukraine nhắm vào một chiếc xe tăng Nga. Đoạn clip thể hiện góc nhìn của người điều khiển phương tiện bay không người lái, trong đó Bộ Tổng tham mưu ca ngợi “chiến công thành công” của người điều khiển máy bay không người lái.

Viết trên Facebook hôm thứ Hai, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cũng cho biết Nga đã mất tổng cộng 3.283 xe tăng kể từ khi phát động cuộc xâm lược toàn diện vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Con số này tăng lên 3 chiếc so với hôm Chúa Nhật, khi lực lượng vũ trang Ukraine báo cáo rằng 13 xe tăng Nga đã bị tiêu diệt trong 24 giờ trước đó.

Kiểm đếm của Ukraine cao hơn nhiều ước tính của phương Tây. Hôm thứ Hai, cơ quan tình báo nguồn mở Oryx của Hà Lan cho biết các lực lượng Nga đã mất 1.727 xe tăng kể từ tháng Hai, sử dụng bằng chứng hình ảnh và video.

Theo Oryx, 1.017 xe tăng Nga đã bị phá hủy, 78 chiếc bị hư hại và 85 chiếc khác bị bỏ rơi. Các lực lượng Ukraine đã tịch thu được 547, mặc dù Oryx cho biết con số thực sẽ “cao hơn đáng kể so với ghi nhận” trên nền tảng của họ.

Vào ngày 9 tháng 2, Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết Nga đã mất khoảng một nửa số xe tăng mà họ giao cho Ukraine khi bắt đầu cuộc xâm lược, trích dẫn dữ liệu của Oryx.