1. 21 xe tăng và 26 thiết giáp Nga bị tịch thu và phá hủy tại Kherson

Trong bản báo cáo hôm thứ Tư 26 tháng 10, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết chỉ trong ngày thứ Ba 25 tháng 10, 21 xe tăng và 26 thiết giáp Nga bị tịch thu và phá hủy tại Kherson. Quân Nga đã bỏ rơi nhiều trang thiết bị khi bỏ chạy khỏi bờ tây sông Dnipro trước sức tấn công quyết liệt của quân Ukraine, trong đó có cả hai hệ thống hỏa tiễn hàng loạt, và một hệ thống phòng không.

Một chiếc máy bay Su-25 và 3 chiếc trực thăng Ka-52 được phóng lên để yểm trợ cho tàn quân rút chạy đã bị bắn rơi.

Phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết quân phòng thủ Ukraine cũng đã tiêu diệt hai kho đạn và sáu xe quân sự.

“Tại khu vực Kherson, đơn vị cơ động của Lữ đoàn cơ giới biệt lập 28 và đơn vị Vệ binh Quốc gia đã tiêu diệt 13 mục tiêu của quân chiếm đóng. Nhờ cuộc trinh sát thành công của hai tổ hợp gồm Lữ đoàn cơ giới biệt lập 28 và Lữ đoàn 27 Pechersk của Vệ binh Quốc gia Ukraine, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã đánh trúng hơn một chục đối tượng mà quân địch từng trấn giữ trong khu vực. Các đối tượng bao gồm hai kho đạn, một xe tăng, một thiết giáp đa năng, sáu xe quân sự, trong đó có bốn xe jeep và hai thiết giáp nơi các binh sĩ Nga đang ẩn náu”.

Bên cạnh đó, các đơn vị thủy quân lục chiến thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine đã phá hủy 2 xe tăng Nga, 3 xe chiến đấu bộ binh, 3 kho đạn và thu giữ một xe tải Ural làm chiến tích.

Theo Trung Tá Motuzianyk, từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 25 tháng 10, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 68,420 binh sĩ Nga, trong đó chỉ riêng ngày 25 tháng 10 đã có 480 binh sĩ Nga bị tử trận, chủ yếu tại chiến trường Kherson.

Hơn nữa, quân phòng thủ Ukraine đã phá hủy 2,611 xe tăng Nga, 5,321 xe thiết giáp, 1,674 hệ thống pháo, 377 hệ thống hỏa tiễn hàng loạt, 190 hệ thống tác chiến phòng không, 271 máy bay, 248 máy bay trực thăng, 1,372 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 350 tên lửa hành trình, 16 tàu chiến, 4,054 phương tiện chuyển quân và nhiên liệu, và 149 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Ai đã phá hoại hệ thống hoả xa của Nga?

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho biết như sau:

Vào ngày 24 tháng 10 năm 2022, thống đốc vùng Belgorod của Nga thông báo rằng một thiết bị nổ đã làm hư hỏng tuyến đường sắt gần làng Novozybkovo, cách biên giới Nga-Belarus khoảng 15 km. Tuyến này là tuyến đường sắt chính giữa Nga và miền nam Belarus.

Nhóm phản chiến Nga ‘Stop the Wagons’ nghĩa là ‘Chặn Đứng Các Toa Tầu’, gọi tắt là STW đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ việc. Đây ít nhất là vụ thứ sáu phá hoại cơ sở hạ tầng đường sắt của Nga mà STW tuyên bố kể từ tháng Sáu. Đây là một phần của xu hướng tấn công bất đồng chính kiến rộng lớn hơn nhằm vào đường sắt ở cả Nga và Belarus. Các nhà chức trách Nga trước đây đã tuyên bố đánh sập sự hiện diện trực tuyến của STW.

Quân đội Nga chủ yếu dựa vào vận tải đường sắt để triển khai lực lượng tới Ukraine, nhưng với mạng lưới rộng tới hơn 33,000 km, phần lớn đi qua các khu vực hẻo lánh, đảm bảo an toàn cho hệ thống này là một công việc vô cùng thách thức trước các mối đe dọa cụ thể. Giới lãnh đạo Nga sẽ ngày càng lo ngại rằng ngay cả một nhóm nhỏ công dân đã phản đối cuộc xung đột đến mức phải dùng đến hành động phá hoại vật chất.

3. Nhà sản xuất động cơ máy bay lớn nhất Ukraine khiến các phóng viên ngỡ ngàng

Như chúng tôi đã đưa tin, trong bản báo cáo hôm thứ Ba 25 tháng 10, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết trong ngày thứ Hai 24 tháng 10, các lực lượng phòng thủ Ukraine ở khu vực Kherson đã bắn hạ ba chiếc trực thăng tấn công Ka-52 của Nga.

Trực thăng Ka-52 Alligator bắt đầu được sản xuất từ ngày 29 tháng 10 năm 2008, và động cơ của nó được làm chủ yếu tại Ukraine. Đến khi xảy ra cuộc xâm lược của Nga vào năm 2014, Ukraine chính thức ngừng cung cấp các loại động cơ trực thăng cho Nga. Nói chính thức, là vì bọn con cháu người Nga sinh sống tại Ukraine và hoạt động trong ngành động cơ trực thăng vẫn lén lút cung cấp các loại động cơ cho Nga, kể cả sau ngày 24 tháng 2 khi Putin mở cuộc xâm lược Ukraine.

Khám xét các trực thăng bị bắn rơi, Bộ Tư lệnh Không quân cho biết họ không loại trừ khả năng những chiếc trực thăng này có động cơ do một nhà sản xuất Ukraine sản xuất.

Trước đó, hôm Chúa Nhật 23 tháng 10, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine đã bắt giữ Chủ tịch Công ty cổ phần Motor Sich Vyacheslav Bohuslayev và trưởng bộ phận kinh tế đối ngoại của công ty với tội danh cộng tác, hỗ trợ và tiếp tay cho nhà nước xâm lược.

Trong các bản ghi âm những lời khai của Bohuslayev được cơ quan an ninh của Kyiv công bố sau khi ông bị bắt vào cuối tuần, ông ta đã cố tỏ ra nghễnh ngãng, hay giả điên, giả dại khi nói rằng ông ta hiểu tại sao người Nga bắn phá vào các cơ sở sản xuất của mình ở thành phố Zaporizhzhia.

Vyacheslav Boguslaev, chủ tịch của Motor Sich, đã bị buộc tội phản quốc sau một cuộc đột kích vào cuối tuần tại nhà riêng của ông này ở thành phố Zaporizhzhia, miền nam Ukraine. Công ty của ông ta bị nghi ngờ bán động cơ - trước và sau cuộc xâm lược - cho các máy bay trực thăng tấn công của Nga đã được sử dụng rộng rãi để chống lại quân đội Ukraine.

Việc phát hành các bản ghi âm bị cáo buộc là một lời nhắc nhở về mối quan hệ lịch sử giữa các nhân vật kỳ cựu trong ngành công nghiệp vũ khí của hai nước và cuộc chiến nội bộ của Ukraine nhằm tìm ra tận gốc các cộng tác viên.

Trả lời câu hỏi của các nhà báo tại tòa án Kyiv về việc liệu ông có hợp đồng với các công ty làm việc với quân đội Nga hay không, Boguslaev nói rằng ông không “ở trong vòng lặp” và Motor Sich đã sản xuất một số “trực thăng tốt nhất”. Ông ta, có lẽ đã có chuẩn bị trước nên liên tục đưa ra những phát biểu chả có ý nghĩa gì, chả có liên quan gì đến câu hỏi của các phóng viên.

Một luật sư của Boguslaev cho biết thân chủ của ông nghe kém và chưa nghe các đoạn ghi âm do cơ quan an ninh Ukraine phát hành. Luật sư nói thêm rằng Boguslaev sẽ giải thích quan điểm của mình trong phiên tòa. Một thẩm phán đã ra lệnh giam giữ Boguslaev trong hai tháng và không có khả năng tại ngoại.

4. Lực lượng Nga bắn vào ô tô dân sự ở khu vực Kherson, khiến hai người thiệt mạng

Lực lượng Nga đã bắn vào một chiếc ô tô của cư dân Oleshky, vùng Kherson, khiến 2 người thiệt mạng và một trẻ em bị thương.

Thị trưởng Oleshky là Ông Yevhen Ryshchuk đã cho biết như trên.

“Ngày hôm qua, trong cộng đồng lãnh thổ Oleshky, những kẻ tán tận lương tâm đã bắn một chiếc xe hơi với cư dân của Oleshky khi họ không dừng lại theo yêu cầu của quân xâm lược Nga. Những vết thương do mảnh đạn khiến hai người chết: một người chết tại chỗ, một người chết trong ca phẫu thuật. Một bé gái năm tuổi bị cắt cụt ngón tay vẫn còn sống.”

Các báo cáo trước đó cho biết, các nhà điều tra của Cảnh sát Quốc gia đã ghi nhận 156 tội ác chiến tranh trên các vùng lãnh thổ thuộc vùng Kherson được giải phóng khỏi quân xâm lược Nga, hầu hết đều theo Điều 438 của Bộ luật Hình sự liên quan đến các vi phạm pháp luật và phong tục chiến tranh. Họ đã tìm thấy 9 thi thể thường dân đã chết và các địa điểm mà người Nga đã giam giữ công dân Ukraine một cách bất hợp pháp.

5. Nga gài mìn dưới sông khi những người lính của họ chuẩn bị rút lui khỏi Kherson

Thấy trước khả năng không thể giữ nổi Kherson, quân Nga đã gài mìn dưới sông Dnepro để cản đường tiến của quân Ukraine. Điều này vi phạm các tiêu chuẩn của luật nhân đạo quốc tế, luật lệ và phong tục chiến tranh.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Mines River as Soldiers Prepare Kherson Retreat: Kyiv”, nghĩa là “Nga gài mìn dưới sông khi những người lính của họ chuẩn bị rút lui khỏi Kherson”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy

Theo tình báo Ukraine Nga đang gài mìn một con sông ở miền nam Ukraine khi binh sĩ của họ chuẩn bị rút lui khỏi thành phố Kherson.

Trong một tuyên bố video, phát ngôn nhân Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng Vũ trang Ukraine đã cập nhật về cuộc xung đột kéo dài 8 tháng, cho biết các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga ở phía đông đất nước.

“Kẻ thù đang bắn vào các vị trí của quân ta dọc theo đường giới tuyến và tiến hành trinh sát trên không. Trong 24 giờ qua, kẻ thù đã tiến hành các cuộc không kích và hỏa tiễn vào cơ sở hạ tầng và nhà ở của dân thường, vi phạm các tiêu chuẩn của luật nhân đạo quốc tế, luật lệ và phong tục chiến tranh”

“Tổng cộng trong ngày hôm trước, quân xâm lược đã bắn 3 hỏa tiễn và 12 cuộc không kích”.

Phát biểu về miền nam đất nước, phát ngôn nhân nêu ra những chuẩn bị mà lực lượng Nga đang thực hiện để có thể rút lui khỏi thành phố Kherson qua sông Dnepro.

Người Nga đặt mìn dọc theo con sông ở phía bắc thành phố Kherson, điều này sẽ giúp bảo vệ các vị trí của Nga ở phía đông sông Dnepro và khiến người Ukraine khó vượt qua hơn.

“Theo thông tin có được, quân xâm lược đang ráo riết trang bị cho các vị trí phòng thủ ở bờ i phía đông của Dnepro trong vùng Kherson... Trong khu vực định cư Gornostayivka, các đơn vị công binh và đặc công của Nga gài mìn bờ biển, chỉ để lại những lối đi nhỏ cho sự rút lui có thể của quân đội của họ từ hữu ngạn”.

Hôm thứ Bảy, các nhà chức trách do Nga cài đặt ở Kherson đã kêu gọi người dân di tản “ngay lập tức” khi họ chuẩn bị đối phó với các lực lượng Ukraine chiến đấu giành quyền kiểm soát thành phố. Dự kiến có tới 60,000 dân thường phải di tản khỏi Kherson, nằm trên bờ Tây sông Dnepro. Những người di tản đang được thông báo sẽ đến các khu vực khác do Nga chiếm đóng.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Tờ Guardian việc sử dụng những quả mìn này đi kèm với một số quy tắc theo luật nhân đạo quốc tế. Ví dụ, các quốc gia có thể đặt chúng trong lãnh hải của họ để bảo vệ bờ biển của họ khỏi các cuộc tấn công từ bên ngoài.

Vào tháng 8, Bộ Quốc phòng Anh cho biết, Anh đã cung cấp máy bay không người lái dưới nước cho Ukraine và đào tạo binh sĩ Ukraine ở Anh sử dụng chúng để rà phá bom mìn ở bờ biển của họ.

Bộ Quốc Phòng Anh cho biết 6 phương tiện rà phá bom mìn tự hành sẽ được gửi tới nước này để giúp dò tìm các quả mìn của Nga ở vùng biển ngoài khơi nước này.

Các phương tiện tự hành hạng nhẹ được thiết kế để sử dụng trong môi trường ven biển, hoạt động hiệu quả ở độ sâu lên đến 100 mét để dò mìn bằng cách sử dụng một loạt các cảm biến để Hải quân Ukraine có thể tiêu diệt chúng.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Ukraine để đưa ra bình luận.

6. Quan chức do Nga bổ nhiệm ở Zaporizhzhia nhận định rằng cuộc tấn công của Ukraine sẽ sớm bắt đầu trong khu vực

Một quan chức cấp cao do Mạc Tư Khoa bổ nhiệm cho rằng khu vực này có thể sớm trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công của Ukraine.

“Có nhiều khả năng khu vực Zaporizhzhia sẽ trở thành mục tiêu chính của cuộc tấn công của Ukraine. Tin tức này dựa trên cái gì? Thực tế là số lượng thiết bị và nhân lực của đối phương tập trung ở đây, nói một cách nhẹ nhàng, là rất đáng kể,” Vladimir Rogov, tên phản bội, nói với Kênh truyền hình nhà nước Nga.

Rogov nói thêm rằng có thể có các cuộc tấn công từ các khu vực Orekhov và Gulyai-Pole vào các thành phố ở Zaporizhzhia như Enerhodar, Vasilyevka, Tokmak, Pology - và xa hơn nữa là đến Berdyansk.

Theo quan chức do Nga hậu thuẫn, kịch bản như vậy là “hoàn toàn có thể xảy ra” vì những nơi này là đồng bằng không có rào cản tự nhiên như sông hay rừng.

“Tất nhiên, sẽ có sự phản kháng. Các chàng trai của chúng ta đang chờ đợi, các chàng trai của chúng ta đã sẵn sàng. Quân đội của chúng tôi hoàn toàn hiểu rõ những rủi ro tiềm ẩn là gì”, Rogov nói thêm.

7. Cựu đại sứ tại Nga nhận định Putin sẽ không đàm phán cho đến khi chiếm được các vùng lãnh thổ bị sáp nhập

Trong một diễn biến gây hoang mang cho nhiều người Ukraine, hơn hai chục thành viên Hạ viện của đảng Dân Chủ dẫn đầu bởi Dân biểu Pramila Jayapal đang kêu gọi Tổng thống Joe Biden chuyển hướng trong chiến lược Ukraine của mình và theo đuổi chính sách ngoại giao trực tiếp với Nga, phớt lờ Ukraine, để đưa cuộc xung đột kéo dài nhiều tháng đến hồi kết thúc. Nhiều người nóng giận cho rằng diễn biến này là sự lặp lại lịch sử những phản bội tiêu biểu của Mỹ với đồng minh. Bớt nóng hơn một chút, người ta cho rằng Putin có nhiều tiền sẵn sàng tung ra mua đứt bọn chính trị gia vô lương tâm. Bớt nóng hơn một chút nữa, như cựu đại sứ Mỹ tại Mạc Tư Khoa thì cho rằng các chính trị gia ký trong lá thư này thuộc dạng chính trị gia “ngây thơ”.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Won't Negotiate Until Annexed Territories 'Conquered': Ex-Ambassador”, nghĩa là “Cựu đại sứ tại Nga nhận định Putin sẽ không đàm phán cho đến khi chiếm được các vùng lãnh thổ bị sáp nhập.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một cựu đại sứ Mỹ tại Nga tin rằng những lời kêu gọi gần đây nhằm tạo ra một giải pháp hòa bình cho cuộc chiến của nước này với Ukraine có thể sẽ vô ích chừng nào Tổng thống Vladimir Putin chưa chinh phục được bốn vùng lãnh thổ mà đất nước ông mới sáp nhập; hay chưa chiến bại thê thảm trên chiến trường.

Đại Sứ Michael McFaul - một học giả và là nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ ở Nga vào thời kỳ cuối của chính quyền Barack Obama - bày tỏ nghi ngờ về khả năng có một giải pháp ngoại giao cho cuộc chiến, nổ ra sau cuộc xâm lược của Nga vào tháng Hai.

Đại Sứ McFaul nói: “Putin không muốn đàm phán ngay bây giờ. Ông ấy muốn chinh phục 4 vùng lãnh thổ của Ukraine mà ông ấy đã thôn tính trên giấy tờ trong một buổi lễ tại Điện Cẩm Linh. Cho đến khi đạt được tham vọng đó, hay cho đến khi ông ta thất bại trên chiến trường, Putin sẽ không kết thúc cuộc xâm lược của mình. Đây là những sự thật bi thảm”.

Các bình luận được đưa ra sau một động thái ngắn ngủi trong cuộc họp kín của nhóm cấp tiến đảng Dân chủ tại Hạ viện hôm thứ Hai. Đảng Dân chủ dự định khuyến khích Tổng thống Joe Biden theo đuổi các cuộc đàm phán trực tiếp với chính phủ Nga, phớt lờ Ukraine, để tạo môi giới ngừng bắn giữa hai nước.

Hôm thứ Ba, nhóm này đã thông báo rằng họ sẽ rút lại lá thư Biden sau khi bị những người bảo thủ và tự do chỉ trích nặng nề, những người coi động thái này là đầu hàng cho sự xâm lược của Nga ở Đông Âu và tạo ra những rạn nứt không cần thiết trong sự ủng hộ dành cho Biden trong Quốc hội do Đảng Dân chủ kiểm soát.

Trong khi có những bất đồng của lưỡng đảng về việc gửi viện trợ quân sự cho Ukraine - Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy nói với Punchbowl News vào tuần trước rằng đa số đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội tiếp theo có thể xem xét lại mức độ hỗ trợ mà Mỹ sẵn sàng cung cấp. Đó là một cáo buộc mà các nhà lãnh đạo Đảng Cộng Hòa đã phủ nhận. Viễn cảnh hòa bình sắp xảy ra ở Âu Châu hiếm khi bước vào cuộc thảo luận quốc gia cho nên bức thư của hơn 20 Dân biểu Dân chủ gây nhiều ngỡ ngàng.

Hôm thứ Ba, Viện Nghiên cứu Chiến tranh đã công bố một báo cáo cho thấy các lực lượng quân sự Ukraine khó có thể chiếm lại quyền kiểm soát khu vực Kherson do Nga chiếm đóng vào cuối năm nay. Và cho đến nay, Putin đã từ chối các thỏa thuận hòa bình không bao gồm việc Nga sáp nhập 4 khu vực bị chiếm đóng ở phía đông của đất nước, theo báo cáo của các phương tiện truyền thông.

Điều đó đã không ngăn cản các đề xuất hòa bình khác - bao gồm cả đề xuất gần đây của doanh nhân tỷ phú Elon Musk - đã vấp phải sự chế giễu từ phần lớn các nhà quan sát chính thống. Họ mô tả nỗ lực của ông nhằm môi giới hòa bình giống như một nỗ lực vận động cho các luận điểm và chiến lược của Nga vào thời điểm mà Nga đang tìm cách ném trọng lượng của mình về quân sự và ngoại giao trên trường thế giới.

Các nhân vật nổi tiếng khác, như cựu Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, gần đây đã cho rằng Ukraine có quyền quyết định khi nào thương thảo và những điều kiện nào là cần thiết cho một thỏa thuận hòa bình, và phương Tây có khả năng gây áp lực kinh tế lên Điện Cẩm Linh thông qua việc sử dụng các biện pháp trừng phạt.

Mặc dù Nga ngày càng tỏ ra tuyệt vọng trên chiến trường, nhưng nước này vẫn bị phương Tây cáo buộc lợi dụng mối quan hệ với các đồng minh ở Trung Đông và Viễn Đông để ảnh hưởng đến giá dầu và tạo ra bức tường thành chống lại NATO, thậm chí còn tiến xa hơn đến việc sử dụng các mối đe dọa hạt nhân.

“Đây là một cuộc xung đột quyền lực lớn, cuộc xung đột quyền lực lớn thứ ba trong không gian Âu Châu trong hơn một thế kỷ qua”, chuyên gia về Nga Fiona Hill nói với Politico hồi đầu tháng. “Đó là sự kết thúc của trật tự thế giới hiện có. Thế giới của chúng ta sẽ không giống như trước đây.”